Ralph phá đảo thế giới ảo: Giải trí nhưng thâm thúy

.

Tận dụng lợi thế của việc chưa hãng phim nào tung ra phim bom tấn sau kỳ nghỉ lễ Tạ ơn, bộ phim hoạt hình “Ralph breaks the internet” (tạm dịch: Ralph phá đảo thế giới ảo) trở thành ngôi vị quán quân phòng vé khu vực Bắc Mỹ.

Với 25,8 triệu USD doanh thu 3 ngày cuối tuần, “Ralph breaks the internet” - phần 2 của “Wreck-it Ralph”, đã thu về tổng cộng 119 triệu USD sau 2 tuần khởi chiếu tại Mỹ. Trong khi đó, doanh thu trên toàn cầu của bộ phim này đã đạt 207 triệu USD.

Các cô công chúa Disney đáng yêu trong phim Ralph breaks the internet.  Ảnh: Wordpress.com
Các cô công chúa Disney đáng yêu trong phim Ralph breaks the internet. Ảnh: Wordpress.com

Vào năm 2012, bộ phim “Wreck-It Ralph” của Disney giống như chiếc vé trở về tuổi thơ cho nhiều người lớn lên trong thập niên 1980 và 1990 khi nó khai thác thế giới các nhân vật trò chơi điện tử một cách đầy sáng tạo. Sáu năm sau, chàng Ralph tiếp tục một cuộc phiêu lưu mới không kém phần thú vị trong “Ralph breaks the internet” và được đánh giá là một tác phẩm cân bằng được cả yếu tố giải trí lẫn giáo dục.

Đã từng sát cánh bên nhau trong quá trình thực hiện “Wreck-it Ralph”, hai nhà làm phim Phil Johnson và Rich Moore cùng trở lại với nhiều sáng tạo mới lạ. Nếu như tập phim đầu mang tới nhiều sự hoài niệm với những nhân vật trò chơi điện tử của thập niên 80 thì tập phim thứ hai tràn đầy sự mới mẻ của thế kỷ 21.

Ngay từ tựa đề tiếng Anh “Breaks the internet” cũng gợi nhớ đến ngôi sao mạng xã hội, truyền hình thực tế Kardashian vào năm 2014. Tuy nàng Kardashian không xuất hiện trong phần phim này nhưng rất nhiều biểu tượng khác của kỷ nguyên số, của văn hóa đại chúng đương đại góp mặt.

Thế giới mạng Internet được bộ phim xây dựng quy mô, đồ sộ theo hình dạng của một siêu đô thị hiện đại. Trong đó, những tòa nhà khổng lồ đại diện cho những đại gia nổi tiếng của Internet như Google, eBay, IMDB hay Wikipedia. Những trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Pinterest cũng dễ dàng được chú ý bởi những logo quen thuộc.

Có thể thấy, các nhà làm phim đã thành công trong việc đưa thế giới Internet quen thuộc vào tác phẩm. Những khán giả trưởng thành vẫn có thể thấy thích thú trước những hiện tượng quen thuộc như mạng “lag”, máy tính nhiễm virus... được diễn tả một cách hài hước trong phim. Với những em nhỏ, thế giới Internet có phần xa lạ cũng trở nên không quá khó hiểu với các ví dụ sinh động trực quan.

Điểm nhấn của phim nằm ở màn “kết hợp” giữa Vanellope với nhiều nhân vật Disney khác. Người xem có thể dễ dàng nhận ra những Buzz Lightyear, Iron Man, lính Storm Trooper hay thậm chí là cả huyền thoại Marvel Stan Lee trong trường đoạn đặc biệt trên.

Ấn tượng nhất là khi “công chúa” Vanellope chạm trán các nàng công chúa Disney quen thuộc như Cinderella, Elsa hay Ariel... Cảnh phim trên không chỉ khiến khán giả ấn tượng bởi màn kết hợp đặc biệt, mà còn bật cười bởi cách Disney tự mỉa mai bản thân.

Thông qua lời thoại, các cô công chúa Disney bộc lộ số phận điển hình của họ trong các bộ phim: khi gặp khó khăn là cúi mình xuống nước và hát, hay bị động chờ sự xuất hiện của một bạch mã hoàng tử. Cách Disney tự châm biếm những nàng công chúa “bánh bèo” theo công thức điển hình khi cho họ gặp Vanellope đem lại nhiều ấn tượng.

Ngoài ra, bộ phim cũng ngầm đả kích hiện tượng sống ảo hay những mặt tối của Internet. Để kiếm tiền, Ralph phải làm đủ thứ ngớ ngẩn để có những video “triệu views” và được người dùng mạng “thả tim”. Hành động càng lố bịch, video càng trở nên thịnh hành.

Con người ta thích xem những thứ như vậy để giải trí, nhưng lại không ngại ngùng buông những lời bình luận cay nghiệt, gây tổn thương về nhân vật trong video. Sự vô tâm của một bộ phận người dùng mạng Internet được bộ phim phơi bày và lên án, bên cạnh những bài học quý giá về tình bạn.

Với sự xuất hiện của bộ phim này, cả “Incredibles 2” (Gia đình siêu nhân 2) lẫn “Isle of Dogs” (Đảo của những chú chó) đều phải dè chừng trong cuộc đua tới tượng vàng Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất sẽ được trao giải vào đầu năm 2019.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.