Phía trước chờ Solskjaer

.

Trán và má hằn nhiều vết nhăn, bàn tay nổi đầy gân xanh, Solskjaer   trông già đi rõ rệt khi đứng trước đám đông vẫy tay chào vị thuyền trưởng mới ở Old Trafford. Thời gian khắc nghiệt quả chẳng chừa một ai. Mới ngày nào “sát thủ có khuôn mặt trẻ thơ” bay nhảy thanh thoát trên hàng công bén nhọn của Manchester United mà bây giờ, dáng đi của anh trông bớt linh hoạt, cả nụ cười cũng có phần dè dặt. Chỉ đôi mắt thì dường không thay đổi bao nhiêu, vẫn đong đầy nét linh lợi qua ánh nhìn sâu thẳm.

Ole Solskjaer vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng MU đến cuối mùa giải. Ảnh: Getty Images
Ole Solskjaer vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng MU đến cuối mùa giải. Ảnh: Getty Images

Có thể vì người đàn ông Na Uy đang cảm nhận nỗi bồi hồi trở về chốn cũ, nơi ghi dấu thời trai trẻ vàng son của chân sút nổi tiếng vùng Bắc Âu. Từ băng huấn luyện của Molde- một câu lạc bộ Na Uy hiếm người biết tiếng- cựu chân sút của Manchester United (M.U) được vời về Old Trafford trong một sứ mạng vẻ vang nhưng chất chứa nhiều cạm bẫy: thay thế “người đặc biệt” Mourinho vừa bị sa thải!

Nhiều người yếu vía có thể tức thời khước từ chiếc ghế choáng ngợp nhưng Solskjaer không vội xử sự như thế. Anh tin vào sức mình, tin vào các cầu thủ thế hệ đàn em và, trên tất cả, tin vào cái tổ ấm mà mình từng trải qua tuổi thanh xuân sôi động với nhiều mồ hôi nước mắt. Với anh, đây là chuyến trở về đặc biệt, hơn thế nữa, một trách nhiệm với màu cờ sắc áo hãy luôn còn sâu đậm trong tim. M.U cần chấn chỉnh để không lùi bước hay phải nhạt nhòa dần trên thao trường quốc tế và đứa con xưa của nó đã mau mắn trở về.

Nhiều xúc cảm sẽ được gợi lại lúc này khi Old Trafford đón một trong những người cũ của mình ngồi vào băng ghế huấn luyện. 126 bàn trong cả thảy 366 trận khoác áo M.U, trong đó có rất nhiều bàn thắng mang tính quyết định sau những pha chạy chỗ xuất thần, Solskjaer được nhớ là một trong những chân sút góp phần xứng đáng vào một thời vàng son của đội bóng xuất sắc nhất nước Anh. Và bàn thắng mà anh ghi ở phút bù giờ giúp M.U giành chiến thắng kịch tính 2-1 trước Bayern Munich, mang chiếc cúp Champions League mùa 1998-1999 về nước Anh trở thành một dấu son sự nghiệp. Không phải chân sút lẫy lừng nào cũng để lại dấu tích nhớ đời!

Nhưng Solskjaer hẳn sẽ không để mình sống mãi với các khoảnh khắc vàng son trong quá khứ. M.U cũng vậy, trong cảnh dầu sôi lửa bỏng bây giờ, họ cậy đến một chuyên gia chữa cháy với cái nhìn trực diện và sâu sắc về phía trước chứ không thèm một vọng âm nào của thời quá vãng. Như con người ra đi Mourinho vừa lạnh lùng khắng định “mọi thứ giờ đã là quá khứ, cả tôi và M.U đều phải chọn tương lai của mỗi người”, Solskjaer hẳn đang làm hết sức hướng về phía trước.

Cardiff, oái oăm thay, chính là địa chỉ đầu tiên khởi đầu hành trình chèo chống hứa hẹn nhiều gian nan của anh trên cương vị huấn luyện viên trưởng Manchester United. Cuối tuần này, M.U làm khách của câu lạc bộ mà chính Solskjaer từng dẫn dắt lúc chập chững vào nghề. Chiến thắng sẽ là dấu mốc tích cực phát đi tín hiệu về một M.U trên đường hồi phục để người ta có cơ sở hướng đến cái đích khẩn thiết: M.U phải làm sao để lọt vào nhóm 4 đội đầu kết thúc Giải ngoại hạng và đi thật xa với Champions League, trước mắt là vượt qua Paris Saint-Germain ở vòng 1/8!

Có thể những Zidane, Conte đang lảng vảng bên ngoài hành trình gian khó này của M.U và trông chờ một tiếng gọi từ Old Trafford. Solskjaer hẳn nhận thức sâu sắc vẻ mong manh của chỗ ngồi tạm trên chiếc ghế kỹ thuật. Nhưng, như thời trai trẻ xông pha trên hàng công “Quỷ đỏ”, anh sẽ không cho phép mình do dự để hoang phí cơ hội. Phía trước đang chờ, mọi điều đều có thể diễn ra, miễn là anh dồn hết tâm sức cho nơi chốn đã là máu thịt!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.