Khi người cũ muốn xỏ giày trở lại

.

“Ước gì tôi còn sức để xỏ giày ra sân! Chắc chắn sẽ hào hứng như ngày nào tôi còn trai trẻ!”. Ai vừa nói câu này vậy? Chính là Gary Neville, người từng chơi cho Manchester United (M.U) 19 mùa bóng với 602 trận và trải qua nhiều năm tháng vàng son. Ao ước của người đàn ông vừa bước sang tuổi 43 được chính anh tỏ bày sau lúc chứng kiến chuỗi trận khởi sắc của Manchester United (M.U) dưới tay huấn luyện viên tạm quyền Solskjaer, một đồng đội cũ.

Thưởng ngoạn lối chơi giàu tính cống hiến của M.U bây giờ, tận mắt nhận ra sự lột xác của những Rashford, Martial, Pogba, cựu hậu vệ này cảm thấy… ngứa chân. Được tung hoành bên cạnh những chiến binh thế hệ mới trong phong cách gợi nhắc các giá trị mà mình từng dành cả tuổi xuân phụng sự, với Neville bây giờ là hạnh phúc!

Gary Neville (thứ 2, trái qua) lúc ở trong màu áo Manchester United.
Gary Neville (thứ 2, trái qua) lúc ở trong màu áo Manchester United.

Tất nhiên đó chỉ là cách biểu tỏ niềm vui của một cựu binh nhận ra màu cờ sắc áo thiêng liêng đang trên đường hồi phục. Cũng như nhiều cầu thủ từng dâng hiến tuổi xuân ở Old Trafford, Neville trải qua chuỗi ngày dài buồn đau chứng kiến sự thoái trào của M.U và bất bình trước cảnh bế tắc, tao loạn dường chẳng có lối ra. 5 năm rưỡi rồi kể từ lúc huyền thoại Ferguson rời băng ghế huấn luyện, khán đài Old Trafford cứ khản cổ lạc giọng trong giai điệu “Tấn công! Tấn công! Tấn công!” mà chẳng ai đủ sức hồi âm đúng mực. Tiếng gào thét chất chứa khao khát về một M.U phục hồi các giá trị truyền thống vốn đưa câu lạc bộ này ngự trị trên đỉnh cao châu lục. Tất cả như rơi vào khoảng không mờ mịt. Lần lượt hết Moyes, Van Gaal đến Mourinho cố sức chòi đạp mà vẫn vô vọng. Dưới tay lái của họ, con thuyền M.U một thời lừng lẫy cứ trôi bồng bềnh giữa trùng khơi những ngờ vực, bất trắc.

Neville ám chỉ rằng thất bại của các người kế vị này bắt nguồn từ một thực tế: họ đã không tôn trọng và giữ gìn triết lý bóng đá mang tính lịch sử, không biết phát huy các giá trị truyền thống làm nên một câu lạc bộ sống chết vì nghệ thuật. Triết lý ấy đặt trên nền của lối chơi lấy tấn công làm chủ đạo và chính sách đầu tư không ngưng nghỉ cho nguồn lực trẻ. “Không ai được phép mang vào sân tập ở Old Trafford các luận thuyết riêng xa rời và đi ngược truyền thống của câu lạc bộ!”, Neville nói như một nhắn gửi không riêng với người đồng đội cũ Solskjaer mà bất cứ ai sau này ngồi vào chiếc ghế dẫn dắt M.U.
6 trận thắng liên tiếp với 17 bàn thắng và chỉ chịu vỏn vẹn 3 bàn thua, M.U dưới thời Solskjaer đang trên đường trở lại với bóng dáng chính mình.

Kho tàng năng lượng của một tập thể cố kết với lối chơi tấn công đang được đích thân người cựu binh M.U từng bước khơi dậy. Không ai nghi ngờ về cuộc hồi sinh ngoạn mục của những Rashford, Mata, Lingard, Pogba cùng cả đội ngũ vừa sống lại với niềm tin hết mực vào chính mình. Từng trải nhiều buồn vui thăng trầm sân cỏ, Neville tin rằng thành quả đó bắt nguồn từ thái độ trân trọng và bảo tồn hết mực các giá trị vĩnh cữu mà đội bóng này hằng gầy dựng.

Ở sân Wembley trong chuyến làm khách Tottenham mới đây, M.U đã chơi thứ bóng đá mà cha anh họ trao truyền và tôn tạo: tấn công miệt mài và phòng ngự- phản công chặt chẽ. Nhiều chiếc áo đỏ đã lao từ vòng cấm sân nhà sang vòng cấm của đối phương chỉ trong vỏn vẹn 3 giây ở một đợt phản công với các đường chuyền sắc gọn. Neville gọi đấy là tín hiệu của sự trở lại- trở lại về lối chơi, phong cách, niềm tin và trên tất cả là truyền thống!

Và chàng hậu vệ lừng danh của M.U 20 năm về trước cũng cao hứng nhận ra bản thân mình trở lại, dù chỉ trong ước mơ!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.