Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Mặn mòi cùng bánh tráng đập

07:37, 15/02/2015 (GMT+7)

Ai sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quảng Nam, Đà Nẵng mà chưa từng thưởng thức món bánh tráng đập. Món ăn dân dã nhưng đằm thắm nghĩa tình.

Với riêng tôi, khi cảm giác ăn gì cũng không thấy ngon miệng thì món bánh tráng đập là sự lựa chọn duy nhất để lấy lại hương vị mặn mòi nơi đầu lưỡi.

Bánh tráng đập là món ăn đơn giản, rẻ tiền, gồm 2 nguyên liệu chính lá mì tráng mỏng khổ nhỏ phết dầu phộng khử hành, nén thật thơm, kết hợp với bánh tráng loại mỏng cùng kích cỡ. Khi ăn, bánh tráng được nướng sơ qua, đập dập dính lên lá mì ướt và món ăn này chỉ thật sự ngon, đậm đà hương vị khi kết hợp với nước chấm được làm từ mắm nêm.

Nhiều người Quảng bảo rằng, món này ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách pha chế món nước chấm. Mắm nêm phải là mắm cá cơm pha thật ngon với ớt tỏi, chanh, đường, chút dầu phộng khử với hành phi... Ngoài ra, ăn bánh tráng đập phải ăn bằng tay mới ngon và đúng điệu. Món này đặc biệt thích hợp trong những ngày mưa, khi bụng vừa đói, bẻ miếng bánh đập nhỏ, chấm mắm nêm rồi đưa vào miệng nhai vừa dòn dai, béo ngọt, thêm vị thơm đậm đà. Nhưng, đấy mới chỉ là cách thưởng thức món bánh tráng đập của dân công sở, phố phường.

Còn những người nông dân như ba mẹ tôi thì, mì lá phải to, dày và bánh tráng cũng thế, để khi nướng xong, chiếc bánh tráng căng phồng giòn rụm, chấm vào tô mắm rin thêm chút mì chính và vài lát ớt tiêu đỏ cay xé lưỡi. Vào vụ mùa, phần vì bận rộn chuyện đồng án, phần tiết kiệm thời gian, chi phí, những bữa ăn “nửa buổi” giữa đồng, người nông dân Quảng Nam, Đà Nẵng thường chọn món bánh tráng đập bởi cách chế biến đơn giản không làm mất đi hương vị dẻo thơm của mì, giòn béo của bánh tráng và ăn vào khá chắc bụng.

Với những món ăn khác, bạn có thể ăn bất kỳ giờ nào trong ngày nhưng riêng món tráng đập, tôi vẫn thích thưởng thức khi thời gian bắt đầu trôi về khoảng 4 hay 5 giờ chiều. Bởi lúc này, bụng đã đói, miệng đã thèm ăn và không khí có phần dịu mát giúp tôi cảm nhận thật chính xác hương vị thơm ngon của món bánh tráng đập. Có thể nói, cách chế biến đơn giản, nguyên liệu ít, rẻ tiền nên hầu như người dân nào cũng có thể tự làm hoặc mua về thưởng thức.

Món bánh bình dân, phần lớn được bày bán trong những quán nhỏ ven đường hoặc có mặt trong những gánh bán rong của các mẹ, các chị quẩy trên nhiều con phố. Tuy nhiên, nếu muốn chọn cho mình một chỗ ngồi có phần tươm tất hơn, bạn có thể đến quán Bà Tứ ở 354 Lê Duẩn để thưởng thức và cảm nhận hương vị giòn thơm, mặn mòi ấy.

HUỲNH LÊ

.