Để thanh xuân thêm ý nghĩa

.

Trong khi nhiều bạn trẻ dành những ngày cuối tuần cho các hoạt động giải trí như dã ngoại, xem phim, đọc sách… thì nhiều bạn sinh viên trong đội tình nguyện Khoa Cầu đường - Ngoại ngữ - Công nghệ, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng lại chọn cho mình một công việc khá thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa, đó là nấu cơm bán với giá tượng trưng và phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Sinh viên đội tình nguyện Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Trường Cao đẳng FPT tham gia nấu cơm (hình 1) và phát cơm cho người dân lao động nghèo (hình 2).
Sinh viên đội tình nguyện Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng và Trường Cao đẳng FPT tham gia nấu cơm (hình 1) và phát cơm cho người dân lao động nghèo (hình 2).

Ngô Thị Mỹ Duyên, thành viên Ban Chủ nhiệm đội tình nguyện, chia sẻ: “Đối với sinh viên, chủ nhật là ngày nghỉ cuối tuần để ngủ nướng hoặc đi chơi xả stress cho khuây khỏa sau một tuần học tập căng thẳng. Nhưng với bọn em, các hoạt động thiện nguyện mang lại nhiều niềm vui. Làm việc này, tụi em cảm thấy mình đỡ đần được phần nào cho những người nghèo khó”.

Tuy không nhớ rõ đội tình nguyện Khoa Cầu đường - Ngoại ngữ - Công nghệ được hình thành chính xác vào thời gian nào, nhưng Duyên luôn tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng cùng với các thành viên trong đội gây dựng lại các hoạt động thiện nguyện thường xuyên hơn để không phụ lòng các anh chị khóa trước. Ngoài các thành viên chính thức, đội tình nguyện cũng khuyến khích và hoan nghênh các bạn sinh viên ở khoa khác tham gia.

Khi mới hoạt động, đội tình nguyện chủ yếu thực hiện sơn, sửa nhà cửa cho các hộ gia đình nghèo và một số hoạt động từ thiện trong phạm vi nhà trường. Trong 1 năm trở lại đây, đội bắt đầu mở rộng các hoạt động ra bên ngoài, trong đó nấu cơm từ thiện được hưởng ứng nhiều nhất bởi phù hợp với điều kiện của các bạn sinh viên dưới sự hỗ trợ của anh Đào Vĩnh - một mạnh thường quân, về chỗ nấu và bán cơm.

Theo thường lệ, cứ vào chủ nhật hằng tuần, đội tình nguyện sẽ phối hợp với sinh viên Trường Cao đẳng FPT nấu khoảng 150-200 suất cơm và bán tại 266 Hùng Vương (quận Hải Châu), mỗi suất cơm chỉ có giá 2.000 đồng. Đây là số tiền tượng trưng để người nghèo không cảm thấy mặc cảm khi nhận những suất ăn từ thiện.

Mỹ Duyên cho biết: “Để có tiền cho các hoạt động thiện nguyện, bọn em tổ chức bán bánh mì tại trường để gây quỹ và kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ thông qua facebook của nhà trường và facebook Phòng trọ Đà Nẵng. Khi có đủ tiền, đội tình nguyện sẽ chia thành nhóm 15 người luân phiên nấu cơm và bán vào sáng chủ nhật hằng tuần. Mỗi suất cơm chỉ bán 2.000 đồng nhưng thực sự so với giá thị trường thì có giá trị khoảng 25.000 đồng. Số tiền thu được cũng đưa trở lại quỹ từ thiện”.   

Bên cạnh việc tổ chức nấu cơm, đội tình nguyện còn quan tâm tuyên truyền để nhiều đối tượng nghèo khó biết đến địa chỉ bán cơm từ thiện của đội mà tới. Không chỉ làm băng-rôn treo phía trước điểm bán cơm, các bạn còn đăng thông tin lên các trang mạng xã hội liên quan đến Đà Nẵng.

Nhờ vậy, chương trình nấu cơm thiện nguyện tuy mới chỉ thực hiện hơn một năm nhưng đã có rất nhiều cô, chú bán vé số, bán hàng rong và những người lang thang, cơ nhỡ, gia đình khó khăn… đến mua cơm. Ngoài ra, đội còn khảo sát vị trí các cô chú thường xuyên bán hàng rong, rồi đi phát tận tay.

Khi được hỏi “em có nuối tiếc việc dành thời gian cuối tuần cho hoạt động từ thiện không”, Mỹ Duyên vui vẻ cho biết: “Người ta nói, tuổi đẹp nhất là tuổi trẻ mà công việc này làm cho tuổi trẻ tụi em có ý nghĩa hơn. Do đó, thanh xuân của tụi em sẽ gắn liền với các hoạt động thiện nguyện”.

TÂM NHƯ

;
;
.
.
.
.
.