.

Trẻ em ly biệt vì chiến tranh

.

Thế giới đang lo lắng cuộc nội chiến ở đất nước non trẻ Nam Sudan (giành độc lập năm 2011 sau vài thập niên xung đột) khi huy động ngày càng đông lực lượng gìn giữ hòa bình và tăng cường viện trợ nhân đạo. Chỉ sau hơn hai tuần xảy ra nội chiến đã có 180 nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Một số ở trong các căn cứ gìn giữ hòa bình của LHQ. Một số khác phải trú ẩn ở khu vực đầm lầy và họ buộc phải uống nước tù đọng.

Trẻ em buộc phải rời xa gia đình vì bom đạn.
Trẻ em buộc phải rời xa gia đình vì bom đạn.

Người đại diện của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan, Hilde Johnson cho biết tình hình nhân đạo ở đây ngày càng xấu hơn bởi người dân tiếp tục rời bỏ nhà cửa, thương vong càng nhiều hơn. LHQ kêu gọi các nhà hảo tâm trao tiền cứu trợ càng sớm càng tốt bởi vì cần tới 166 triệu USD từ nay tới tháng 3-2014 để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Nam Sudan đang có dấu hiệu ngày càng trầm trọng hơn, bao gồm cả chương trình khẩn cấp dự kiến sẽ lên đến khoảng 200.000 người tị nạn từ Sudan.  

Taeuber, Giám đốc tổ chức cấp quốc gia của tổ chức nhân đạo IRC tại Nam Sudan nhận định ngay trong trại tị nạn nhưng cũng không thực sự an toàn bởi vì các trại bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Sống trong trại, nghĩa là sống tạm và bất an nhưng vẫn xảy ra tình trạng bạo lực giới tính. Phụ nữ và trẻ em thường xuyên bị ức hiếp. LHQ cũng như các tổ chức nhân đạo cố gắng cung cấp khẩn cấp lương thực, nước uống và chỗ ở tạm thời. Họ cũng đang xây dựng nhà vệ sinh để ngăn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, như dịch tả.

Trong cuộc tháo chạy khỏi bom đạn đó, một trong những điều lo ngại nhất của các tổ chức nhân đạo là hàng nghìn trẻ em có thể bị tách rời khỏi gia đình. Tổ chức “Save the Children” cũng như UNICEF cho biết rất nhiều trẻ em đã phải sống ở những nơi rất xa gia đình. Một số em bị mất cha mẹ vì bom rơi đạn lạc, số khác may mắn hơn là cha mẹ các em bị cướp phá nhà cửa và tạm thời chấp nhận cảnh ly tán. Helen Mould, một người làm cho Tổ chức Save the Children nói với BBC rằng chỉ trong vòng có ba ngày mà họ đã đón nhận 60 trẻ em lạc hoặc mất cha mẹ ở thủ đô Juba. Nhiều trẻ em có dấu hiệu khủng hoảng tinh thần khi chứng kiến cảnh chết chóc nên rất cần sự trợ giúp tâm lý. Tổ chức này tiếp tục tìm kiếm trẻ em bơ vơ ở Jonglei, Upper Nile... nhưng rất khó khăn vì súng đạn vẫn giao tranh ác liệt. Trong khi đó, LHQ đang nỗ lực dò tìm tin tức của từng em bé để đoàn tụ với gia đình (nếu còn).

ANH THƯ (Theo BBC)

;
.
.
.
.
.