Đèo dài nhất Việt Nam

.

* Ông bạn tôi, sau khi đọc bài “Ải Vân hay Hải Vân” trên Báo Đà Nẵng cuối tuần số ra ngày 5-8 vừa qua, nói chắc cú rằng đèo Hải Vân là đèo dài nhất Việt Nam. Một ông khác không đồng ý, cho rằng đèo dài nhất nước ta là một đèo khác, cụ thể đèo nào thì ông này chưa nhớ ra. Xin quý báo trả lời câu hỏi này giúp giùm bạn tôi. (Hoàng Điệp Anh, Sơn Trà, Đà Nẵng)

Một đoạn đường đèo Hải Vân (ảnh trên) và đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: V.T.L -VOV
Một đoạn đường đèo Hải Vân (ảnh trên) và đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: V.T.L-VOV

- Với độ dài lên đến 32km, đèo Pha Đin từng được xem là đèo dài nhất Việt Nam, theo khẳng định của tác giả phóng sự ảnh “Khám phá cực thú vị về con đèo dài nhất Việt Nam” đăng trên kienthuc.net.vn (Báo điện tử Kiến thức - Liên hiệp các Hội Khoa học-Kỹ thuật Việt Nam).

Đèo Pha Đin nằm trên quốc lộ 6, một phần thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Tên gọi đèo Pha Đin nguyên gốc xuất xứ từ tiếng Thái, Phạ Đin, trong đó Phạ nghĩa là “trời”, Đin là “đất”, hàm nghĩa nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.

Đèo Hải Vân dài gần 21km, chẳng “nhằm nhò” gì so với đèo Pha Đin. Có điều, hai ngọn đèo này giống nhau ở chỗ, đèo Hải Vân từ năm 2000 đã có hầm Hải Vân rút ngắn khoảng cách qua núi Hải Vân xuống còn 6,28km; đèo Pha Đin từ năm 2009 có tuyến đường tránh được xây dựng bám theo sườn núi các đỉnh đèo phụ phía trái quốc lộ 6 cũ, có độ cao khoảng 1.000m (thấp hơn đèo Pha Đin 200 - 400m) nên xe cộ ít xuôi ngược qua đèo Pha Đin và nó chỉ còn phù hợp với khách du lịch ưa mạo hiểm (như đèo Hải Vân).

Tuy nhiên, đèo Pha Đin vẫn chưa phải là đèo dài nhất Việt Nam. “Kỷ lục” này thuộc về một cung đèo khác, được xác định qua bài viết “Đổ đèo Ô Quy Hồ, cung đường đèo dài nhất Việt Nam” đăng trên trang balotrainghiem.com (Ba lô trải nghiệm) và trang diemdenvietnam.vn (Điểm đến Việt Nam) “Đèo ‘vua’ ở Tây Bắc - Đèo Ô Quy Hồ”.

Đèo Ô Quy Hồ (còn gọi là Cổng trời Hoàng Liên) là ranh giới giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai, cao khoảng 2.000 mét so với mực nước biển. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc Việt Nam, với chiều dài lên tới gần 50km, dài hơn cả đèo Pha Đin (dài 32km) hay đèo Khau Phạ (gần 40km, thuộc tỉnh Yên Bái).

Cũng như đèo Hải Vân, đèo Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Mây với những khúc cua dích dắc. Càng lên cao, sương mù càng dày. Đôi khi, phía trước tầm nhìn chỉ còn một vài mét. Xe chỉ dám “bò” từ từ, bám gần sát vách núi để bảo đảm an toàn.

Một đoạn đường đèo Hải Vân (ảnh trên) và đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: V.T.L -VOV
Một đoạn đường đèo Hải Vân (ảnh trên) và đèo Ô Quy Hồ. Ảnh: V.T.L-VOV

Trước đây, đèo Ô Quy Hồ rất hiểm trở, đường đi lại khó khăn nhưng hiện nay tuyến đường đã được nâng cấp, trở thành một cung đường xe cộ đi lại đông đúc.

Hiện nay, đèo Ô Quy Hồ đã được trải nhựa và mở rộng để nối liền hai tỉnh, hình thành cung đường du lịch hấp dẫn. Gần cuối năm 2012, mạng thông tin điện tử quốc tế có uy tín Globalgrashopper đã bình chọn đèo Tây Bắc là “vua” - một trong mười danh thắng đẹp nhất Việt Nam. Không ít đoàn mô-tô, xe địa hình của du khách quốc tế đến đây để chinh phục đèo và những cung đường hấp dẫn của Sa Pa.

Tóm lại, đèo Ô Quy Hồ là đèo dài nhất Việt Nam, như khẳng định của bài viết “Ô Quy Hồ - Cung đèo huyền thoại ở vùng cao Tây Bắc” đăng trên trang vovworld.vn (Ban Đối ngoại, Đài Tiếng nói Việt Nam):

“Đèo Ô Quy Hồ là món quà vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Tây Bắc, và vẻ đẹp, sự hùng vĩ của cung đường này ít nơi nào có được. Ô Quy Hồ, tuyến đường đèo dài nhất Việt Nam, đã và đang là một điểm đến mà du khách trong nước và nước ngoài mong muốn khám phá và cảm nhận”.

ĐNCT

;
.
.
.
.
.
.