Vì những tuyến đường an toàn

.

Những mô hình như Khu dân cư an toàn giao thông của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, mô hình Đoạn đường an toàn, văn hóa-văn minh của Hội Nông dân thành phố… đã tạo ra sức lan tỏa lớn trong đời sống người dân, nhờ đó góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Tháng 6-2018, khu dân cư Thuận An 1, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê được chọn làm điểm xây dựng mô hình khu dân cư ATGT, thực hiện 2 tiêu chí: người tham gia giao thông, cư dân sinh sống ven đường giao thông.

Biển tuyên truyền “Hãy giảm tốc độ khi tham gia giao thông trong kiệt, hẻm” được treo trong kiệt 404 đường Trần Cao Vân, thuộc khu dân cư Thuận An 1, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Ảnh: MAI HIỀN
Biển tuyên truyền “Hãy giảm tốc độ khi tham gia giao thông trong kiệt, hẻm” được treo trong kiệt 404 đường Trần Cao Vân, thuộc khu dân cư Thuận An 1, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Ảnh: MAI HIỀN

Theo đó, người tham gia giao thông cần tuân thủ các tiêu chí, như: không vi phạm và tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, trật tự ATGT; chấp hành nghiêm túc hệ thống báo hiệu đường bộ, đi đúng phần đường, làn đường quy định; không sử dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; vận động người dân tham gia giao thông bằng xe buýt công cộng; tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ và các quy định về trật tự ATGT…

Còn đối với cư dân sinh sống ven đường cần phải: tự giác chấp hành, tích cực tuyên truyền, vận động người dân không sử dựng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối làm mất trật tự ATGT; không cổ vũ đua xe trái phép…

Bà Trần Thị Cúc, Trưởng Ban công tác Mặt trận KDC Thuận An 1 cho hay: “Bên cạnh những buổi tuyên truyền về những nội dung thực hiện mô hình khu dân cư ATGT trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận cũng đã mời báo cáo viên của Công an quận Thanh Khê về tuyên truyền với trên 200 người tham dự, tổ chức ký cam kết về việc thực hiện các tiêu chí về ATGT, kết quả đạt 100% với 198/198 hộ ký cam kết thực hiện... Tham gia mô hình, ý thức về giao thông của nhân dân tại KDC được nâng lên rõ rệt. Cán bộ và nhân dân sẵn sàng tham gia và làm một tình nguyện viên tuyên truyền về ATGT. Ngoài ra, chúng tôi còn đến tuyên truyền, vận động các chủ quán nhậu thuộc KDC khuyên những vị khách nhậu say không nên tự lái xe”.

Bà Đỗ Thị Vân, người dân ở Thuận An 1 chia sẻ: “Những khi cả nhà quây quần bên nhau ăn trái cây sau giờ cơm, tôi nói chuyện về mô hình cũng như những tiêu chí thực hiện đến các thành viên khác trong gia đình. Nhà bên cạnh có nghề bóc vỏ tỏi, chị em phụ nữ thường hay tập trung lại đông rồi tôi cũng tranh thủ tuyên truyền việc tham gia thực hiện mô hình.Tôi thấy, mô hình này khá hay, giúp người dân am hiểu hơn về luật cũng như nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật ATGT”.

Cùng với mô hình khu dân cư ATGT, mô hình đoạn đường an toàn, văn hóa-văn minh (gọi tắt là đoạn đường an toàn) của Hội Nông dân thành phố cũng đạt được nhiều kết quả trong công tác tuyên truyền, góp phần bảo đảm trật tự ATGT sau gần 4 năm triển khai.

Được chọn để thực hiện mô hình điểm đường an toàn từ năm 2016, sau gần 3 năm, tình hình trật tự ATGT tại tuyến đường ĐT 605 thuộc xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) đã có những chuyển biến tích cực. Ông Đặng Văn Quang, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Tiến cho hay: “Trước năm 2016, chúng tôi tập trung triển khai nhiều biện pháp và quyết tâm cao xây dựng đoạn đường ATGT, nhưng vẫn còn một số hộ dân dọc 2 bên tuyến đường ĐT605 lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, phương tiện giao thông còn để dưới lòng lề đường… Buổi sáng đôi khi còn xảy ra tình trạng kẹt đường trên trục đường ĐT605. Trước tình hình đó, ngày 1-6-2016, Hội Nông dân xã Hòa Tiến đã lập kế hoạch để tiến hành triển khai thực hiện mô hình đoạn đường an toàn”.

Hội Nông dân xã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, triển khai cho các chi hội nhằm vận động người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; thường xuyên duy trì phong trào Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp, Đoạn đường xanh-sạch-đẹp. Hội Nông dân xã cũng đã tuyên truyền về bảo đảm ATGT cũng như lối sống văn hóa-văn minh bằng mô hình “6 không” (không xây dựng trái phép; không lấn chiếm đất công; không lấn chiếm, mua bán trên lòng lề đường, vỉa hè; không để xe, treo biển hiệu quảng cáo sai quy định; không vứt rác, chất thải ra đường; không bao che, tiếp tay cho các hành vi vi phạm phát luật về ATGT); 6 nhớ (nhớ đội mũ bảo hiểm, nhớ đi đúng làn đường, nhớ tín hiệu giao thông, nhớ không chở quá tải, nhớ đi đúng tốc độ, nhớ không uống rượu bia). Hội phối hợp tổ chức ký kết cho 316 hộ ở thôn Dương Sơn, thôn Lệ Sơn Bắc, thôn Lệ Sơn Nam, nơi có tuyến đường ĐT605 đi qua thực hiện trước rồi nhân rộng mô hình ra cho 9 chi hội nông dân còn lại.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố nhìn nhận: “Mô hình Đoạn đường an toàn, văn hóa-văn minh thật sự có hiệu quả và có sức lan tỏa ra cộng đồng. Qua đó, Hội Nông dân các cấp đã tham gia đóng góp vào việc phấn đấu giảm 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết do vi phạm luật ATGT trên địa bàn thành phố”.

Nhờ những mô hình thiết thực trong công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT như khu dân cư ATGT, đoạn đường an toàn mà trong 10 tháng đầu năm 2018, tình hình an toàn giao thông thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Theo thông tin từ Công an thành phố Đà Nẵng, từ ngày 16-11-2017 đến ngày 15-10-2018, trên địa bàn thành phố xảy ra 79 vụ tai nạn giao thông, làm chết 54 người, bị thương 49 người, thiệt hại tài sản 202 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 15 vụ, giảm 4 người chết, giảm 10 người bị thương.

 MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.