Xin đừng so sánh

.

Ấn Độ thắng Thái Lan 4-1 ở trận mở màn Asian Cup 2019. Đó là chiến thắng đầu tiên của “Hổ xanh” ở đấu trường này sau 54 năm. Chiến thắng của Ấn Độ ghi đậm dấu ấn của đội trưởng Sunil Chhetri (ảnh) với một cú đúp. Hai bàn thắng vào lưới Thái Lan cũng đã đưa tên tuổi tiền đạo 34 tuổi đi vào lịch sử: cầu thủ đang thi đấu có số bàn thắng có đội tuyển quốc gia nhiều thứ nhì thế giới với 67 bàn, hơn Lionel Messi 2 bàn và thua Cristiano Ronaldo đã có 85 bàn.

Chhetri. Ảnh: Internet
Chhetri. Ảnh: Internet

Những con số thực sự khô khan đủ khiến Chhetri giật mình khi phát biểu với báo chí rằng xin đừng so sánh tôi với Messi, một khoảng cách mênh mông. “Chhetri không phải là Messi. Không thể có sự so sánh nào ở đây. Tôi thích thú được chơi bóng cho đội tuyển và cố gắng ghi bàn. Tôi không quan tâm tới những phép so sánh, như giữa tôi với Messi”, tiền đạo kỳ cựu Ấn Độ phải thốt lên. Chhetri hiểu anh chính là tượng đài của bóng đá Ấn Độ và chỉ ở Ấn Độ thôi. Messi là siêu sao bóng đá thế giới với những kỹ năng chơi bóng được ghi trong sách giáo khoa.  Chhetri đỉnh cao sự nghiệp chỉ được đá 3 trận ở đội B Sporting Lisbon trong 2 năm hợp đồng ở Bồ Đào Nha và 1 lần ra sân trong màu áo Kansas City ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ. Messi thì sao? Tiền đạo Argentina đã 5 lần đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

15 năm chơi bóng cho đội tuyển Ấn Độ, dấu ấn của Chhetri khá đậm. Ấn Độ trở lại đấu trường Asian Cup 2008 sau 27 năm chờ đợi khi thắng Tajikistan ở trận chung kết Challenge Cup mà Chhetri lập hattrick. Ba năm sau, Ấn Độ có những bàn thắng đầu tiên ở Asian Cup sau 47 năm chờ đợi thì Chhetri cũng đã ghi bàn trong trận thua Bahrain 2-5. Chhetri chơi ở những trận đấu chính thức tốt hơn trận giao hữu, bằng chứng là anh có trung bình 0,71 bàn/trận chính thức trong khi chỉ 0,68 bàn/trận giao hữu.

Nếu như đã so sánh thì Chhetri cũng ăn đứt Ronaldo, Messi hay Neymar – những siêu sao còn thi đấu – về hiệu suất ghi bàn. Ronaldo có hiệu suất 0,55 bàn/trận (85 bàn sau 154 trận). Messi là 0,5 bàn trận. Neymar là 0,63 bàn/trận. Chhetri là 0,64 bàn/trận (67 bàn sau 105 trận).

Chhetri chính là niềm hy vọng lớn nhất cho HLV Stephen Constantine tiếp tục trụ lại Ấn Độ trước những chỉ trích của người hâm mộ trước Asian Cup 2019. HLV người Anh bị phê phán vì triệu tập quá ít cựu binh và thường xuyên thay mới lực lượng. Tiền đạo đội trưởng cùng với Balwant Singh và Jeje Lalpekhlua là 3 cầu thủ dự Asian Cup 2019 đã từng khoác áo đội tuyển Ấn Độ trước khi ông Constantaine cầm quân từ năm 2015. Ấn Độ hy vọng tiến vào vòng knock out khi chung bảng A với Thái Lan, Bahrain và chủ nhà UAE.

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.