.

Bài học của Quốc Vượng

.

Quốc Vượng phải bốc vác sống qua ngày. Thông tin nghe rất bình thường nhưng vẫn khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối. Bình thường ở chỗ bốc vác cũng là một cái nghề. Bình thường ở chỗ, sau tuổi xỏ giày ra sân là tìm kiếm kế mưu sinh khác.

Kể từ hơn một năm qua kể từ khi V-League xuống giá, không ít cầu thủ đành phải treo giày sớm hơn dự kiến để tìm kiếm công việc mới. Người ở nhà bán cơm, người có điều kiện tốt hơn thì kinh doanh sân bóng đá...

Quốc Vượng phải mưu sinh bằng nghề bốc vác dù tài năng bóng đá có thừa. (Ảnh Internet)
Quốc Vượng phải mưu sinh bằng nghề bốc vác dù tài năng bóng đá có thừa. (Ảnh Internet)

Tiếc nuối cho Quốc Vượng, bởi vì cựu tiền vệ SLNA là cầu thủ rất tài hoa trên sân bóng. Có thể nói anh là một trong số những tiền vệ trụ xuất sắc nhất của Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Anh cùng với Hữu Thắng, Hoàng Bửu là những “số 6” đáng nhớ của bóng đá Việt Nam. Tiếc nuối vì Vượng đã nhận ra sai lầm của mình quá chậm.

Vượng cho biết sự nghiệp cầu thủ của anh mắc phải quá nhiều sai lầm, trong đó đáng nói nhất là vụ bán độ ở SEA Games 2005. Vượng bôn ba khắp nơi để tìm đội bóng nhưng không thành nên đành chọn nghề bốc vác. Tài năng của Vượng rất cần cho các nơi đào tạo cầu thủ trẻ. Khả năng thị phạm của Vượng chắc chắn khiến các em nhỏ phải mắt tròn mắt dẹt. Vượng tâm sự rằng vì ít học nên phải chọn nghề này.

Cùng mắc sai lầm với Vượng ở Phillippines 8 năm về trước còn có đồng hương Văn Quyến. So với Vượng, Quyến được đánh giá tài năng hơn, tài năng số một của Việt Nam. Quyến cũng lận đận như Vượng nhưng có chút may mắn đang được Ninh Bình cưu mang. Quyến cũng có lần tâm sự tuổi thơ không vui, ít đi học đã làm anh sa chân. Thời đó, Quốc Anh, Phước Vĩnh, Hải Lâm hay Bật Hiếu cũng nhúng chàm nhưng tất cả đều bật dậy. Đơn giản, họ được học hành chu đáo hơn để nhìn nhận sai sót một cách tốt hơn Vượng hay Quyến. Quốc Anh đạt Quả bóng vàng Việt Nam 2012. Phước Vĩnh trở lại đội tuyển dù chấn thương liên tục hành hạ...

Với những ai mê mệt tài năng của Vượng có thể chấp nhận lý giải: như thời của Vượng mắc sai lầm có một phần vì bóng đá thời điểm đó đang thời thịnh vượng nên dễ sinh hư! Thời điểm hiện tại, bóng đá nước nhà đang rơi vào thấp điểm, nhiều cầu thủ thất nghiệp nhưng có không ít cầu thủ không ý thức được nghề nghiệp mà chuyện cầu thủ U21 vừa rồi đi quán bar là một minh chứng. Bài học của Vượng được nhắc lại ở thời điểm U23 chuẩn bị dự SEA Games 2013. 8 năm sau nhưng bài học của chàng tiền vệ tài hoa xứ Nghệ vẫn còn như mới.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.