.

Bản đồ khoáng sản châu Phi

.

Tháng trước, WB tuyên bố thực hiện một dự án mới đầy tham vọng của họ nhằm giúp châu Phi kiếm được nhiều tiền hơn từ tài nguyên thiên nhiên và đẩy mạnh tốc độ khai thác khắp lục địa đen. Dự án này có tên “Bản đồ tỷ USD” nhằm cụ thể hóa cơ sở dữ liệu từ vị trí từng mỏ khoáng sản cho tới giá trị thực của nó.

Châu Phi rất giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng chính phủ các nước không biết được giá trị thực của chúng.
Châu Phi rất giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng chính phủ các nước không biết được giá trị thực của chúng.

Theo báo cáo hồi năm ngoái của Tổ chức Global Financial Integrity, các nước châu Phi mất khoảng 600 tỷ cho tới 1.400 tỷ USD trong việc vận chuyển tài nguyên thiên nhiên suốt 30 năm qua. Thông thường, chính phủ các nước bán giá rẻ các mỏ tài nguyên cho nhà đầu tư nước ngoài thì gần như ngay lập tức họ bán lại quyền khai thác đó với giá gấp năm lần. Chẳng hạn như hãng Reuters đưa tin tại đất nước giàu tài nguyên là Cộng hòa dân chủ Congo (DRC) rằng nhà tài phiệt dầu và khoáng sản người Israel, Dan Gertler vừa bán mỏ dầu hồi tháng Giêng vừa qua cao giá gấp… 300 lần so với lúc ông mua chúng! Một tổ chức phi chính phủ khác cho biết DRC mất ít nhất 1,36 tỷ USD từ năm 2010 tới năm 2012 vì không đánh giá đúng giá trị tài nguyên của đất nước. Chính vì thế, sự nghiên cứu và lập bản đồ khoáng sản là công việc cần thiết và cấp bách cho châu Phi nhằm tránh mất đi nguồn thu rất lớn cho ngân sách ở các quốc gia.

Cách quản lý tài nguyên ở các nước châu Phi khá đơn giản. Khi một công ty khai khoáng liên hệ với đại diện chính phủ để thông báo: Công ty của họ vừa tìm được một mỏ khoáng sản, tổng giá trị là… USD. Các chính phủ cũng dễ dàng chấp nhận và tiến hành ký hợp đồng mua bán. Dự án “Bản đồ tỷ USD” của WB sẽ giải quyết chính điểm yếu đó cho các chính phủ ở lục địa đen. WB sẽ công bố cơ sở dữ liệu chính xác về trữ lượng của từng mỏ khoáng sản, giá trị của từng cái một để chính phủ các nước bán đúng giá.

Dự án của WB được đánh giá rất cao bởi vì không chỉ giúp cho chính phủ các nước thu đúng thu đủ tài nguyên khoáng sản và các công ty khai khoáng cũng ít tốn kém. Trước đây, trong việc dò tìm khoáng sản, nhiều công ty đã bỏ ra những khoản tiền rất lớn để có được hợp đồng, nhưng thực tế đã phải bù lỗ vì thất bại. Theo nhận định của phần lớn các chuyên gia kinh tế về khoáng sản thì dự án này có thể thu lợi được hàng nghìn tỷ USD chứ không phải khiêm tốn như cái tên “Bản đồ tỷ USD” đặt ra.

ANH THƯ (Theo Thinkafricapress)

;
.
.
.
.
.