.

Tranh của Salvador Dali lần đầu tiên trưng bày ở châu Á

.

Lần đầu tiên tại châu Á, phòng trưng bày Redsea Gallery ở Singapore tổ chức trưng bày tác phẩm của danh họa Tây Ban Nha Salvador Dali, bậc thầy chủ nghĩa siêu thực.

Những tác phẩm đến từ bộ sưu tập nghệ thuật của Pierre Argillet, tất cả đều được sự xác thực và chữ ký của Salvador Dali. Bộ sưu tập gồm 112 tác phẩm bao gồm tranh khắc, bản vẽ và tranh thảm. Phòng tranh mở cửa từ 22-3 đến 20-4.

Christine Argillet, con gái của nhà sưu tầm nghệ thuật Pierre Argillet đang giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của Salvador Dali tại Singapore.
Christine Argillet, con gái của nhà sưu tầm nghệ thuật Pierre Argillet đang giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật của Salvador Dali tại Singapore.

Christine Argillet, con gái của nhà sưu tập Pierre Argillet, người giới thiệu bộ sưu tập tại Singapore nói: “Lần triển lãm này là để tưởng nhớ công việc của cha tôi, một sự nỗ lực và phối hợp liên tục để tìm thấy và bắt gặp nhóm nghệ sĩ theo trường phái Dada và siêu thực, đặc biệt là Salvador Dali. Mục tiêu của tôi là bộ sưu tập này được trưng bày trong các phòng trưng bày tốt nhất và các nhà bảo tàng trên toàn thế giới”.

Pierre Argillet là nhà sưu tập hăng say và cuồng nhiệt đối với các tác phẩm thuộc trường phái Dada và siêu thực. Bà đã gặp gỡ các nghệ sĩ, họa sĩ lớn thế kỷ 20 từ rất sớm. Cũng như người cha, sự hợp tác công việc của Pierre Argillet với Salvador Dali hết sức lâu dài. Cùng là nghệ sĩ và nhà xuất bản, trong khoảng thời gian  kéo dài 30 năm, Dali và Argillet sản xuất được gần 200 tranh khắc. Năm 1974, họ chia tay công ty khi Pierre Argillet không muốn hợp tác làm công ty in tranh thạch bản (loại tranh in trên đá)  như mong muốn của Dali. Đối với Argillet, chỉ có khắc đồng truyền thống mới là thể loại có thể chấp nhận được. Tuy bất đồng ý kiến nhưng họ vẫn là bạn bè thân tình của nhau cho đến năm 1989 khi Dali qua đời.

Trong số những điểm nổi bật của triển lãm là toàn tập bộ tranh minh họa cho tiểu thuyết Les Chants de Maldoror. Lúc sinh thời, nhà xuất bản Albert Skira đã ủy quyền cho Dali vào năm 1934 để thực hiện 44 minh họa cho cuốn sách này, một tác phẩm văn học của nhà văn Pháp Lautreamont được coi là nguồn cảm hứng chủ yếu cho các nghệ sĩ của phong trào siêu thực.

Salvador Dali
Salvador Dali

Triển lãm giới thiệu các bộ tranh mà Salvador Dali đã diễn dịch lại các trận đấu bò bằng cách bao phủ các chủ đề với tầm nhìn quái dị, siêu thực nhưng khá hài hước của mình. Rồi đến một loạt tranh khắc đồng với nội dung theo sát các biểu tượng của truyền thuyết Hy Lạp cổ đại được thực hiện và sáng tạo trên các chùm truyện thần thoại. Ông thường bắt đầu với một hình vẽ trừu tượng, tạo ra trong một chuyển động duy nhất và tiếp tục phát triển chủ đề của mình để tạo nên sắc diện của số phận.

112 bản tranh  khắc, bản vẽ và thảm thêu được thực hiện vào thời kỳ đầu tiên trong sự nghiệp nghệ thuật của Dali đã làm nên sự tự hào cho  ông Chris Churcher, người sáng lập và giám đốc phòng trưng bày Redsea Gallery: “Chúng tôi rất vinh dự được giới thiệu đầu tiên ở châu Á các tác phẩm quý hiếm của nhà danh họa, cha đẻ chủ nghĩa siêu thực Salvador Dali, qua đó, các nhà nghiên cứu nghệ thuật cũng như giới thưởng ngoạn có dịp để xem tận mắt bản gốc tác phẩm”.

Bộ sưu tập tranh Savaldor Dali của Pierre Argillet ngoài việc trưng bày thường trực tại Bảo tàng Surealism trong Melun, Pháp và Bảo tàng Dali ở Figueras, Tây Ban Nha, trước đây đã được trưng bày tại Bảo tàng Boymans, Rotterdam 1971; Bảo tàng Pushkin, Moscow 1988;  Bảo tàng Nghệ thuật Isetan, Tokyo; Bảo tàng Nghệ thuật Daimaru, Osaka và  Bảo tàng Nghệ thuật Hiroshima, Nhật Bản  năm 1990…

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.