.

Sôi động và hy vọng

Trong buổi làm việc với lãnh đạo phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà về 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc đi nhắc lại rằng, khi nghe báo, đài nói lãnh đạo Trung ương đi cơ sở tìm hiểu nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; trong đó có bàn việc đổi mới xây dựng biên chế, cải cách tiền lương... thì cán bộ, công chức cũng trông chờ lắm vì không biết kỳ này có thay đổi gì không…

Rõ ràng, trước mỗi sự kiện, không chỉ cán bộ, công chức, người lao động, mà đông đảo người dân đều trông chờ vào một quyết sách với sự đổi mới theo hướng ngày càng phát triển. Như sau cuộc làm việc của Đoàn khảo sát Trung ương do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu tại Đà Nẵng, nhiều người cũng kỳ vọng vào một sự đổi mới trong xây dựng bộ máy tổ chức, trong biên chế… nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị theo tinh thần phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn; bảo đảm đời sống của cán bộ, công chức ở cơ sở theo hướng thu nhập phải đi theo chức danh, chức trách, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người; phải có sự phân cấp rõ ràng hơn để hoạt động ngày càng thuận lợi hơn.

Chưa đầy nửa tháng bước vào năm mới 2013, đối với Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung, nhiều chủ trương, chính sách mới đi vào cuộc sống, nhiều hoạt động diễn ra đã tạo nên sự sôi động cũng như sự kỳ vọng của nhân dân vào một bước phát triển mới trong đời sống chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước. Trên cả nước, việc Bộ Chính trị và Quốc hội tổ chức lấy ý kiến toàn dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 dấy lên một không khí mới nhằm phát huy ý chí, trí tuệ và tinh thần dân chủ trong toàn Đảng, toàn dân, đóng góp xây dựng một Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của dân, do dân, vì dân trong giai đoạn cách mạng mới. Cùng với đó, Bộ Chính trị công bố quyết định thành lập Ban Nội chính Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương với những chức năng, nhiệm vụ mới nhằm tham mưu tích cực, hiệu quả cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư trên một số lĩnh vực quan trọng đã làm cho đông đảo nhân dân kỳ vọng vào những quyết sách của Đảng ngày càng chất lượng hơn, có tính khả thi cao hơn và nhanh chóng đi vào cuộc sống hơn.

Với Đà Nẵng, bên cạnh việc chọn lựa phương án xây dựng cây cầu đi bộ đầu tiên với kiểu thiết kế “vỏ sò” bắc qua sông Hàn cho thấy dáng dấp cây cầu độc đáo này lộ diện rõ ràng hơn,  thì việc chính quyền thành phố ngồi lại với ngân hàng - cụ thể là BIDV, để tìm giải pháp hỗ trợ hơn 11.300 tỷ đồng cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật đô thị, đã cho thấy kỳ vọng vào việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng, đô thị hóa theo hướng hiện đại của thành phố. Trong đó, BIDV cũng cam kết “rót” 3 nghìn tỷ đồng vốn vào thị trường bất động sản qua việc cho DN vay xây dựng và cho người dân vay mua nhà. Những động thái này một lần nữa khẳng định tuyên bố “nói được - làm được”, thực hiện đúng những cam kết của lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp trong hỗ trợ vốn vay, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh hiện nay.

Bên cạnh đó, một vấn đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân thành phố khi bước vào năm 2013, là việc các cơ sở y tế công lập trên địa bàn thành phố tăng viện phí theo Nghị quyết Kỳ họp thứ 5, HĐND thành phố (khóa VIII). Việc tăng viện phí chính là nhằm bảo đảm cho các cơ sở y tế công lập đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho người dân khi mà nhiều mức giá theo quy định đã quá lạc hậu so với sự phát triển, nhất là nhu cầu của người dân cũng như của chính cơ sở y tế. Điều người dân mong mỏi, đó là chất lượng dịch vụ phải từng bước đi kịp với giá viện phí, để người dân thực sự được hưởng những quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ một cách công bằng.

Nhìn lại những ngày đầu năm, với những chủ trương, chính sách mới và hoạt động sôi nổi đó, hy vọng một bước phát triển mới mang đậm dấu ấn Đà Nẵng trong năm bản lề thực hiện kế hoạch phát triển 5 năm, góp phần hình thành nên một diện mạo mới cho thành phố!

ANH QUÂN

;
.
.
.
.
.