.

Cuộc đua không cân sức

.

Trong những cuộc bầu chọn danh hiệu cá nhân hằng năm của FIFA đều có phần riêng cho nam và nữ nhưng chỉ có danh hiệu bàn thắng đẹp nhất năm hay còn gọi là giải thưởng Puskas (tên của huyền thoại Hungary và Real Madrid) lại giành chung cho cả nam và nữ. Đấy là bất lợi rất lớn cho phái yếu bởi họ vốn ít được chú ý suốt cả năm trời, bất lợi hơn cả về cơ bắp lẫn kỹ thuật so với khác phái nhưng lại phải cạnh tranh chung một danh hiệu.

Vanna rất ít hy vọng vượt qua Ibra hay Neymar.
Vanna rất ít hy vọng vượt qua Ibra hay Neymar.

Danh sách FIFA đề cử 10 bàn thắng đẹp năm 2013 có 2 bàn của nữ là Lisa de Vanna và Louisa Necib. Như tờ Sydney Morning Herald nhận định, việc hai cô gái chen chân vào top 10 này đã là vinh dự rồi. Họ dự liệu, với cú đá chổng ngược bánh xe từ khoảng cách hơn 20m, Ibrahimovic đang nắm ưu thế trong cuộc đua. Neymar với cú vô-lê từ xa được dự báo đứng sát sau. Hai cú sút của Ibra và Neymar thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa cơ bắp và kỹ thuật để tạo nên siêu phẩm.

Nhìn bàn thắng của Vanna chúng ta cảm nhận được cô gái người Úc chẳng kém cạnh gì Ibra: cũng đầy ngẫu hứng, cũng đậm kỹ thuật trong pha chổng ngược bánh xe. Cô gái 29 tuổi vừa lùi vừa chọn đúng điểm rơi tung móc được quả bóng găm vào góc lưới. Vanna tâm sự cô không ngờ phút ngẫu hứng của cô lại thành bàn. Còn bàn thắng của Necib (26 tuổi người Pháp) chẳng khác gì Neymar, vẫn là cú tầm xa chính xác và uy lực.

Đẹp chẳng kém nhưng bàn thắng của Vanna và Necib gần như bị lãng quên. Lẽ ra, với “thân phận” nữ giới phải đi cạnh tranh tay đôi với đấng mày râu thì Vanna và Necib cần được sự ủng hộ của người hâm mộ nhiều hơn. Giải thưởng này dựa vào kết quả bầu chọn của người hâm mộ nên càng có lý do để mọi người ủng hộ Vanna và Necib hơn. Bản thân tôi đã bấm chọn cho Vanna trên trang web của FIFA (fifa.com). Ngay sau khi bấm “vote” cho Vanna xong, trang web hiện thông tin hẹn gặp lại vào ngày 9-12 khi có danh sách rút gọn 3 bàn thắng nhiều phiếu bầu nhất để vào chung kết. Không chỉ ủng hộ nữ giới trong cuộc đua có phần lép vế mà thực tế cả Vanna và Necib xứng đáng đoạt danh hiệu Puskas. Vanna và Necib đang thua kém vì họ không có được lượng người hâm mộ rộng khắp năm châu như Ibra hay Neymar, vì bóng đá nữ vẫn chưa có được sự quan tâm như đồng nghiệp khác phái. Nếu Vanna hay Necib thắng giải Puskas thì bóng đá nữ thế giới thực sự có bước ngoặt mới. Vậy mọi người hãy vào dành sự ủng hộ cho Vanna và Necib...

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.