Olympic 2024 sẽ có thể thao điện tử?

.

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã có ít nhất một diễn đàn khi tổ chức chung với Hiệp hội Các liên đoàn thể thao quốc tế để đánh giá về thể thao điện tử (e-sport), vừa có một cuộc họp nữa để bàn về tương lai thi đấu chung với IOC, tức tại các kỳ Olympic mà dự kiến là Paris 2024.

E-sport sẽ có mặt ở SEA Games 2019. Sau khi e-sport được tổ chức tại Á vận hội 2018 diễn ra ở Jakarta thì SEA Games 2019 do Philippines đăng cai cũng sẽ có môn này. Cuộc họp vào ngày 15-12 tới sẽ quyết định những game nào sẽ chính thức thi đấu tại SEA Games lần thứ 30.
E-sport sẽ có mặt ở SEA Games 2019. Sau khi e-sport được tổ chức tại Á vận hội 2018 diễn ra ở Jakarta thì SEA Games 2019 do Philippines đăng cai cũng sẽ có môn này. Cuộc họp vào ngày 15-12 tới sẽ quyết định những game nào sẽ chính thức thi đấu tại SEA Games lần thứ 30.

Vì sao IOC lại nghĩ tới e-sport? Đơn giản đó là cách để thu hút người xem Olympic vốn ngày càng mất dần khán giả, nhất là giới trẻ. E-sport là ngành công nghiệp kiếm 800 triệu USD mỗi năm và có số lượng người tham gia lên tới 300 triệu người. Có báo cáo cho đây là môn thể thao thu hút lượng người tham gia nhiều thứ 10 (hoặc 11) trên thế giới, nhất là giới trẻ. Đấy là đối tượng mà Chủ tịch IOC Thomas Bach nhắm tới. Ông Bach thừa nhận IOC không bỏ qua sự phát triển của e-sport bởi mức độ tương tác rất lớn với giới trẻ nhưng vẫn còn rất nhiều thứ chưa ăn khớp với tiêu chuẩn của ủy ban nên cần thời gian.

Ralf Reichart là giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập công ty e-sport nổi tiếng ESL cho rằng thi đấu e-sport giống với thể thao truyền thống, đặc biệt là môn bóng đá bởi cũng có chiến thuật, tính đồng đội, tinh thần quyết đấu, nỗi lo lắng thất trận. Ông Bach thì thận trọng: “E-sport thuần túy thương mại nên chưa có những tiêu chuẩn, giá trị dựa trên IOC. Cách tham gia thi đấu giữa e-sport và thể thao truyền thống còn nhiều khác biệt”. Nhiều công ty e-sport nằm rải rác, chưa có đầu mối để đặt ra tiêu chuẩn phù hợp với IOC. Bây giờ IOC chỉ mới dò dẫm thì đưa ra mục tiêu e-sport có mặt ở Paris 2024 là quá sớm bởi ngoài sự thiếu đồng nhất với thể thao truyền thống còn tính thay đổi, cập nhật liên tục của môn thể thao hiện đại này. Ông Bach còn lo ngại tới tính chất đổi mới, cập nhật liên tục của điện tử.

Chắc chắn một điều là môn chơi e-sport này sẽ thay đổi rất nhiều, thậm chí là biến mất sau 5 năm.
Trong khi đó, ông Reichart tin rằng e-sport sẽ có mặt ở Paris sau 6 năm nữa. Reichart bảo vệ ý kiến rằng e-sport là môn thi đấu đòi hỏi thể lực không kém thể thao truyền thống. Chẳng hạn như e-sport cần người chơi có thể lực tốt hơn vận động viên đánh golf. Reichart sẵn sàng hỗ trợ công việc kiểm tra doping người chơi e-sport và cũng không để chính phủ các nước can thiệp vào môn chơi này. IOC cũng nhìn thấy được tiềm lực của môn thể thao này cho Olympic, muốn e-sport có mặt ở Olympic càng sớm càng tốt (Paris 2024). Tuy nhiên, phía IOC muốn mọi thứ cần được nghiên cứu kỹ để Olympic trở nên hấp dẫn hơn.

        TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.