Những phiên chợ của giới trẻ

.

Vào mỗi đêm hay những dịp cuối tuần, giới trẻ Đà Nẵng lại tìm đến những phiên chợ đậm chất trẻ như chợ đêm Helio (đường 2 Tháng 9, phường Hòa Cường Bắc), chợ đêm Lê Duẩn (kiệt 144 Lê Duẩn, phường Thạch Thang, quận Hải Châu)… Dần dần, những phiên chợ này trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của giới trẻ Đà Nẵng.

So với chợ đêm Helio, chợ đêm Lê Duẩn trông khá bình dân, đậm chất “chợ cóc”.  Ảnh: M.H
So với chợ đêm Helio, chợ đêm Lê Duẩn trông khá bình dân, đậm chất “chợ cóc”. Ảnh: M.H

Phiên chợ đầy màu sắc

Được lấy ý tưởng từ những chợ đêm nổi tiếng ở Thái Lan: Siam Gypsy Juntion, Liab Duan, Rot Boran,… với những gian hàng nhiều màu sắc, chợ đêm Helio lúc nào cũng trông vui tươi, sặc sỡ trong không gian tràn ngập sắc màu.

Sau gần một năm hoạt động kể từ tháng 6-2017, hiện chợ đêm Helio được xem là  không gian ẩm thực, mua sắm, sự kiện lớn nhất về đêm tại Đà Nẵng. Chợ hoạt động từ thứ 5 đến chủ nhật trong khung giờ từ 17 giờ đến 22 giờ 30.

Với không gian rộng 3.000m2, 150 gian hàng ẩm thực, 100 gian hàng thời trang, phụ kiện cùng phân khu sự kiện nên đến chợ, các bạn trẻ không chỉ được đáp ứng nhu cầu mua sắm, ăn uống mà còn được thư giãn sau những giờ học, giờ làm với những chương trình ca nhạc đặc sắc.

Khu mua sắm không chỉ đa dạng về mặt hàng mà còn đa dạng cả về phong cách nên các bạn trẻ có vô vàn những sự lựa chọn từ quần áo, giày dép, túi xách, mỹ phẩm… cho đến những phụ kiện nhỏ xinh như bông tai, vòng tay, thắt lưng, đồng hồ, mắt kính,… rồi có cả những vật dụng khá chất để trang trí cho căn nhà, căn phòng của bạn thêm xinh hơn. Những mặt hàng được bày bán được chủ shop chú trọng đến xu hướng thời trang có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các bạn trẻ.

Chị Đinh Nguyễn Khánh Phương (sinh năm 1986, ngụ tại quận Hải Châu) mở cửa hàng Lala Silver  ở chợ đêm Helio được gần một năm nay. Cửa hàng của chị Phương chuyên bán nữ trang và phụ kiện bạc có giá dao động từ 60.000 đồng đến 500.000 đồng. Chị  cho hay: “Gian hàng của chị khá được lòng các bạn nữ và cả khách nước ngoài.

Trong 4 đêm bán ở chợ thì  đêm thứ 7 là bán được nhất. Những sản phẩm của Lala Silver đều được bảo hành vĩnh viễn, khách có thể đổi trả trong vòng 7 ngày. Vào những dịp lễ, tết thì cửa hàng của chị có chương trình khuyến mãi như một cách tri ân khách hàng đã ủng hộ như chương trình giảm giá 10%.”

Tại khu ẩm thực, có đủ những món ăn truyền thống của Việt Nam cũng như Đà Nẵng như bánh xèo, mỳ Quảng, gỏi cuốn, phở,… cho đến những món ăn Hàn, Nhật kimbap, bánh Takoyaki (hay còn được gọi là bánh bạch tuộc), bánh Dorayaki (hay còn được gọi là bánh rán Đô-rê-mon), Tokbokki (hay còn được gọi là bánh gạo Hàn Quốc),… Hồng Minh (sinh năm 1994, ngụ tại quận Liên Chiểu) thường tranh thủ những ngày cuối tuần đi dạo chợ đêm Helio cùng bạn bè chia sẻ:

“Với những món ăn, nếu độ ngon được tính theo thang điểm 10 thì mình chấm 7 điểm. Ngoài ra, mình còn hay mua phụ kiện, trang sức, đặc biệt là rất thích mua vòng cổ Choker, chỉ tầm 15.000 đồng đến 20.000 đồng/cái. Không gian tại chợ được trang trí dễ thương, bắt mắt.”

Đến nay, chợ đêm Helio không chỉ là điểm đến được giới trẻ yêu thích mà nơi đây còn là sự lựa chọn của những gia đình trẻ, khách du lịch cả trong và ngoài nước. Trung bình mỗi đêm, chợ đón 8.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, mua sắm. Có thể nói rằng, chợ đêm Helio là nơi thưởng thức ẩm thực, mua sắm, là không gian văn hóa, sự kiện dành cho người dân Đà Nẵng và du khách đến với Đà Nẵng.

Chợ “cóc” trên phố mua sắm

Khác hẳn với vẻ ngoài sắc màu, lung linh, lãng mạn của chợ đêm Helio, chợ đêm Lê Duẩn lại khoác lên nó một vẻ rất đỗi bình dân, mộc mạc.

Được biết, chợ đêm Lê Duẩn vốn xuất phát là điểm buôn bán đồ bành trên đường Lê Duẩn (đoạn trước cổng trụ sở Đại học Đà Nẵng). Chợ dời về kiệt 144 Lê Duẩn ngót nghét đã được 6-7 năm nay. Theo số liệu từ Phòng Tài chính-Kế hoạch quận Hải Châu, hiện có 27 hộ tham gia buôn bán, nhưng chỉ 10 hộ trong số đó là người dân phường Thạch Thang, 17 hộ còn lại cho người nơi khác thuê mặt bằng để bán.

Đây hoàn toàn là một chợ tự phát. Chợ họp trong khoảng thời gian từ  19 giờ-23 giờ. Chợ trải dọc theo con hẻm với chiều dài khoảng 1km. Dẫu nằm ngay trên trục đường chính Lê Duẩn với liên tiếp những cửa hàng thời trang sang trọng nhưng chợ vẫn thu hút được một lượng khách nhất định, chủ yếu là các bạn nữ, thỉnh thoảng có vài phụ nữ trung niên.

Chợ có đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép, phụ kiện đến mỹ phẩm. Hàng hóa khá đa dạng về mẫu mã, màu sắc, chất liệu. Tất cả các mặt hàng đều được bán với giá rất “hữu nghị”, người bán thường chỉ nói thách dao động từ 5 đến 10 ngàn đồng.

Xen lẫn vào các quầy hàng còn có lai rai những xe bán nước, đồ ăn vặt với giá cũng rẻ không kém. Chỉ cần bỏ ra 5.000 đồng là bạn đã có một ly sữa đậu xanh thơm ngon, 10.000 đồng cho một ly sâm bổ lượng mát lạnh,… Và có lẽ, cũng chính vì vậy mà dẫu không quy mô, không thật lung linh như chợ đêm Helio thì chợ đêm Lê Duẩn vẫn nằm trong danh sách những phiên chợ được giới trẻ Đà Nẵng tìm đến.

Cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền (sinh năm 1967, ngụ tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) hiện đang buôn bán túi xách, ba lô tại chợ đêm Lê Duẩn cho hay, lúc chợ chuyển về kiệt 144 Lê Duẩn, thời gian đầu chỉ lác đác vài quầy chứ không nhiều như bây giờ.

Ghé đến gian hàng của cô, chỉ cần chi trong khoảng 100.000 đồng đến 300.000 đồng là đã có thể sở hữu một chiếc túi xách hay ba lô, tuy rẻ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí đẹp và thời trang. Trong năm, hàng bán được nhất là vào dịp tết, còn những ngày bình thường bán chừng  10 - 20 cái.

Trần Thị Hòa (sinh năm 1994, ngụ tại quận Ngũ Hành Sơn) đi dạo chợ đêm Lê Duẩn cùng một người bạn cho hay: “Những lúc rảnh, cần mua gì đấy thì mình hay đến chợ đêm Lê Duẩn. Thường thì mình hay mua phụ kiện. Giá các phụ kiện được bày bán ở chợ rất rẻ, chỉ mất 5 ngàn đồng, nhiều lắm thì 30 ngàn đồng là đã có được một món phụ kiện yêu thích như: bông tai, băng đô,…”.

Ngoài những phiên chợ đêm Helio, chợ đêm Lê Duẩn thì Đà Nẵng còn có vài phiên chợ khác, tuy không diễn ra thường xuyên nhưng cũng thu hút khá đông giới trẻ Đà Nẵng như chợ phiên Đà Nẵng (230 Trưng Nữ Vương, phường Bình Thuận, quận Hải Châu), chợ phiên cuối tuần Eco Fun (khuôn viên Trường Đại học Kinh tế-Đại học Đà Nẵng, 71 Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An),…

MAI HIỀN

;
.
.
.
.
.
.