BTS đóng góp lớn cho kinh tế Hàn Quốc

.

Không chỉ dừng lại ở vai trò hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nhóm nhạc K-pop BTS đã trở thành một hiện tượng âm nhạc toàn cầu và có sự đóng góp rất lớn cho kinh tế Hàn Quốc.

Bên cạnh hát hay, nhóm nhạc BTS luôn gây ấn tượng với khán giả bằng những màn vũ công đẹp mắt. Ảnh: Lester Cohen/WireImage
Bên cạnh hát hay, nhóm nhạc BTS luôn gây ấn tượng với khán giả bằng những màn vũ công đẹp mắt. Ảnh: Lester Cohen/WireImage

Theo Viện nghiên cứu Hyundai (HRI), giá trị kinh tế hằng năm mà nhóm nhạc BTS mang lại vào khoảng 4.000 tỷ won (3,54 tỷ USD). Nếu xét một công ty mức trung bình tại Hàn Quốc đạt doanh thu hằng năm 160 tỷ won thì hiệu ứng sản xuất của BTS tương đương doanh thu của 26 công ty như vậy gộp lại.

Bên cạnh đó, nhóm nhạc này còn góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Hàn Quốc phát triển khi hằng năm có khoảng 800.000 người nước ngoài đến xem các chương trình biểu diễn của BTS kể từ khi nhóm nhạc này ra mắt vào năm 2013.

Trong năm 2017, lượng khách du lịch nước ngoài đến xứ sở kim chi vì BTS chiếm 7,6% trong tổng số 10,4 triệu lượt khách. Danh tiếng toàn cầu của BTS còn tác động đáng kể tới lĩnh vực xuất khẩu hàng tiêu dùng của Hàn Quốc và giúp thúc đẩy tiêu thụ các mặt hàng như quần áo, đồ mỹ phẩm và thực phẩm.

Hàn Quốc đã xuất khẩu hàng tiêu dùng đạt 65,2 tỷ USD vào năm 2017, trong đó các sản phẩm liên quan đến BTS đóng góp khoảng 1,1 tỷ USD (1,7%). Dự báo trong giai đoạn 2014-2023, nếu nhóm nhạc tiếp tục duy trì được sự nổi tiếng của mình, BTS sẽ tạo ra giá trị kinh tế lên tới 41.800 tỷ won.

Hiện BTS là nhóm nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên nhận giải thưởng tại lễ trao giải âm nhạc Mỹ American Music Awards (AMA) - một trong 3 giải thưởng âm nhạc danh giá nhất nước Mỹ bên cạnh giải Billboard và giải Grammy.

Nhóm đã nhận được giải thưởng “Nghệ sĩ được yêu thích trên mạng xã hội” (Favorite Social Artist) tại lễ trao giải AMA diễn ra tại nhà hát Microsoft, thành phố Los Angeles, bang California, hôm 9-10-2018 khi vượt qua các ứng cử viên nặng ký khác như vũ công Cardi B, ca sĩ Ariana Grande, ca sĩ Demi Lovato, ca sĩ Shawn Mendes.

Ngoài ra, BTS còn lọt vào danh sách “30 gương mặt tiêu biểu châu Á dưới 30 tuổi” (30 Under 30 Asia 2018) của tạp chí Forbes. Danh sách này lựa chọn các ngôi sao trẻ, nhà sáng tạo và doanh nhân có tầm nhìn, những người đang định hình lại các ngành công nghiệp mà họ đang hoạt động và thay đổi châu Á tốt đẹp hơn.

Tất cả các chàng trai của BTS đều chưa đến 26 tuổi. Theo Forbes, BTS đã “thống lĩnh thế giới trong vài năm trở lại đây và năm 2017 BTS đã thâm nhập được vào thị trường Mỹ đầy cạnh tranh”. Trước đó, nhóm nhạc này cũng được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới với danh hiệu có nhiều gắn kết nhất trên Twitter, nhận được trung bình 252.200 lời bình luận cho mỗi đăng tải của họ.

Với sự thành công rực rỡ của BTS, Big Hit Entertainment - công ty quản lý của nhóm nhạc này, đã ký một hợp đồng mới kéo dài 7 năm với BTS. Mặc dù hợp đồng với BTS còn một năm nữa mới hết hạn, song theo Big Hit Entertainment, việc gia hạn sớm hợp đồng phản ánh triết lý của hãng rằng những nghệ sĩ chăm chỉ, làm việc hiệu quả xứng đáng nhận được sự đãi ngộ tốt nhất.

Hợp đồng mới ký này sẽ giúp BTS tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc của mình một cách ổn định và lâu dài hơn. Ngoài ra, Big Hit Entertainment cũng cam kết sẽ đầu tư nhiều hơn cho BTS cũng như tăng cường đội ngũ nhân sự hỗ trợ nhóm hiện đã rất hùng hậu với 100 người.

Đoàn Gia Huy (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.