Học ngắn, ra nghề sớm

.

Nhiều ngành nghề mang tính mỹ thuật, kỹ thuật cao đang thu hút không chỉ các bạn trẻ mà cả những người đã đi làm muốn thử sức mình. Đa phần các nghề này chỉ cần học trong một thời gian ngắn là có thể tự tin ra nghề với mức thu nhập hấp dẫn.

Chị Phan Thị Bảo Thanh (sinh năm 1983, ngụ quận Thanh Khê) tự tin mở Anna Spa sau 8 tháng theo học cả 3 khóa: chăm sóc da-spa, phun xăm, nối mi tại Trung tâm Đào tạo Thẩm mỹ chuyên nghiệp Cẩm Anh. Ảnh: MAI HIỀN
Chị Phan Thị Bảo Thanh (sinh năm 1983, ngụ quận Thanh Khê) tự tin mở Anna Spa sau 8 tháng theo học cả 3 khóa: chăm sóc da-spa, phun xăm, nối mi tại Trung tâm Đào tạo Thẩm mỹ chuyên nghiệp Cẩm Anh. Ảnh: MAI HIỀN

1. Học xong lớp 11, Đào Kim Đoàn (sinh năm 1994, quận Ngũ Hành Sơn) vì nghiện trò chơi điện tử nên đã nghỉ học văn hóa và đi học nghề. Sau 3 năm vừa học vừa làm nghề điện tại một xưởng ở thành phố Hồ Chí Minh, cảm thấy không có khả năng phát triển nên Đoàn xin nghỉ việc.

Thấy em trai không có việc làm, chị họ của Đoàn - vốn đang làm nghề bếp, đã tư vấn, định hướng cho Đoàn học nghề này vì chị thấy nghề bếp có tương lai, cơ hội nghề nghiệp ngày một tăng và nếu cố gắng, siêng năng thì vẫn có khả năng phát triển trong nghề.

Theo sự định hướng của chị, tháng 6-2014, Đoàn đăng ký và theo học khóa Nghiệp vụ bếp trưởng, ngành Bếp nóng tại Trường Hướng nghiệp Á Âu - Chi nhánh Đà Nẵng.

Trải qua 4 tháng học tập với khoảng 10-15% thời gian học lý thuyết, thời gian còn lại tập trung cho thực hành, nhờ sự hỗ trợ từ trường, Đoàn được nhận vào thực tập tại khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Đà Nẵng. Nhưng thay vì chỉ được nhận thực tập trong 3 tháng theo như kế hoạch ban đầu thì Đoàn may mắn được nhận thực tập thêm 6 tháng.

Kết thúc 9 tháng thực tập tại Hyatt Regency, Đoàn được nhận vào làm commis (tạm dịch là phụ bếp) tại khu nghỉ dưỡng Naman Retreat Đà Nẵng. Và hiện tại, Đoàn đang làm Chef de Partie (tạm dịch là tổ trưởng của một tổ nấu ăn) tại khu nghỉ dưỡng The Ocean Villas Đà Nẵng với mức thu nhập khoảng 7-9 triệu đồng/tháng.

Đoàn chia sẻ: “Từ nhỏ đến lớn, em chưa bao giờ phải vào bếp nấu ăn, ngay cả củ hành, củ tỏi còn không phân biệt được, nên thời gian đầu theo học nghề bếp khó khăn lắm. Đi học em mới nắm được những kiến thức, kỹ năng trong nghề bếp.

Nhưng phải đến tận thời điểm bắt đầu đi thực tập thì em mới thực sự yêu nghề mình đang học. Đến giờ, khi đã trải qua một khoảng thời gian gắn bó với nghề bếp thì em thấy nghề này rất cực, tuy nhiên cơ hội việc làm rất cao, nghề chỉ từ chối những ai không siêng năng, không chịu khó thôi. Và đặc biệt, ngoại ngữ là một lợi thế trong nghề, giờ em vẫn còn có chút hối hận vì đã không đầu tư cho ngoại ngữ từ sớm”.

Ông Tạ Quang Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP Hướng nghiệp Á Âu cho hay: “Hiện nay ngành dịch vụ và du lịch phát triển, nắm được tiềm năng cùng xu hướng phát triển đó, chúng tôi đào tạo học viên theo hướng thực học-thực làm, nhằm cam kết với cộng đồng về cung cấp cho thị trường lao động ngành đạt chuẩn học viên 5 sao-việc làm 5 sao”.

Với mô hình đào tạo kết hợp giữa học viên - đơn vị đào tạo - nhà tuyển dụng, hiện Hướng nghiệp Á Âu đang đào tạo 11 ngành, 12 nhóm ngành liên quan đến ngành du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn với lượng học viên lớn, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, tập trung chủ yếu vào độ tuổi 17-25 tuổi; trong đó có 3 ngành được học viên theo học đông là: ngành Bếp nóng, Pha chế và Bếp bánh.

Ngành có thời gian đào tạo dài nhất là ngành Quản trị nhà hàng với 7,5 tháng học tại trường, 2 tháng thực tập; tiếp đó là khóa Nghiệp vụ bếp trưởng (ngành Bếp nóng) với 6 tháng học tại trường, 2 tháng thực tập; ngành có thời gian đào tạo ngắn hơn thì tầm hơn 1 tháng, 3 tháng, 4 tháng...

Và để tạo cơ hội việc làm cho các học viên, trường đã cho ra đời trang web Chefjob.vn, tạo cơ hội để các học viên có thể tìm kiếm một công việc phù hợp với kinh nghiệm, mong muốn của các bạn. Trong suốt thời gian học tập tại trường, học viên luôn được giới thiệu những công việc bán thời gian với mức lương phù hợp. Đồng thời, bên cạnh đó là rất nhiều những chương trình để học viên được trau dồi kỹ năng viết sơ yếu lý lịch, phỏng vấn ứng tuyển, được trải nghiệm thực tế ở những nhà hàng, khách sạn.

2. Thu hút người học không kém cạnh nghề bếp, các nghề về làm đẹp đã và đang là sự lựa chọn hàng đầu không chỉ của các bạn trẻ mà còn có cả những người đã có công việc ổn định.

Sau 10 năm gắn bó với nghề kế toán, năm 2017, chị Phan Thị Bảo Thanh (sinh năm 1983, ngụ quận Thanh Khê) quyết định nghỉ việc, đi học chăm sóc da-spa, phun xăm, nối mi tại Trung tâm Đào tạo Thẩm mỹ chuyên nghiệp Cẩm Anh (gọi tắt là trung tâm) để mở spa sau khi nhận thấy được nhu cầu của khách hàng ngày một tăng, một phần là để có thời gian dành cho con nhiều hơn.

Sau khoảng thời gian 8 tháng theo học cả 3 khóa: chăm sóc da-spa, phun xăm, nối mi, tháng 4-2018, chị Thanh tự tin mở Anna Spa. Hiện thu nhập của chị vào khoảng 8-10 triệu đồng/tháng, lương của nhân viên tầm 3 triệu đồng/tháng cộng thêm phần trăm doanh thu, tiền boa của khách.

Chị Thanh chia sẻ: “Từ một người làm văn phòng chuyển sang một nghề về làm đẹp, 2 lĩnh vực hoàn toàn khác biệt nhau nên với tôi, thời gian đầu đi học, mọi thứ khá mới mẻ. Vì lý thuyết chỉ chiếm khoảng 10% trong thời gian đào tạo, đa phần là học thực hành nên tôi cũng nhanh chóng nắm được nghề, tự tin với tay nghề của mình. Trong thời gian theo học, tôi thấy không chỉ các bạn trẻ, chủ yếu là những bạn không thi đậu đại học/cao đẳng theo học, mà có cả những giáo viên, họ theo học để có thêm một nghề tay trái”.

Bà Ngô Thị Cẩm, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Thẩm mỹ chuyên nghiệp Cẩm Anh cho hay: “Học viên đăng ký 1 lần nhưng được học cả đời, sau khi kết thúc khóa học đã đăng ký từ đầu, những khi trung tâm có công nghệ gì mới thì học viên đều có thể quay lại trung tâm để học hỏi thêm và hoàn toàn miễn phí. Trung tâm luôn tạo điều kiện cho những học viên muốn tham gia những cuộc thi mang tầm quốc tế, tư vấn, hỗ trợ mở cơ sở kinh doanh cho những học viên có điều kiện, hỗ trợ việc làm cho những học viên không có điều kiện, nguyện vọng mở cơ sở kinh doanh”.

Hiện trung tâm đang đào tạo những khóa học thuộc lĩnh vực làm đẹp như: trang điểm, nail, chăm sóc da-spa, làm tóc, phun xăm; trong đó phun xăm và làm tóc là 2 khóa học có số lượng học viên theo học đông nhất.

Nhìn chung, các khóa học tại trung tâm có thời gian đào tạo dao động từ 2 tuần đến 3 tháng với lớp bình thường, từ 1 tuần đến 1 tháng với lớp cấp tốc. Những khóa học nâng cao như cắt tạo mẫu tóc chuyên nghiệp thì thời gian học với lớp bình thường tầm 6 tháng, lớp cấp tốc khoảng 3 tháng.

“Hàng ngàn học viên của trung tâm đã trở thành các chuyên viên thẩm mỹ chuyên nghiệp, các ông chủ, bà chủ Salon, spa, thẩm mỹ viện… trên khắp Việt Nam với thu nhập cao cũng như đạt được sự tự do về thời gian mà mình mong muốn”, bà Ngô Thị Cẩm chia sẻ thêm.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.