Thực tập từ… năm thứ nhất

.

Trong phỏng vấn tuyển dụng, các doanh nghiệp thường yêu cầu người ứng tuyển phải có kinh nghiệm, và điều này thường hay bị phản ứng là sinh viên (SV) mới ra trường thì lấy đâu ra kinh nghiệm.

Một số trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã bắt đầu kết nối với doanh nghiệp để SV tăng cơ hội tiếp cận với công việc thực tế ngay từ năm thứ nhất. Vị trí công việc của các tân kỹ sư, tân cử nhân sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm mà các bạn có được trong 4 năm làm SV.

Sinh viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh trong một buổi học thực tế tại doanh nghiệp. (Ảnh do VNUK cung cấp)
Sinh viên Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh trong một buổi học thực tế tại doanh nghiệp. (Ảnh do VNUK cung cấp)

Bạn Ngô Lê Nguyệt Phú (SV năm 2 ngành Quản trị và Kinh doanh quốc tế - Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐH Đà Nẵng) vừa có một kỳ thực tập hè đầy ấn tượng tại khách sạn Novotel Đà Nẵng. Nguyệt Phú được phân công thực tập tại khu vực quầy lễ tân với những công việc chính như chào đón, hướng dẫn khách, chỉ dẫn thang máy, sắp xếp tài liệu và các công việc giấy tờ, học cách sử dụng phần mềm đặt phòng, hỗ trợ nhân viên chính tại khách sạn.

“Công việc tại khách sạn sẽ căng thẳng theo từng khung giờ đặc thù, đặc biệt là khung giờ từ 12 giờ đến 14 giờ hằng ngày, là khoảng thời gian khách đến nhận phòng nhiều nhất.

Vì là khách sạn chuẩn 5 sao nên yêu cầu chăm sóc khách hàng rất khắt khe và em phải thích nghi nhanh với yêu cầu của công việc”, Nguyệt Phú cho biết. Có những thời điểm, Phú và các bạn thực tập khác phải cùng lúc đón tiếp một đoàn khách hơn 500 người, nhiều khách có những yêu cầu rất phức tạp đòi hỏi bộ phận lễ tân phải có các ứng xử khác nhau sao cho phù hợp.

“Em học được rất nhiều từ những tình huống thực tế như vậy, mình phải có khả năng xử lý vấn đề nhanh nhạy khi tiếp xúc với khách hàng và linh động trong công việc”, Phú chia sẻ.

TS Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, ĐH Đà Nẵng (VNUK) cho biết: “Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng toàn cầu nên ngoài các kỳ thực tập bắt buộc cho SV năm cuối, VNUK tổ chức chương trình thực tập dành cho SV năm nhất.

Bên cạnh chương trình thực tập bắt buộc, mỗi dịp hè, SV VNUK cũng đều được tạo điều kiện để đi thực tập, nâng cao kinh nghiệm nghề nghiệp tại hệ thống đối tác doanh nghiệp của VNUK”.

Theo phân tích của TS Mỹ Hương thì qua chương trình thực tập, SV sẽ có cơ hội khẳng định năng lực, ghi điểm trong mắt các nhà kinh doanh: “Có rất nhiều SV có cơ hội được ký hợp đồng bán thời gian để tiếp tục làm việc tại các doanh nghiệp mà các em tham gia thực tập, mở rộng cơ hội và khả năng tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp, làm giàu thêm sơ yếu lý lịch (CV) khi tham gia tuyển dụng sau này”.

Để SV năm thứ nhất có thể tự tin khi tham gia thực tập tại doanh nghiệp, quan trọng hơn cả là để doanh nghiệp chấp nhận những SV chưa được trang bị hoàn chỉnh về kiến thức nghề nghiệp trong một môi trường chuyên nghiệp đòi hỏi các cơ sở giáo dục đại học cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho SV về ý thức và thái độ.

TS Mỹ Hương đánh giá: “Chương trình thực tập dành cho SV năm nhất chắc chắn sẽ đòi hỏi SV rất nhiều nỗ lực. Trong môi trường thực tế, kể cả những SV giỏi nhất cũng không thể biết hết mọi điều, vì vậy, tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi, sự nhiệt tình và ý thức kỷ luật của SV là cách để các bạn ghi điểm trong mắt doanh nghiệp-cũng chính là những nhà tuyển dụng trong tương lai”.

VNUK vì vậy đã hình thành bộ phận hỗ trợ SV thực tập với sự tham gia của các giảng viên cũng như các SV khóa trước để huấn luyện cho SV trước mỗi kỳ thực tập.

Ngoài bộ phận hỗ trợ SV thực tập, VNUK còn xây dựng cho SV một bộ hồ sơ tương tự như CV để bộ phận quản lý nhân sự các đơn vị tiếp nhận SV nhận xét, đánh giá quá trình tiếp cận và kiến tập, thực tập của SV tại doanh nghiệp.

VNUK sẽ tiếp nhận phản hồi của doanh nghiệp, đánh giá lại những gì chưa được và việc này sẽ được làm liên tục, xuyên suốt từ năm thứ nhất đến năm thứ 4.

“Tùy vào kinh nghiệm của SV từ năm một đến năm thứ 4, SV sẽ có những vị trí công việc khác nhau khi đến thực tế, thực tập tại doanh nghiệp; ví dụ như ở năm thứ nhất, các bạn đã có kinh nghiệm bán hàng trong hồ sơ thì sang đến năm thứ 2, các bạn sẽ được bố trí một vị trí công việc cao hơn thế.

SV sẽ có những chứng chỉ hoàn thành các khóa thực tập, thực tế bổ sung vào CV để ứng tuyển sau khi tốt nghiệp. Như thế, SV khi vừa tốt nghiệp ra trường thì đã có 4 năm kinh nghiệm rồi”, TS Mỹ Hương cho biết.

AN KHANG

;
;
.
.
.
.
.