Chuyên nghiệp ở tuổi 13

.

Cô bé người Mỹ, Olivia Moultrie, từng gây sốc cách đây 2 năm khi cho biết đã nhận học bổng để chơi bóng cho Đại học Bắc Carolina lúc mới 11 tuổi. Đầu tuần này, cô bé Moultrie tiếp tục gây sốc vì từ bỏ Đại học Bắc Carolina bởi sự tiến triển vượt bậc của mình. Moultrie cho biết đã ký một thỏa thuận ngắn hạn với tập đoàn truyền thông Wasserman và có một thỏa thuận nhiều năm với công ty sản xuất dụng cụ thể thao danh tiếng Nike. Có được cùng lúc hai thỏa thuận đó, cô bé Moultrie chính thức bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của mình.

Để tham gia các giải thể thao tầm cỡ, hiện Moultrie đứng trước “chướng ngại vật” là tuổi.
Để tham gia các giải thể thao tầm cỡ, hiện Moultrie đứng trước “chướng ngại vật” là tuổi.

Người đại diện của Moultrie là Spencer Wadsworth từ chối tiết lộ giá trị bản hợp đồng với Nike nhưng cho biết cao hơn con số 300.000 USD học bổng 4 năm của Đại học Bắc Carolina.

Wadsworth nhận định đó có thể sẽ là sự thay đổi cho các nữ vận động viên bắt kịp đồng nghiệp nam vốn chênh lệch rất cao về hợp đồng quảng cáo cũng như tiền lương. HLV trưởng đội bóng Đại học Bắc Carolina là Anson Dorrance thừa nhận sự tiếc nuối khi mất Moultrie nhưng rất ủng hộ bởi Moultrie có thể sống được với nghề cầu thủ mà các đàn chị luôn vất vả đương đầu khi rời khỏi trái bóng.

Moultrie đứng trước “chướng ngại vật” là tuổi. Giải bóng đá nữ quốc gia Mỹ chưa có quy định cho cầu thủ dưới 18 tuổi. Giấc mộng châu Âu cũng chưa thể thực hiện bởi chưa đủ 18 tuổi.

Ở đội tuyển nữ Mỹ hiện tại chỉ có 2 cầu thủ mạnh dạn từ bỏ học bổng đại học để theo đuổi nghiệp bóng đá chuyên nghiệp. Đó là Lindsey Horan gia nhập PSG năm 2012 khi cô 18 tuổi dù trước đó đã chấp nhận lời đề nghị học bổng từ Đại học Bắc Carolina. Mallory Pugh cách đây 2 năm cũng đã gia nhập đội Washington lúc cô 19 tuổi mà không cần học bổng từ đại học nào.

Moultrie được mọi người chú ý bởi kỹ thuật siêu hạng và cách hỗ trợ của gia đình. Cô bé từ lâu đã chơi bóng với những đàn chị lớn tuổi hơn ở các tuyến trẻ Mỹ hay chơi với các đội bóng nam ở gần nhà Moultrie tại California. Năm ngoái, cô bé thực hiện nhiều chuyến “du học” sang châu Âu như tới tập luyện ở Lyon, PSG (Pháp), Bayern Munich (Đức).

Cha cô bé duy trì sự xuất hiện của Moultrie trên mạng xã hội một cách tích cực bằng những clip thi đấu trên Instagram với 87.000 người theo dõi. Cha của Moultrie nhận định rằng con gái ông không cần phải học đại học bởi mục tiêu ưu tiên số một là phát triển bóng đá để trở thành cầu thủ nữ xuất sắc nhất nên phải chọn tập luyện và thi đấu toàn thời gian. 

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.