Đà Nẵng cuối tuần

Khi chủ nhà giận dữ trước thềm EURO 2012

21:09, 02/06/2012 (GMT+7)

Ngày 29-5, Ba Lan và Ukraine đã phản ứng rất mạnh mẽ khi báo chí Anh có những cáo buộc về nạn phân biệt chủng tộc và vấn đề bạo lực tại hai quốc gia này. Đồng thời, cả Ba Lan lẫn Ukraine đều bảo đảm các cầu thủ bóng đá và người hâm mộ sẽ được an toàn tại EURO 2012 mà cả hai là đồng chủ nhà và sẽ khai diễn vào ngày 8-6 tới.

Những kiểu chào Đức Quốc xã trên các sân vận động (trái) và màn ẩu đả tại Quốc hội (phải) đã làm xấu đi phần nào hình ảnh của Ukraine trước thềm EURO 2012.
Những kiểu chào Đức Quốc xã trên các sân vận động (trái) và màn ẩu đả tại Quốc hội (phải) đã làm xấu đi phần nào hình ảnh của Ukraine trước thềm EURO 2012.

Hai quốc gia láng giềng đang có những biện pháp chống lại một chương trình của BBC Panorama điều tra về bạo lực bóng đá quay ở nước họ. Trong đó, chương trình phát sóng vào ngày 28-5 quay cảnh người hâm mộ có kiểu chào của Đức Quốc xã, sự trêu chọc những cầu thủ da đen với âm thanh của loài khỉ cùng hình ảnh một số sinh viên châu Á bị tấn công tại sân vận động Metalist Kharkiv, một trong bốn thành phố của Ukraine tổ chức các trận đấu vòng bảng.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk phát biểu trong một cuộc họp báo ở Rome: “Không một ai ở Ba Lan bị nguy hiểm về nguồn gốc chủng tộc của mình. Đây không phải là thông lệ của chúng tôi mặc dầu sự việc có xảy ra, nhưng không giống như các sự cố ở một số quốc gia khác. Tại Ba Lan, điều này rất hiếm hoi”.

Tại Kiev, Bộ Ngoại giao Ukraine còn đi xa hơn khi cho rằng, các cáo buộc chỉ là “nằm mơ và có trong truyện cổ tích”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Oleh Voloshyn đã khẳng định trong ý kiến với hãng thông tấn Interfax: “Bạn có thể chỉ trích xã hội Ukraine về nhiều thứ nhưng trong vấn đề phân biệt chủng tộc, lại là một chuyện khác”.

Với Ukraine, các cáo buộc phân biệt chủng tộc đã dồn dập và công khai ngay trước thềm EURO 2012, giải đấu mà Ukraine đang hy vọng sẽ tự giới thiệu mình như là một quốc gia đủ chuẩn để được tham gia Liên minh châu Âu (EU).

Việc Ukraine bắt giam lãnh tụ đối lập Yulia Tymoshenko đã ít nhiều ảnh hưởng đến hình tượng dân chủ với EU khiến một số chính trị gia đang đe dọa sẽ tẩy chay EURO 2012. Đồng thời, những báo cáo về nạn tham nhũng, giá cả khách sạn tăng cao, bạo lực đối với một cuộc gặp gỡ của những người đồng tính nam và hình ảnh ẩu đả giữa các nghị sĩ tại Quốc hội càng làm xấu thêm hình ảnh của Ukraine.

Chính phủ Ukraine đặc biệt lo ngại, những điều này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn đang khó khăn của họ, khi người xem lẫn du khách sẽ hạn chế đến với quốc gia này.

Chính quyền và các nhân vật thể thao của Ukraine cũng rất cay cú trước ý kiến của cựu tuyển thủ bóng đá Anh Sol Campbell, trong chương trình BBC Panorama, khi cựu cầu thủ này cảnh báo người hâm mộ Anh không nên đến với EURO 2012 vì mối đe dọa của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và bạo lực.

Campbell, đã 73 lần khoác áo đội tuyển Anh và từng thi đấu tại 6 giải đấu lớn, cho biết: “Nên ở nhà và xem truyền hình. Nếu không, bạn có nguy cơ sẽ trở về nhà trong quan tài”.

Trong khi đó, các cầu thủ Ukraine đã lên tiếng bảo vệ hình ảnh quốc gia của mình.

Tiền đạo Andriy Shevchenko, từng khoác áo Chelsea, cho biết: “Chúng tôi không có bất kỳ vấn đề nào với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Ukraine là một quốc gia rất yên bình và người dân rất thân thiện. Tôi biết rằng, tất cả sẽ được chuẩn bị để EURO 2012 được hoàn thiện nhất tại Ukraine”.

Oleh Luzhny, từng khoác Arsenal, trong một cuộc giao lưu trực tuyến trên Korrespondent.net khẳng định: “Không, không và không, tôi chưa bao giờ nghe nói về những vấn đề này. Chúng tôi vẫn dung nạp những cầu thủ Nigeria song chưa bao giờ tôi được nghe về sự bùng phát của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc”.

Trưởng Ban tổ chức địa phương Markiyan Lubkivsky cho biết, UEFA đã không thấy bất kỳ mối đe dọa nào với công dân các nước khác khi đến với EURO 2012 và trước ý kiến của Sol Campbell, Lubkivsky cho biết: “Đơn giản, đó chỉ là một sự xúc phạm, không hơn, không kém”.

BẢO AN

.