.

Pep có buồn không?

.

Chơi hay chưa hẳn đã tốt, thắng như chẻ tre từ trận này đến trận khác, từ tuần nọ sang tháng kia vẫn chưa chắc được khen.

Chuyện này đang xảy ra với Bayern Munich, nhà đương kim vô địch Champions League và Bundesliga. Và người lên tiếng chê bai mới nhất về một Bayern không còn vóc dáng như xưa chính là… lão tiền bối Beckenbauer.

Pep Guardiola đang đưa Bayern Munich bay cao ở Bundesliga và đã giành quyền vào tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Image
Pep Guardiola đang đưa Bayern Munich bay cao ở Bundesliga và đã giành quyền vào tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Image

Trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình mới đây, đề cập đến phong độ và lối chơi của đội bóng mà mình một thời gắn bó, “Hoàng đế” bóng đá nói rằng ông không ưa chút nào lối chơi rườm rà, huê dạng của Bayern Munich dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Lối chơi này, theo Beckenbauer, xa lạ với hình ảnh mạnh mẽ, phong thái chân phương nhưng rất quyết đoán vốn có của đội. Không khéo rồi dưới tay Pep, bóng đá Đức lại cho ra đời một phiên bản của Barcelona, chơi bóng bằng cách chuyền và chuyền, chuyền đến khi nào bóng đến vạch ngang khung thành đối phương mới thôi.

Không ổn cho Pep Guardiola rồi! “Hoàng đế” mà bất bình thì không thể không lo, dù hiện Beckenbauer không giữ một chỗ ngồi thực chất trong hàng ghế lãnh đạo của Bayern Munich. 16 trận thắng liên tiếp ở Bundesliga cho đến lúc này và bỏ xa đội xếp thứ nhì một khoảng cách vời vợi những 20 điểm để chuẩn bị lên ngôi vô địch, còn thành tích nào thuyết phục hơn với Bayern lúc này. Ở Champions League, họ vừa giành quyền vào tứ kết sau khi đánh bại đại biểu Anh Arsenal mà không tốn sức bao nhiêu sau hai lượt đấu. Phong độ và thành quả như thế mà vẫn bị chê thì có bất công không chứ!

Nhưng ngẫm lại, Beckenbauer có lý do để không hài lòng về đội bóng mà vào thời thanh xuân mình đã góp công sức xây dựng. Dấu ấn của Pep cùng tác động từ các cuộc chạy đua với các kình địch lớn ở tầm mức châu lục đã khiến Bayern Munich có vẻ xa dần bản sắc một đại biểu ưu tú của bóng đá Đức. Xem Bayern chơi bóng bây giờ, người ta khó tìm ra vóc dáng một “hùm xám” dũng mãnh hướng thẳng khung thành đối phương hay một cỗ xe tăng đạp qua bao chướng ngại, lừng lững tiến về phía trước. Những đường chuyền tinh tế, những pha dàn xếp công phu quả đòi hỏi kỳ công, có thể làm say đắm người xem nhưng chúng đều là sản phẩm vay mượn, không phải đặc trưng của người Đức. Một nền bóng đá từng 3 lần quán quân thế giới không thể sống nhờ bằng những giá trị không do chính con tim, khối óc mình tạo lập. Không lên tiếng cảnh báo để chấn chỉnh thì có ngày bản sắc bóng đá Đức bị phôi phai, trước hết là sẽ chứng kiến một Bayern Munich bị Barcelona hóa.

Chỉ tội cho Guardiola vốn được vời về để làm mới một Bayern Munich có chiều cũ mòn dưới tay chuyên gia Heynckes, dù đội bóng ấy vừa lên ngôi số một châu lục. Chẳng lẽ các nhà lãnh đạo Bayern Munich khi tìm đến cựu huấn luyện viên của Barcelona không nhận ra rằng sẽ thật khó để chuyên gia này từ bỏ các giá trị từng đưa Barca lên tầm thế giới và đi vào con tim một bộ phận công chúng? Thật bất công khi chê trách một lối chơi đang mang lại nhiều thành quả, một con người đang hăm hở hướng về chiến thắng.

Pep có nao núng trước lời lẽ không thể vui từ miệng một công thần nước Đức? Có thể là có. Nhưng trên hành trình gian nan không cho phép một lần vấp ngã, người Tây Ban Nha ở Munich sẽ được ngưỡng mộ nhiều hơn nếu biết vượt qua những muộn phiền để ung dung đến đích.

ĐÌNH XÊ
 

;
.
.
.
.
.