.

Đến nơi khó khăn

.

Sự chọn lựa của trái tim là điều mà Neymar luôn nhắc đến những ngày này sau khi anh quyết định rời Santos để đầu quân Barcelona. Đấy là nơi chốn anh từng mơ ước, một câu lạc bộ mà khi khoác áo ra sân hằng tuần, anh thấy lòng vui vì được sát cánh cùng Messi, Xavi, Iniesta. Trên chiến hào này, anh sẽ hân hạnh được đối đầu với Ronaldo, một đàn anh mà Neymar cũng ngưỡng mộ với niềm khát khao “tôi sẽ giành chiến thắng”.

Từ nay Neymar đã có thể sát cánh cùng Messi trong màu áo Barcelona.                                            Ảnh: Reuters
Từ nay Neymar đã có thể sát cánh cùng Messi trong màu áo Barcelona. Ảnh: Reuters

Chàng trai Brazil nói rằng chính thượng đế đã chọn lựa giùm anh bến đỗ mới, cho anh sự khôn ngoan tỉnh táo cuối cùng. Neymar không nói ra nhưng ai cũng biết nhiều năm qua anh đã được  nhiều “đại gia” chèo kéo với những bản hợp đồng dự kiến rất lớn. Cả châu Âu đều muốn có chàng trai này, như lời huấn luyện viên Tito Vilanova nhận xét, nên sự chọn lựa đối với Neymar hẳn là không dễ. Quyết định khoác áo Barcelona, vì thế, không đến trước hết vì tiền mà vì tình yêu, vì “tiếng gọi của con tim”  và ước muốn đổi thay để tiến xa hơn về phía trước.

Nước mắt đã lăn dài trên gò má Neymar ngày anh chơi trận cuối cùng trong màu áo đội bóng cũ. Người ta thường biết đến một Neymar tài hoa trên sân cỏ với lối đi bóng lắt léo và những bàn thắng ngoạn mục, một Neymar sôi động trong những sự kiện có tính quảng bá cao (đến nỗi có người gọi anh là cỗ máy làm ra tiền) nhưng ít ai biết một Neymar dễ rung cảm trong phút chia ly. Nhìn anh ôm rất lâu từng đồng đội và cả từng đối thủ, thì thầm vào tai họ điều gì đó mới thấy chàng trai 21 tuổi nặng nợ biết bao với mảnh đất quê nhà. Nhạy cảm với những tình tự  thuộc về con người, có thể đây sẽ là một lợi thế của Neymar khi đến với Nou Camp, nơi người ta vẫn hô hào hướng tới tiêu chí xây dựng một tập thể có giá trị “hơn cả một câu lạc bộ”.

Nhưng có đổi thay nào mà không khó khăn. Những tháng ngày gian truân và một vùng trời không bình yên đang chờ đợi đứa con cưng của bóng đá Brazil phía trước. Đồng đội mới, lối chơi mới, sự cạnh tranh - dù có thể lành mạnh trong một tập thể vốn gắn bó lâu dài - đang thách thức Neymar. Bao nhiêu cặp mắt hiếu kỳ đang đổ dồn vào anh, theo dõi hành trình làm mới của một chân dung thể thao, một cá tính Nam Mỹ trên đất châu Âu.

Thành công hay thất bại của anh bây giờ đều ảnh hưởng và tác động đến nhiều khía cạnh của sân cỏ, trong đó nổi bật là nỗ lực hòa nhập của cá nhân, quá trình đón nhận của một tập thể, phương thức điều hành một tập thể có nhiều ngôi sao kiệt xuất. Nếu Neymar hồi hộp vì chuẩn bị đấu tranh sinh tồn trong môi trường mới thì bản thân cái tập thể vừa tiếp nhận anh cũng đâu thể bình an. Họ phải làm thế nào để không mang tiếng lãng phí tài năng hoặc ném tiền qua cửa sổ. Cả thế giới nhìn vào họ với ánh nhìn hào hứng nhưng cũng không ít đối thủ chờ đợi họ thêm một lần thất bại với các nhân tố đến từ bên ngoài.

Johan Cruyff, một huyền thoại của Barcelona, có lý khi lo lắng về mức độ hiệu quả trong thương vụ Neymar khi bảo rằng xây dựng một đội bóng đâu chỉ đơn thuần là tậu thêm một ngôi sao. Ông sợ sự lạm phát ngôi sao có thể phá vỡ mức độ cố kết trong một tập thể đi lên từ lò đào tạo La Masia, sợ những ngôi sao trong phút bốc đồng có thể va quẹt nhau dẫn đến sấm chớp. Trên tất cả, không ít người muốn thấy một cải cách nền tảng về lối chơi ở Barcelona hơn là nhắm mắt chiêu dụ kỳ tài.  

Khu vườn của Neymar, vì thế, không chỉ toàn cỏ xanh nắng đẹp dù anh đang đến với đội bóng xuất sắc và hấp dẫn nhất hành tinh. Nhiều sỏi đá chông gai chờ anh phía trước. Sẽ thật thú vị khi chàng trai này êm ái và hồn nhiên vượt qua trở ngại, thách thức để khẳng định chỗ đứng của mình, trở thành “vua của thế kỷ mới” như nhiều người chờ đợi. Đừng quên hơn mười năm trước, Messi đến với mảnh đất này từ một bản hợp đồng được ký nháy trên mảnh giấy phất phơ!

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.