Ăn sạch, sống khỏe

.

Có thể nói, cuộc sống ngày nay với điều kiện vật chất đủ đầy, con người không chỉ quan tâm đến ăn no, ăn ngon mà còn chú trọng đến việc ăn có tốt cho sức khỏe hay không. Từ nhu cầu đó, các cửa hàng thực phẩm an toàn, các quán ăn với tiêu chí “sạch-tốt cho sức khỏe” ra đời như một cứu tinh cho mọi người trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan.

Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1990, trú quận Sơn Trà) luôn chọn mua các loại thực phẩm sạch, an toàn để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. Ảnh: H.H
Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1990, trú quận Sơn Trà) luôn chọn mua các loại thực phẩm sạch, an toàn để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình. Ảnh: H.H

Sạch từ khâu chọn nguyên liệu

“Ăn sạch để sống khỏe” là châm ngôn của DAWA FARM (Công ty Sản xuất dầu đậu phộng sạch) – một dự án khởi nghiệp vừa được ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng. DAWA FARM là thương hiệu sản xuất dầu phộng sạch đã được cấp giấy chứng nhận sở hữu trí tuệ và bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang thị trường Á, Âu, Mỹ.

Theo anh Lê Văn Sinh, đồng sáng lập DAWA FARM, nguồn nguyên liệu để ép dầu là đậu phộng loại 1, được trồng theo quy trình không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, diệt cỏ.

Đậu sau khi được sàng lọc, loại bỏ đậu nát, đậu hỏng sẽ được rang và chuyển qua máy ép cơ. Sau khi ép, dầu được lọc qua 2 lần lọc thô và lọc tinh bằng màng nano; để lắng 15 ngày. Sau đó dầu được đóng chai thành phẩm và đưa đến nơi tiêu thụ. Hiện tại, DAWA FARM đầu tư 3 máy hiện đại gồm máy bóc vỏ, máy rang và máy ép cơ học.

“Mục tiêu của DAWA FARM hiện nay không tập trung vào lợi nhuận mà tập trung tạo ra một sản phẩm sạch, đúng chuẩn sạch, tạo thói quen dùng dầu ăn sạch cho người tiêu dùng. Về lâu dài, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô và sản xuất theo hướng kinh doanh”, anh Sinh nói.

Hiện nay, sản phẩm dầu đậu phộng sạch của DAWA FARM đáp ứng tiêu chí “5 không” là: không pha trộn, không cholesterol, không phụ gia, không chất bảo quản và không chứa Aflatoxin (một loại nấm mốc độc hại) và “5 có” gồm: có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứng nhận kiểm nghiệm, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và có đăng ký sở hữu trí tuệ.

Cũng từ nhu cầu ăn sạch, nhiều cửa hàng, quán ăn theo hướng thực phẩm sạch mở ra phục vụ nhu cầu những người cùng chí hướng.

Công ty TNHH TM&DV Vita Laliita (gọi tắt là Vita) chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm tươi, khô. Hiện nay, Vita có chuỗi 3 cửa hàng bán thực phẩm tại đường Lê Thanh Nghị, Trần Quốc Toản và Vân Đồn.

Theo chị Phạm Thị Bích Ni (đồng sáng lập Vita), tại các cửa hàng của Vita, thực phẩm được bày bán đều minh bạch về nguồn gốc và bảo đảm an toàn. Trước khi chọn đơn vị để nhập hàng, công ty luôn có người đi thực tế đến tận nơi khảo sát cách nuôi, trồng của các trang trại, nhà vườn.

Các mặt hàng thực phẩm tại Vita luôn bảo đảm được nuôi, trồng với quy trình an toàn, không chất tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật. “Với chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, Vita hướng đến mục tiêu đem lại sức khỏe cho người tiêu dùng; lan tỏa những hiểu biết đúng về thực phẩm; chuyển tải cách thức ăn uống dưỡng sinh đến mọi người. Hơn nữa, Vita ra đời với hy vọng bình ổn giá cả thị trường thực phẩm sạch, để mọi người đều có thể sử dụng”, chị Ni chia sẻ.

Xu hướng nấu ăn không chất điều vị

Ngoài các cửa hàng bán thực phẩm tươi sống, Vita còn có cửa hàng ăn uống với tên gọi Tiệm ăn của bà. Tại đây, đầu bếp không dùng mì chính, hạt nêm công nghiệp trong nấu nướng. Với phương châm “ăn để dưỡng sinh, không dưỡng bệnh”, mỗi món ăn từ Tiệm ăn của bà là nỗ lực gìn giữ sức khỏe cho thực khách.

“Đối với người lớn, Tiệm ăn của bà mong muốn khôi phục vị giác tự nhiên của mỗi người. Đối với con trẻ, chúng tôi khao khát một thế hệ tương lai được nuôi dưỡng bởi thực phẩm sạch và khẩu vị chân thực; qua đó dạy cho các con biết trân quý những giá trị thủ công truyền thống và các sản phẩm từ sự lao động nghiêm túc của người nông dân”, chị Ni tâm sự.

Cửa hàng Thực dưỡng Bảo An (số 56 Hoàng Bích Sơn, quận Sơn Trà) là cái tên không còn quá xa lạ với những người theo đuổi lối sống lành mạnh, thuận tự nhiên. Ra đời từ tháng 7-2015, Thực dưỡng Bảo An dần khẳng định được vị trí của mình trong lòng thực khách. Theo chị Nguyễn Thị Kim Nga, chủ cửa hàng Thực dưỡng Bảo An, cửa hàng hoạt động theo phương pháp “thực dưỡng Ohsawa”. Đó là lối ăn uống, sinh hoạt theo quy luật tự nhiên để cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn, thậm chí chữa lành bệnh.

Tại đây, có các món ăn thuần chay có nguồn gốc tự nhiên, theo mùa. Đặc biệt, quán tuyệt đối không sử dụng mì chính, bột nêm, đường tinh luyện trong chế biến món ăn. Ở đây, cơm, mì, bún được làm từ gạo lứt đỏ nguyên cám bảo đảm dinh dưỡng. Các món ăn gồm nấm, đậu phụ cốt muối, các loại đậu, rau, quả theo mùa.

Quán cũng có các loại thức uống bổ dưỡng, lành mạnh, có tác dụng thanh lọc, dưỡng sinh như trà gạo lứt, trà củ sen, trà ngưu bàng, trà xích tiểu đậu; sữa gạo lứt, yến mạch, óc chó… Mỗi ngày, Thực dưỡng Bảo An đón tiếp khoảng 200 lượt khách với 2/3 là khách ngoại quốc, chứng tỏ lối ăn uống thực dưỡng đang ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Chị Mai Thị Thúy Ngân (trú quận Sơn Trà), cho biết từ giữa năm 2018, chị bắt đầu tìm hiểu và ăn uống theo phương pháp thực dưỡng. “Qua 6 tháng ăn uống theo lối thực dưỡng, tôi đã quen và “nghiện” ăn uống theo lối tự nhiên, dưỡng sinh này. Từ khi ăn uống thực dưỡng, tôi thấy sức khỏe tốt hơn nhiều, ăn ngon, ngủ ngon, không còn hay nóng giận, lo lắng, sức bền bỉ cũng tốt hơn”, chị Ngân cho biết.

Tương tự Thực dưỡng Bảo An, quán Goom (số 144 Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu) chủ yếu phục vụ các món thuần chay. Tại Goom, thực khách dễ dàng chọn cho mình món ăn yêu thích từ thực đơn phong phú gồm cơm, bún, mì, phở, bánh mì, các loại sữa hạt, trà…

Theo chị Phạm Phương Anh (SN 1987, chủ quán) nguồn nguyên liệu để chế biến các món ăn tại Goom đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. “Chúng tôi dùng loại gạo hữu cơ. Rau, củ, quả từ các vườn, trang trại không dùng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu. Mặt khác, rau, củ, quả phải được trồng từ giống bản địa không đột biến gen”, chị Phương Anh nói.

Trong chế biến món ăn, quán Goom luôn tuân thủ nguyên tắc: giữ trọn vẹn mùi vị thực phẩm. Vì thế, đầu bếp của Goom không dùng bột ngọt, hạt nêm, đường tinh luyện, chỉ dùng số ít đường thô. Để chế biến được món ăn ngon nhưng không cần đến chất điều vị, Goom chú trọng lựa chọn nguồn nguyên liệu sạch, nguyên chất và an toàn.

“Những nguyên liệu để chế biến món ăn phải là những loại có quá trình sinh trưởng tự nhiên, không bị tác động bởi chất kích thích. Các loại rau quả hút chất dinh dưỡng từ đất, thấm đẫm nắng, gió, mưa, sương của trời, lớn lên từng ngày. Hương vị của thực phẩm phải là hương vị ngọt lành của cả đất và trời. Từ đó cho ra những món ăn đậm đà hương vị tự nhiên”, chị Phương Anh tâm sự.

Trước đây, khách hàng của Goom chủ yếu là những gia đình có con nhỏ, những người ở độ tuổi từ 25-30 tuổi trở lên. Khoảng 6 tháng trở lại đây, xu hướng người trẻ quan tâm và lựa chọn các món ăn của Goom dần tăng. Một bộ phận lớn học sinh, sinh viên dần lựa chọn những bữa ăn tại Goom để bảo đảm sức khỏe. Điều này cho thấy, xu hướng chọn thực phẩm an toàn đang dần tác động đến nhiều người.

Một điều thú vị tại Goom là dù có dịch vụ giao hàng tận nơi nhưng quán tuyệt đối không sử dụng túi ni-lông, hộp xốp, hộp nhựa. Quán chủ yếu dùng loại khay inox 304 để đựng thức ăn. Khi khách đặt cơm, quán giao cơm trong khay inox và hẹn giờ quay lại lấy khay. Quán cũng khuyến khích khách hàng gửi hộp để đựng cơm. Hiện nay, quán còn sử dụng thêm loại hộp đựng dùng 1 lần làm từ bã mía. Đây là loại hộp đựng được chất nóng và tự phân hủy trong môi trường sau 1 tháng. Đây chính là kim chỉ nam của quán: vừa ăn sạch vừa bảo vệ môi trường.

Có thể nói, cuộc sống ngày nay với điều kiện vật chất đủ đầy, con người không chỉ quan tâm đến ăn ngon mà còn chú trọng đến ăn khỏe. Các cửa hàng thực phẩm sạch, các quán ăn sạch ra đời như một sự “cứu cánh” cho mọi người trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan.

Huy Hoàng
 

;
;
.
.
.
.
.