Đà Nẵng cuối tuần

Hành trình khởi nghiệp với rong nho

12:24, 20/01/2019 (GMT+7)

Nhận thấy được hiệu quả kinh tế cao cùng khả năng lọc được nước, làm sạch môi trường đầm phá của rong nho, hai sinh viên lớp TP15A1.1, khoa Công nghệ thực phẩm và sinh học, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng Trần Đình Bảo Lộc (sinh năm 1994) và Văn Quý Hợp (sinh năm 1997) cùng nhau nghiên cứu dự án về nuôi trồng rong nho và chế biến các sản phẩm từ rong nho, bắt đầu những bước đi đầu tiên trong hành trình khởi nghiệp.

Văn Quý Hợp tại dự án nuôi rong nho ở đầm Lập An.  (Ảnh nhân vật cung cấp)
Văn Quý Hợp tại dự án nuôi rong nho ở đầm Lập An. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trong chuyến du lịch Nha Trang vào tháng 5-2018, sau khi thưởng thức món rong nho, nảy ra ý tưởng dự án nghiên cứu nuôi trồng rong nho và chế biến các sản phẩm từ rong nho tại Đà Nẵng.
Hợp cho hay: “Rong nho được một kỹ sư Việt Nam qua Nhật học hỏi rồi đưa giống về trồng tại Việt Nam từ năm 2004. Tuy nhiên, loại rong này được trồng chủ yếu để xuất khẩu qua Nhật nên ở Việt Nam chưa được nhiều người biết đến. Chúng em muốn đưa thực phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam và sử dụng chúng như một loại rau. Rong nho ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cao còn có khả năng lọc nước, làm sạch môi trường đầm phá”.

Dự án chính thức khởi động vào tháng 7-2018. Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 10-2018, hai bạn trải qua đợt học tập, trải nghiệm nuôi trồng rong nho tại Công ty TNHH Trí Tín (Nha Trang). Sau 3 tháng được trải nghiệm thực tế, hai bạn bắt đầu tìm nơi để trồng rong nho tại Đà Nẵng. Lộc chia sẻ: “Về tính chất, nơi trồng rong nho bắt buộc phải đủ điều kiện an toàn vệ sinh như: tránh khu dân cư sinh sống, tránh các khu nhà máy, xí nghiệp, và các cửa sông,… để nguồn nước trồng ổn định độ mặn, không ô nhiễm thì rong nho mới có kết quả tốt nhất”.

Qua khảo sát, thử độ mặn, độ pH ở một số nơi, hai bạn quyết định chọn đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên Huế). Hợp cho biết thêm: “Điều kiện thuận lợi của đầm Lập An là ở đó có các hộ nuôi tôm nên nguồn nước ổn định và có rất nhiều chất hữu cơ, đó là nguồn thức ăn và dinh dưỡng cho rong nho”.

Được sự giúp đỡ từ người dân tại Lập An, từ tháng 10-2018, hai bạn bắt tay vào giai đoạn nuôi trồng thử nghiệm rong nho tại đây và đạt được những kết quả ban đầu. Sau 15 ngày nuôi trồng từ rong nho giống được nhập về từ Công ty TNHH Trí Tín, rong nho đạt kích thước 5-10cm và có thể thu hoạch để bán. Theo đó, hai bạn đã trồng thử nghiệm với tổng diện tích 200m2, 1m2 sẽ nuôi trồng khoảng 2-5kg rong nho giống. Mỗi tháng có thể thu hoạch 2 đợt.

Với lượng rong nho tươi thu hoạch được, hai bạn đi chào hàng ở các nhà hàng, quán ăn và cũng đã có được những đơn hàng đầu tiên. “Chúng tôi dự tính, năm 2019 sẽ đẩy mạnh phần chào hàng. Đồng thời, khi ổn định được đầu ra thì chúng tôi sẽ đa dạng hóa sản phẩm hơn (ngoài nho tươi, hai bạn còn nghiên cứu về sản phẩm khác như: rong nho tách nước (được loại bỏ nước bằng phương pháp ly tâm), rong nho khô (được làm khô bằng nhiệt độ và áp suất thẩm thấu của muối)”, Hợp cho hay.

Đến khoảng đầu tháng 12, do ảnh hưởng của mưa bão nên dự án của hai bạn phải tạm ngừng, chỉ giữ lại rong nho giống vì mùa mưa độ mặn của nước giảm, rong nho không phát triển được. Và hiện tại hai bạn đang làm lại đìa nuôi trồng, chuẩn bị cho những bước đi tiếp theo.

Đến thời điểm hiện tại, 100% kinh phí thực hiện dự án từ việc vay mượn gia đình. Hợp bộc bạch: “Thấy dự án không khả thi nên khi tôi ngỏ lời mượn tiền, gia đình phản đối. Tôi lại còn là sinh viên bên ba mẹ sợ chưa đủ kinh nghiệm để lập nghiệp. Nhưng sau khi tôi thuyết phục và cho gia đình thấy được ý chí, quyết tâm của cả hai thì gia đình cũng tạo điều kiện để chúng tôi tự phấn đấu”. Đồng thời, dự án được Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm và sinh học, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng Nguyễn Phước Minh hướng dẫn; được nhà trường hỗ trợ kinh phí để tham dự các hội thảo ở cấp trường, cấp quốc gia.

Vào ngày 1-12-2018, dự án của Lộc và Hợp đã được trình bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm rong nho tươi trong khuôn khổ Ngày hội Kết nối ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp cụm Duyên hải Nam Trung Bộ. Tiếp đó, hai bạn mang dự án của mình đi trình làng trong Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 16-12-2018 và đoạt giải khuyến khích.

KHÁNH QUYÊN

.