.

Săn ảnh tư liệu sống

.

LA TOÀN VINH tốt nghiệp Đại học Montreal - Canada. Ông là một nhà nghiên cứu về mỹ thuật - nghệ thuật đương đại. Ngoài ra ông còn nổi tiếng với vai trò một nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp về Live Photo (ảnh động, ảnh sự kiện).

 

Mô tả ảnh.
Ca sĩ  Quang Dũng (trái). Ca sĩ Lady Gaga (giữa).  La Toàn Vinh. (Ảnh: ĐÔNG DƯƠNG).

Ông đã từng chụp và sở hữu một bộ sưu tập ảnh khổng lồ về tất cả mọi sinh hoạt trên sân khấu, biểu diễn quốc tế và người Việt ở hải ngoại. Trên trang http://pbase.com/latoanvinh hiện đang giới thiệu khoảng 6.000 bức ảnh về các sự kiện này. ĐNCT có cuộc phỏng vấn ông nhân chuyến trở về làm việc thường niên của ông ở các trường Mỹ thuật Việt Nam.

* Ông thường theo chụp những show diễn của nghệ sĩ Việt Nam ra nước ngoài. Ông nhận xét thế nào về phong cách biểu diễn của họ?

- La Toàn Vinh: Từ hơn 20 năm qua, có rất nhiều nghệ sĩ từ trong nước ra hải ngoại trình diễn phục vụ đồng hương người Việt. Dưới cách nhìn của tôi, họ hát chuẩn tiếng Việt, phong cách trình diễn khá ấn tượng, truyền thống. Đó là sự gợi nhớ về một làng quê Việt trong tâm tưởng. Tuy vậy, do phần lớn các chương trình được trình diễn quanh quẩn trên các sân khấu hải ngoại, do các ông bầu Việt tổ chức nên dư âm chỉ hạn hẹp trong cộng đồng. Tôi hy vọng một ngày nào đó, những chuyến biểu diễn của ca sĩ Việt Nam thực sự có tiếng vang hơn.

Mô tả ảnh.
Nhạc sĩ, ca sĩ Paul Mc Carthney, thành viên của ban nhạc Beatle.

* Thật thú vị khi được xem ảnh của ông về các nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu. Nó rất sống động. Nhiều ảnh, đơn cử  như bức chụp ca sĩ Cindy Lauper nổi danh đang ngồi diễn trên cây đàn dương cầm… táo bạo như một phát hiện?

 

Mô tả ảnh.
Ca sĩ Cindy Lauper

 - Nhiều ảnh tôi chụp nghệ sĩ Việt Nam cũng đột phá như vậy. Ví dụ tôi rất thích bức ảnh chụp nghệ sĩ Đặng Thái Sơn đang biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng Montreal. Một kỷ niệm khác khi tôi chụp Sir Paul Mc Carthney, thành viên của ban nhạc Beatle, tại sân khấu Hockey Montreal với sức chứa 16 ngàn người. Lúc đó tôi đang ngồi ở khán đài cao và phải dùng ống kính chuyên nghiệp zoom 70 – 300. Thứ đồ nghề gồ ghề này đã lọt vào quan sát của camera bảo vệ hiện trường. Nhân viên an ninh xuất hiện nhắc nhở tôi với lý do chỉ được dùng ống kính thường, đừng dùng zoom vì trông nó hơi giống… vũ khí (!), tạo bất an cho người trình diễn. Trong góc nhìn bất chợt, với nhiếp ảnh gia, đó là cái thần trong người nghệ sĩ sáng tạo. Khoảnh khắc độc sáng của một Live show đã được ống kính ghi lại…

Mô tả ảnh.
Nghệ sĩ dương cầm Đặng Thái Sơn, giải quốc tế Chopin 1980.

* Ông có thường xem ảnh Live Photo của các nhiếp ảnh Việt Nam đã thao tác? Ông nghĩ thế nào về họ?

- Vì đang ở nước ngoài nên tôi cũng ít có dịp gặp gỡ. Tuy nhiên, nhờ mạng tôi vẫn được xem tác phẩm mới của họ từ nhiều thế hệ khác nhau ở trong và ngoài như Nick Út, Thái Khắc Chương… đến những tay máy trẻ hôm nay như Hải Đông, Lý Võ Phú Hưng, BB Loan, Ngô Đại… Sự đột phá của các tay ảnh trẻ là niềm tin của tương lai…

ĐÔNG DƯƠNG (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.