Đà Nẵng cuối tuần

K-pop không ngừng lan tỏa

07:48, 20/01/2019 (GMT+7)

Hiện nay, nhạc K-pop của Hàn Quốc không còn lạ lẫm với khán giả yêu âm nhạc ở châu Á và bắt đầu lan tỏa mạnh mẽ trên toàn thế giới. Đặc biệt, năm 2018, nhiều nhóm nhạc K-pop hoạt động sôi nổi và để lại ấn tượng trong lòng công chúng.

Phác thảo mô hình khu biểu diễn “Seoul Arena” có sức chứa 18.000 chỗ. (Ảnh: inquirer.net)
Phác thảo mô hình khu biểu diễn “Seoul Arena” có sức chứa 18.000 chỗ. (Ảnh: inquirer.net)

Sự kiện ấn tượng đầu tiên của làn sóng K-pop phải kể đến màn mở đầu bằng solo concert của nhóm nhạc đình đám GOT7 tại đấu trường tầm cỡ thế giới Barclays Center vào tháng 7-2018. Tiếp đó, vào tháng 10-2018, nhóm nhạc BTS trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, giúp nền âm nhạc K-pop được quảng bá rộng khắp, thu hút hàng chục triệu người hâm mộ khắp thế giới.

Trong năm 2018, tờ DongA đã tiến hành một cuộc thăm dò ý kiến 21 chuyên gia trong lĩnh vực giải trí để đưa ra bảng xếp hạng những bài hát, nghệ sĩ, nhà sản xuất xuất sắc của năm. Đúng như các chuyên gia đánh giá, ngôi vị nghệ sĩ xuất sắc nhất năm đã thuộc về nhóm nhạc BTS. Trong khi đó, IU và TWICE là những đại diện xuất sắc cho các nghệ sĩ nữ solo và nhóm nhạc nữ. Sự xuất hiện của Brand New Music cũng là một nhân tố mới, hứa hẹn gây nhiều bất ngờ cho làng nhạc K-pop trong năm 2019.

Theo các nhà phân tích, K-pop trở thành một dòng nhạc được giới trẻ yêu thích hiện nay nhờ những ca từ đồng điệu, giai điệu lôi cuốn, phong cách thời trang ấn tượng. Ngay trên nền tảng âm nhạc Spotify, các con số thống kê chỉ ra hơn 14,2 tỷ lượt bài hát thuộc thể loại K-pop đã được stream khắp thế giới và người dùng đã dành ra hơn 46 tỷ phút để nghe các ca khúc K-pop mà họ yêu thích từ tháng 7-2015 đến 9-2018. Những con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên khi ngày càng có nhiều người hâm mộ yêu thích và lựa chọn thưởng thức dòng nhạc này. Đặc biệt, sau thành công vang dội của PSY qua bản hit xuyên lục địa Gangnam Style vào năm 2012, K-pop đã phát triển và trở thành một dạng thức văn hóa được ưa chuộng ở quy mô toàn cầu.

Với sự phát triển mạnh mẽ của K-pop, hôm 9-1, chính quyền thành phố Seoul đã chính thức thông báo sẽ xây dựng khu biểu diễn âm nhạc Hàn Quốc K-Pop đầu tiên có tên “Seoul Arena” tại phía bắc thành phố. Sự cần thiết của việc xây dựng khu biểu diễn âm nhạc này là do trong thời gian qua thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các buổi biểu diễn lớn. Theo kế hoạch, khu biểu diễn “Seoul Arena” sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 9-2019 trên khu đất rộng 50.000m2, gần ga Changdong, quận Dobong. Công trình này dự kiến hoàn thành vào năm 2023 và bắt đầu mở cửa từ tháng 1-2024 với sức chứa 18.000 chỗ, bao gồm một khán phòng tầm trung có quy mô 2.000 chỗ, rạp chiếu phim quy mô 11 phòng chiếu, gian triển lãm đặc biệt về K-pop. Xung quanh “Seoul Arena” này, thành phố còn xây thêm một tuyến tàu điện ngầm cao tốc GTX-C, kéo dài tuyến tàu cao tốc KTX phía Đông Bắc, để tạo ra một mạng lưới giao thông thuận lợi để biến nơi đây trở thành trung tâm du lịch Hallyu. Tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính 528,4 tỷ won (khoảng 471 triệu USD). Sau khi hoàn thành, “Seoul Arena” có thể thu hút hơn 90 sự kiện lớn mỗi năm, như các buổi biểu diễn nhạc kịch trong và ngoài nước, lễ trao giải âm nhạc, lễ hội, biểu diễn xiếc quy mô lớn.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

.