Tuổi hai mươi lần thứ hai mươi

.

Có thể nói như thế về sự nghiệp của Gianluigi Buffon (ảnh), thủ môn đội Paris Saint-Germain lúc này. 40 tuổi, người đàn ông Ý này vừa từ giã Juventus để khởi đầu cuộc phiêu lưu trên đất Pháp từ hè qua. Vào lúc ai cũng nghĩ anh sẽ nán lại thành Turin cho đến lúc giã từ sân cỏ để đóng chiếc đinh vĩnh cửu vào sân bóng của Bà đầm già trong tư thế một công thần, cuộc ra đi của anh để lại nhiều ngạc nhiên nuối tiếc. Ít người biết quyết định táo bạo này được thôi thúc bởi con tim tràn trề nhựa sống dù đã đập nhịp liên hồi suốt 4 thập kỷ!

“Tôi nhận ra mình giờ đây khao khát và mơ mộng hơn cả lúc ở tuổi 20!”, Buffon hùng hồn trả lời một cuộc phỏng vấn mới đây. Chắc chắn đây không hề là giọng điệu hoa mỹ nhằm đánh bóng thương hiệu hoặc níu kéo hào quang. Cựu thủ môn đội tuyển Ý vốn được tiếng thẳng thắn, chân thành. Anh nói như tỏ bày một niềm vui trước phát hiện lạ lẫm và đầy ngạc nhiên về chính bản thân.

Khoác áo đội bóng thủ đô Paris, anh trở thành chốt chặn vững chắc trong khung thành, góp phần đắc lực vào thành quả dẫn đầu giải vô địch quốc gia Pháp với cách biệt điểm số khá lớn so với đội về nhì. Tuy vậy, thử thách chính dành cho Buffon khi Paris Saint-Germain rước anh về chính là ở đấu trường Champions League. Cuộc so tài giữa đội bóng của huấn luyện viên Tuchel với các đối thủ sắp tới ở sân chơi danh giá này sẽ kiểm định chất lượng đích thực của “ông già 40 tuổi trấn giữ khung thành”.

Vô địch Champions League cũng là danh hiệu mà nhiều năm rồi Buffon đeo đuổi. 17 năm khoác áo Juventus, anh tạo dựng sự nghiệp vẻ vang để được xếp trong hàng ngũ những người giữ thành giỏi nhất thế giới. Đến với sân cỏ Pháp, anh muốn tiếp tục khám phá các bí ẩn của đôi tay và đôi chân mình. Chúng sẽ làm người chủ của chúng thêm một lần ngạc nhiên như thể cái đận vào năm 25 tuổi, Buffon phải bỏ lỡ một trận đấu quan trọng của Juventus ở Serie A vì phát hiện mình rơi vào hội chứng không dưng hoảng sợ?

“Còn mãi trong tôi lúc này nỗi háo hức mỗi lúc xỏ tay vào găng để bước vào sân. Cả cái dự định bồng bột cho 10 năm tới nữa”, giọng anh chân tình. Nếu không nhìn vào những nếp nhăn hằn sâu trên má và trán Buffon lúc này, không ai nghĩ anh đã bước qua tuổi tứ thập!

Chắc chắn đó sẽ là lời khuyên đầy thiện ý cho những đồng nghiệp của anh đang ở vào cái tuổi hai mươi lần thứ nhất, trong đó Dembele của Barcelona là một điển hình. Dù là một nhân tố then chốt trên thế công của đương kim vô địch Tây Ban Nha với 10 bàn thắng cùng 21 đường chuyền quyết định trong 23 trận góp mặt mùa này trên mọi đấu trường, chàng trai 21 tuổi vẫn bị phiền trách về thói vô kỷ luật trên sân tập với nhiều lần đến trễ. Vẻ hiền từ, các nỗ lực và tài nghệ của Dembele với đặc điểm sút bóng giỏi cả hai chân và kỹ năng dốc bóng điêu luyện dường bị xóa nhòa bởi khuyết điểm không đáng có này. Người hiểu chuyện thì thông cảm và chia sẻ với chất ngông nghênh bất chợt của tuổi đôi mươi nhưng các ý kiến khe khắt xuất hiện đầy dẫy gần đây có thể sẽ khiến chàng trai nhụt chí.

Đồng đội ở Nou Camp đang đến gần để quàng tay lên vai Dembele, truyền cho anh hơi ấm tự tin nhằm dồn tâm sức cho sự nghiệp. Ai đó hẳn sẽ chỉ cho Dembele thấy tấm gương của một đồng nghiệp đang chơi bóng ở đất Pháp quê hương anh, người đang chắt chiu từng phút giây vào sân để say mê tận hưởng cái tuổi hai mươi lần thứ hai mươi!

Đình Xê   
 

;
;
.
.
.
.
.