.

Phục vụ dân tốt hơn

.
“Tiếp đón ân cần, thái độ lịch sự, hướng dẫn tận tình, phối hợp đồng bộ, giải quyết đúng luật, hồ sơ đúng hẹn” là khẩu hiệu cùng cơ chế làm việc một cửa trong công tác cải cách hành chính (CCHC) tại quận Liên Chiểu thời gian qua. Nhờ vậy, sự hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch công ngày càng tăng.

Mô tả ảnh.
Người dân chờ giải quyết hồ sơ tại Tổ 1 cửa UBND quận Liên Chiểu.
 
Hài lòng giao dịch công

Anh Đinh Hữu Phúc, chuyên viên Phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết, ngay từ khi xây dựng kế hoạch CCHC, UBND quận đã xác định những nội dung trọng tâm trên các lĩnh vực chủ yếu: Cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy, cải cách tài chính công, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, hiện đại hóa nền hành chính. Những nội dung CCHC được triển khai đồng bộ, thực hiện một số giải pháp mới mang tính đột phá trên các lĩnh vực tuyên truyền, tiếp nhận hồ sơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… mang lại hiệu quả cao trong công việc.

Trên cơ sở rà soát thủ tục hành chính (TTHC), UBND quận cũng đã ban hành quy định rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trên lĩnh vực xác nhận quy hoạch từ 5 ngày theo quy định của thành phố xuống 3 ngày, đồng thời giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân một cách rõ ràng. Qua đó, việc thực hiện cơ chế “một cửa” đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, hạn chế tiêu cực trong công tác giải quyết các TTHC.

Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho tổ chức, công dân, UBND quận đã đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trưởng bộ phận chuyên trách trực tiếp giải quyết những vướng mắc của người dân dưới hình thức trực tiếp tại bộ phận và thông qua điện thoại. Định kỳ hằng tháng, Trưởng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ tổng hợp nội dung khảo sát để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế mà tổ chức, công dân phản ánh. Việc làm này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Ông Phạm Minh, Trưởng phòng Nội vụ quận khẳng định, nhờ làm tốt công tác CCHC nên tỷ lệ giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân đúng hẹn ngày càng cao, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn không đáng kể. Sự hài lòng của tổ chức, công dân khi tham gia giao dịch công ngày càng tăng.

Năm 2010, qua việc khảo sát mức độ hài lòng từ 410 ý kiến, đã có 405 ý kiến bày tỏ sự hài lòng, chiếm tỷ lệ 98,8%. Trong đó, rất hài lòng có 143 ý kiến, tỷ lệ 34,9%. Số ý kiến thể hiện sự chưa hài lòng chỉ có 5 ý kiến, chiếm tỷ lệ 1,2%.

Mỗi khi đến giao dịch tại quận, anh Mai Văn Học, giáo viên Trường Lương Thế Vinh, Hòa Khánh Bắc tỏ ra rất hài lòng về tác phong làm việc chuyên nghiệp, tận tình của đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ. Tuy nhiên, có một điều làm anh hơi băn khoăn là ở bàn tự viết dù đã có mẫu hướng dẫn, nhưng nhiều người dân vẫn còn lúng túng trong việc khai, viết hồ sơ. Vì vậy, khi hồ sơ không đạt yêu cầu, họ phải viết lại, rồi phải tham gia xếp hàng lần 2 để chờ đến lượt. Nên chăng, cần có sự  hướng dẫn, giúp đỡ cách viết hồ sơ để bớt mất thời gian và công sức cho người đến nộp cũng như người tiếp nhận hồ sơ. Khắc phục được điều này, chắc chắn mức độ hài lòng của công dân sẽ được nâng cao.

Nhân rộng mô hình

Mô tả ảnh.
Với cơ chế một cửa, người dân thuận lợi hơn khi đến giao dịch tại quận, phường.
Để có được kết quả trên, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết công việc, nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức có vai trò rất quan trọng. Trong thời gian qua, UBND quận đã nâng cao chất lượng của trang thông tin điện tử quận, đưa dịch vụ công trực tuyến mức 3 vào hoạt động trên 3 lĩnh vực: Xác nhận quy hoạch, đăng ký kinh doanh, quản lý đô thị. Việc trao đổi thông tin, công việc giữa các cơ quan, đơn vị thuộc quận, giữa cán bộ, công chức chuyên môn với lãnh đạo đơn vị đều được thực hiện thông qua mạng trao đổi nội bộ, hạn chế việc ban hành văn bản giấy, nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, giảm được chi phí giấy tờ không cần thiết.

Là một trong những phường làm tốt công tác CCHC, từ tháng 1-2011, phường Hòa Minh đã tiến hành xây dựng và thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Với mục đích thúc đẩy hơn nữa tiến trình cải cách TTHC, phường đề ra phương châm “Giải quyết công việc công khai, đúng luật, nhanh chóng”. Chị Nguyễn Thị Diễm Châu, Trưởng bộ phận tiếp nhận tại phường Hòa Minh tỏ vẻ hài lòng cho bước khởi động này: Hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý hành chính Nhà nước ngày một nâng cao. Tính chất phục vụ, đáp ứng yêu cầu của công dân và tổ chức ngày càng rõ nét. Nhất là những lĩnh vực thị thực hành chính, đăng ký hộ tịch và sao sổ gốc hộ tịch, chứng thực chữ ký, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, quản lý công tác văn thư, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo…

Tại Hòa Minh, mỗi cán bộ đều được gắn với một bộ phận chuyên trách. Hệ thống mạng LAN được đưa vào sử dụng, giúp lãnh đạo rất nhiều trong công tác quản lý cán bộ. Bộ phận nào triển khai công tác chậm sẽ được thông báo ngay, để lãnh đạo có thể giám sát, nhắc nhở cán bộ hoàn thành công việc của mình.

Không riêng gì Hòa Minh, trong thời gian tới, quận Liên Chiểu cũng như các đơn vị trực thuộc sẽ không ngừng cố gắng để công tác CCHC được thực hiện tốt nhất, tiến tới mục đích cuối cùng là phục vụ tốt cho dân, ông Phạm Minh khẳng định.

Thu Hà
;
.
.
.
.
.