Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Tinh túy ẩm thực Hà thành

08:20, 11/03/2018 (GMT+7)

Những món ăn mang đặc trưng ẩm thực Hà Nội đã đến với Đà Nẵng bằng nhiều con đường khác nhau. Những phở Hà Nội, bún chả, bánh cuốn nóng, bún ốc, bún đậu mắm tôm... giờ đây đã quá quen thuộc với thực khách địa phương và du khách đến Đà Nẵng.

Điều hay của ẩm thực xứ Bắc khi xâm nhập vào Đà Nẵng đó là chất Bắc của món ăn luôn được giữ nguyên, không gian thưởng thức cũng thường nhỏ nhắn, xưa cũ, đúng kiểu Hà Nội. Qua thời gian, các món ăn ấy không chỉ phục vụ những nhóm người xa quê đang sinh sống trên đất Đà Nẵng, mà dần trở thành một phần không thể thiếu trong bức tranh ẩm thực nhiều màu sắc của thành phố biển.

Những món ngon Hà Nội liên tục “cập bến” Đà Nẵng những năm gần đây.  Ảnh: T.L
Những món ngon Hà Nội liên tục “cập bến” Đà Nẵng những năm gần đây. Ảnh: T.L

Bên cạnh một số món ăn quen thuộc kể trên, bằng sự nhanh nhạy, cập nhật, ngày càng nhiều cô cậu chủ trẻ người gốc Hà Nội đem món ăn quê hương mình đến chào sân người Đà Nẵng. Có thể kể đến các món mới xuất hiện như: nem chua rán, nem vuông cua bể , bún ốc chuối đậu, chả cá Lã Vọng, chân gà sả ớt, lòng lợn chiên giòn…

Đi kèm với món ăn, nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội là luôn đi kèm thức uống đặc trưng. Đó là các loại nước uống như nước gạo rang, nước sấu, nước mơ, rượu nếp… Chị Linh, chủ quán Hương Cốm (144 Thanh Thủy), chia sẻ: “Chọn Đà Nẵng để sinh sống và làm việc nhưng trong tôi vẫn luôn nhớ về Hà Nội, về phố cổ nơi tôi sinh ra, với những món ăn mà bà, mẹ và cả những cô bán hàng rong nấu, những món ăn bình dị nhưng thơm ngon và có sức hút mãnh liệt”.

Vì thương, vì nhớ nên khi mở quán, chị Linh kiên quyết giữ nguyên vẹn hương vị của ẩm thực phố cổ, tất cả nguyên liệu để chế biến món ăn đều được nhập từ một số cơ sở gia truyền có tiếng lâu đời tại Hà Nội, chuyển vào Đà Nẵng bằng đường hàng không. Đặc biệt, hầu hết các món ăn trong quán do chính tay mẹ chị Linh - người được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội - chế biến.

Ngoài Hương Cốm, để thưởng thức ẩm thực Hà thành, bạn có thể ghé đến các địa chỉ: Quán Nhỏ (169/6 đường Trần Phú), Bún đậu Hà Nội xưa (143/1 Nguyễn Chí Thanh), Bún đậu Cô Nhỏ (74A Nguyễn Thị Minh Khai), Bún chả Bà Béo (120 Hàm Nghi), Đón-Món ngon Hà Nội (33 Phan Thành Tài)

THẠCH LAM

.