.

Thui chột tài năng

.

Tân Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Greg Dyke nêu lên khó khăn lớn nhất mà ông sẽ phải nỗ lực giải quyết là giúp tuyển Anh mạnh hơn. Giải VĐQG Premier League được đánh giá hấp dẫn nhất châu Âu trong nhiều năm qua nhưng tuyển Anh vẫn chỉ mới một lần vô địch giải đấu lớn là World Cup 1966 trên sân nhà. Lần cuối cùng lọt vào bán kết ở một giải đấu lớn là Euro 1996 cũng tại sân nhà. Ông Dyke cho rằng nguyên nhân là sức ép thành tích ở Premier League làm thui chột các tài năng bóng đá xứ sở sương mù nên kêu gọi các đội bóng hãy sử dụng cầu thủ trẻ (và bản xứ) nhiều hơn.

Zaha không được sự  bảo đảm ở M.U nên rất dễ thui chột tài năng.
Zaha không được sự bảo đảm ở M.U nên rất dễ thui chột tài năng.

Phần lớn các tài năng trẻ bị thui chột ở những CLB lớn. Họ vội vàng rời khỏi đội bóng cưu mang mình với giấc mơ sớm đổi đời để rồi nhanh chóng chìm vào quên lãng. Mùa giải 2012-2013 ở Premier League chứng minh ít nhất hai cầu thủ như thế. Tiền đạo Victor Moses từng nhiều năm “ăn cơm” các tuyển trẻ Anh từ lứa U-16 cho tới U-21 (nhưng sau đó chọn chơi cho đội tuyển quốc gia Nigeria) đã vội vàng chia tay Wigan để sang Chelsea. Thể lực cuồn cuộn đúng chất của một người gốc châu Phi (Nigeria) nhưng kỹ thuật xử lý bóng hơi “gỗ”, Moses không được hai cựu HLV Chelsea ở mùa giải vừa qua là Di Matteo và Benitez trọng dụng. Bản hợp đồng trị giá 9 triệu bảng này ghi cho Chelsea đúng 1 bàn thắng ở Premier League. Anh cũng chỉ được có mặt ở đội hình xuất phát 12 trận.

Cùng chung cảnh ngộ với Moses là Jack Rodwell. Anh được triệu tập hai lần vào tuyển Anh khi còn thi đấu cho Everton. Ngỡ rằng tài năng đã “chín” khi được ManCity mở lời nên Rodwell ra đi với phí chuyển nhượng lên tới 12 triệu bảng. Cả ManCity lẫn Rodwell sau đó mới nhận ra rằng cuộc “hôn nhân” này không thành công. Rodwell chỉ được cựu HLV Mancini tung vào đội hình xuất phát có 6 lần. Phong độ sa sút cộng thêm chấn thương dai dẳng, Rodwell gần như biến mất.

Hai ví dụ Moses và Rodwell đủ thấy rõ về mức độ thui chột tài năng ở Premier League đúng như những gì Dyke cảnh báo. Mùa giải mới 2013-2014 sẽ khai mạc vào cuối tháng 8 tới, tức là chưa đầy một tháng làm Chủ tịch FA của Dyke. Cựu giám đốc M.U 65 tuổi này không muốn chứng kiến thêm những tài năng trẻ khác bị lu mờ dần vì sức ép thành tích ở Premier League. Ông từng đưa ra lời khuyên cho những tài năng nên kiên nhẫn ở những CLB nhỏ cho tới khi thực sự trưởng thành hãy ra đi.

Dyke cũng như HLV trưởng Crystal Palace, Ian Holloway lo lắng tài năng trẻ đáng nói nhất của bóng đá Anh hiện tại là Zaha. Tiền đạo cánh 20 tuổi này là trụ cột giúp Palace thăng hạng Premier League nhưng anh không còn khoác áo Palace ở mùa giải tới nữa vì đã thực hiện bản hợp đồng có giá trị 15 triệu bảng với M.U. Ở M.U, ngay cả Rooney vừa tài năng vừa giàu kinh nghiệm chinh chiến vẫn không phải là sự lựa chọn số một trên hàng tấn công nên cơ hội của Zaha là không nhiều. HLV Holloway vừa đề nghị M.U cũng như khuyên Zaha hãy ở lại Palace thêm một mùa giải nữa. Ở lại với tân binh Palace, anh nắm chắc suất đá chính để tích lũy kinh nghiệm sẽ hữu ích hơn sang M.U hào nhoáng nhưng đành phải chấp nhận thân phận dự bị triền miên.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.