Áo dài "một tiếng lấy liền" đắt khách

.

Gần 200 tiểu thương kinh doanh ngành hàng thời trang, may đo tại chợ Hàn đã chuyển sang cung cấp dịch vụ may áo dài “một tiếng lấy liền”. Sự linh hoạt này không chỉ tạo sức hút và điểm nhấn cho chợ Hàn mà còn góp phần tăng thu nhập cho người kinh doanh.

Khách du lịch may đo áo dài tại chợ Hàn.
Khách du lịch may đo áo dài tại chợ Hàn.

Chị Itano Makoto (36 tuổi, du khách đến từ Nhật Bản) thích thú khi mặc trên mình bộ áo dài truyền thống của Việt Nam vừa được các thợ may tại chợ Hàn gia công. “Tôi chọn vải rồi đem đến đây may. Chỉ sau 1 tiếng đồng hồ tham quan tại chợ thì áo dài của tôi đã được may xong. Áo dài Việt Nam rất đẹp, tôi thích lắm”, chị Itano Makoto bày tỏ.

Nhiều tiểu thương kinh doanh ngành hàng thời trang, may đo tại chợ Hàn cho biết, từ năm 2017 đến nay, lượng khách may áo dài “Một tiếng lấy liền” tăng lên đáng kể, nhất là khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Giá thành để may một bộ áo dài không quá cao, chỉ từ 300.000-350.000 đồng. Đặc biệt, các công đoạn từ may đo và cho ra thành phẩm chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, phù hợp với quỹ thời gian để khách du lịch đi theo các tour, tuyến.

Chị Trần Thúy Kiều, chủ quầy may đo Kiều (lô 21) cho hay, số lượng khách đến may áo dài “Một tiếng lấy liền” khá đông, nhất là khách Hàn Quốc. Vào cao điểm của mùa du lịch (tầm tháng 4 đến tháng 8), trung bình mỗi ngày chị Kiều may khoảng 30-40 bộ áo dài với mức giá 320.000 đồng/bộ dành cho trẻ em, 350.000 đồng/bộ dành cho người lớn (nam và nữ).

Chị Kiều cho biết, khách Hàn Quốc thường ưa chuộng màu xanh, đen và những mẫu thêu một số họa tiết. Kể từ khi dịch vụ may áo dài “Một tiếng lấy liền” phát triển, hơn 40 hộ kinh doanh ngành hàng may đo tại chợ Hàn đều chuyển sang hướng kinh doanh mới này thay vì chỉ nhận may áo quần bình thường như trước đây.

Chị Phan Thị Bích Xuân (chủ quầy may đo Quyền) cho biết, để phục vụ nhu cầu của du khách, nhất là mùa cao điểm, chị Xuân phải tăng cường thêm hai thợ ráp áo quần, bản thân chị nhận phần việc cắt.

“Bình thường tôi may xong 1 - 2 bộ áo dài trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Dù may nhanh nhưng chúng tôi bảo đảm uy tín về chất lượng. Sản phẩm khi giao cho khách hàng luôn đúng với số đo và đường chỉ được gia công kỹ lưỡng”, chị Xuân nói.

Chị Trần Thúy Kiều (bên trái), chủ cửa hàng may đo Kiều ở chợ Hàn đang tư vấn và thực hiện việc cắt may áo dài cho khách du lịch. Ảnh: M.Đ
Chị Trần Thúy Kiều (bên trái), chủ cửa hàng may đo Kiều ở chợ Hàn đang tư vấn và thực hiện việc cắt may áo dài cho khách du lịch. Ảnh: M.Đ

Nhiều dịch vụ khác cũng đắt hàng nhờ “ăn theo” dịch vụ may áo dài “Một tiếng lấy liền”. Chị Nguyễn Thị Cương, chủ quầy vải Nguyên Cương (lô 105) nhìn nhận, hiện nay, số lượng vải may áo dài được tiêu thụ khá mạnh, trong đó, khách du lịch Hàn Quốc và Nhật Bản chiếm đại đa số.

Họ rất thích may áo dài Việt Nam vì không chỉ mặc đẹp, kín đáo mà di chuyển cũng khá thuận lợi. Ngoài áo dài khách tự may đo, các quầy vải ở chợ cũng may sẵn nhiều bộ với nhiều kích cỡ, màu sắc khác nhau để khách du lịch thoải mái lựa chọn.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Trưởng ban Quản lý chợ Hàn, chợ đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan và mua sắm mỗi năm. Sản phẩm áo dài “Một tiếng lấy liền” được nhiều du khách lựa chọn khi đến chợ Hàn. Nhiều đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành đã giới thiệu dịch vụ này đến du khách.

Sự ra đời và phát triển của dịch vụ áo dài “Một tiếng lấy liền” cũng đã thể hiện sự linh hoạt và chủ động của tiểu thương trong việc chuyển đổi ngành nghề phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của khách hàng; qua đó, không chỉ làm tăng thu nhập mà còn góp phần tạo điểm nhấn dịch vụ hấp dẫn cho chợ Hàn - Đà Nẵng; góp phần phát huy và quảng bá giá trị truyền thống văn hóa Việt.

MẪU ĐƠN

;
;
.
.
.
.
.