.

Không nguôi niềm khát vọng

.
Trại sáng tác điêu khắc Quốc tế năm 2011 diễn ra từ 16-4 đến 30-4-2011 tại Công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ (Ninh Thuận). Đây là Trại sáng tác điêu khắc tượng đá quốc tế bán tập trung có quy mô lớn, đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Trong số 41 tác giả trong và ngoài nước tham gia, nhà điêu khắc Phạm Hồng là tác giả duy nhất của TP. Đà Nẵng có phác thảo được chọn.
 
Mô tả ảnh.
Nhà điêu khắc Phạm Hồng (ngồi) bên cạnh tác phẩm Bà má miền Nam, tại Bảo tàng Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội
Trong gần 40 năm hoạt động nghệ thuật, nhà điêu khắc Phạm Hồng luôn gắn bó mật thiết với hai thời kỳ lịch sử: Một thời chiến tranh và một thời hòa bình của dân tộc. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước xu thế hội nhập và phát triển, Phạm Hồng lại chính là một trong những tác giả tiên phong và khá có duyên với các Trại sáng tác điêu khắc quốc tế mở tại Việt Nam.

Ngay từ Trại sáng tác quốc tế lần thứ I tại Hà Nội 1997, Phạm Hồng đã tham gia với tác phẩm Nón quai thao, chất liệu đá trắng cao 2,10m, tạo nhiều sự chú ý của công chúng. Tại Trại sáng tác điêu khắc quốc tế lần thứ 2 ở Huế 1988, ông có tác phẩm Trầu cau, chất liệu đá xám, cao 2,4m; Trại sáng tác quốc tế Biến tấu Hội An 2006 với tác phẩm Mắt thời gian, chất liệu đá xanh - đồng cao 2,20m; Trại sáng tác điêu khắc Biển hẹn Khánh Hòa 2007 với tác phẩm Tổ ấm chất liệu đá Granit cao 2,50m và Khát vọng mùa xuân, chất liệu đá trắng - đồng.

Phạm Hồng còn là người đề xuất và phối hợp với Nhà điêu khắc Na Uy Oyvin thực hiện Dự án điêu khắc đá Đà Nẵng nhằm thu hút các nhà điêu khắc trong và ngoài nước đến làm việc, để từ đó, Đà Nẵng hình thành nên Công viên tượng bên bờ sông Hàn với nhiều tác phẩm tuyệt vời do các nhà điêu khắc tặng sau các đợt sáng tác. Sinh thời, nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị khi được mời tham gia tác phẩm cho dự án này đã viết thư hoan nghênh và nêu rõ: “Về trại sáng tác điêu khắc quốc tế, tôi thấy, trước sự khó khăn của toàn quốc, chúng ta nên tìm cách hô hào sự tham gia quốc tế: Đông Tây Nam Bắc, vừa đỡ tốn, vừa vẻ vang cho Việt Nam...”.

Mô tả ảnh.
Chiến thắng Hà Lam-Chợ Được.
Với Trại sáng tác điêu khắc quốc tế Ninh Thuận năm 2011 chủ đề  “Ninh Thuận - Điểm đến của tương lai”, Phạm Hồng cho biết:  Qua gần 1 tháng phát động đã có 126 phác thảo của 41 tác giả trong và ngoài nước tham gia. Trong số 51 phác thảo của 36 tác giả  được Ban tổ chức và Hội đồng nghệ thuật đã duyệt chọn, Phạm Hồng có 2 phác thảo được đánh giá có nội dung bám sát chủ đề, hình thức thể hiện đẹp, tạo dấu ấn sâu sắc về phong cách nghệ thuật.

Chất liệu để sử dụng làm tượng bằng đá Granite và đá cẩm thạch. Mỗi tác phẩm sau khi hoàn thành có kích thước từ 3m3 đến 4m3 và có độ cao không quá 4,5m. Các tác phẩm sau khi hoàn tất sẽ được dàn dựng, trưng bày tại 3 địa điểm chính là công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ, khuôn viên giữa Bảo tàng - Quảng trường 16 tháng 4 và Nhà khách Tỉnh ủy mới.

Cũng theo nhà điêu khắc Phạm Hồng, Trại sáng tác điêu khắc quốc tế Ninh Thuận năm 2011 không chỉ dừng lại ở mức độ giao lưu văn hóa mà Ban tổ chức còn nêu rõ mục đích là làm sao mỗi tác phẩm ra đời là một cột mốc của tình hữu nghị, được sáng tác bằng thiện chí hòa bình và tiến bộ để tạo lập môi trường sống và làm việc tốt nhất, chất lượng nhất nhằm thu hút các nhà đầu tư và người tài đến làm việc. Chính vì vậy, các tác giả khi hoàn thành tác phẩm luôn nỗ lực hướng đến tính nhân văn, đẹp, hài hòa, để toàn bộ vườn tượng là một tổng thể thống nhất, nêu bật được ý nghĩa, khát vọng vươn lên và tạo được ấn tượng tốt nhất đối với mọi người.

Vẫn với giọng nói cười sang sảng, khỏe khoắn, đầy lạc quan, Phạm Hồng say sưa trò chuyện về những hoài bão, dự định, đề án... mang đậm phong cách điêu khắc hiện đại Việt Nam. Nhìn ông chăm chút thao tác từng chi tiết trên những khối đá, thật khó hình dung, người nghệ sĩ này đã ngoài tuổi 70.

TRẦN TRUNG SÁNG
;
.
.
.
.
.