.

Gìn giữ cây xanh

.
Làm sao giữ được cây xanh nguyên vẹn hình hài, không gãy đổ qua mỗi mùa mưa bão, không gây thiệt hại cho người dân? Ở thành phố mà bóng dáng cây xanh còn thưa thớt như Đà Nẵng, thì việc gìn giữ từng gốc cây, mầm lá lại càng trở nên cần thiết.

Mô tả ảnh.
Công nhân ngành điện lực đang cắt tỉa cành cây trước mùa mưa bão.
 
Hối hả cắt tỉa

Để cây xanh trong thành phố “an toàn” đi qua mùa mưa bão, theo lãnh đạo Công ty Cây xanh Đà Nẵng, đến khoảng giữa tháng 11 năm nay, công ty sẽ phải hoàn tất việc tiến hành cắt sửa 10.654 cây, chưa kể những cây phát sinh trong quá trình làm việc, trong đó bao gồm các cây xanh nặng tán, cây sâu, cành nhánh bị toét, cây chết khô, cong nghiêng… gây ảnh hướng đến nhà ở của dân và cản trở giao thông. Việc làm này vừa phải bảo đảm mỹ quan thành phố, vừa hạn chế sức quăng, quật của gió bão, vừa giữ cho cây được sinh trưởng bình thường, hạn chế tối đa cây bị chết.

Trên chiếc xe gàu đang được đưa sát lên cây, anh công nhân Trần Văn Dũng thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nói một chi tiết, mà người ngoài cuộc ít ai hiểu được “Trên nhiều cây lớn thường có ong làm tổ, bởi vậy mỗi lần đi làm không ít anh em công nhân bị ong chích sưng cả chân tay, mặt mũi”. Còn lại, phần lớn những trở ngại khác lại đến từ phía... con người.

Theo anh Lâm Chánh Hậu, nhân viên Công ty Cây xanh TP. Đà Nẵng “số lượng xe cộ lưu thông trên đường phố ngày một đông, nhiều khi cây được cắt tỉa rồi nhưng không thể đưa đi ngay được”. Bãi đậu xe không có, phần lớn xe cộ đều đậu dưới lòng đường. Vào giờ hành chính, khi công nhân đưa xe gàu tới cắt cành, tỉa cây, thì phải đi tìm chủ xe để di chuyển xe đi nơi khác. Vào giờ tan học, phụ huynh, học sinh và xe cộ chen dày lòng đường, anh em phải chuyển qua tuyến đường khác làm trước, sau đó mới vòng lại đường cũ. Trên một số tuyến đường, có nhiều hàng quán vỉa hè, người dân phản đối khá quyết liệt việc chặt cây, cắt cành, làm mất đi bóng mát trước hiên nhà. Thuyết phục không được, nhiều nơi, anh em chỉ còn cách ghi lại địa chỉ, số nhà.

Chung tay góp sức

Song hành cùng với Công ty Cây xanh, Công ty Điện lực luôn là đơn vị phải thường xuyên theo dõi tốc độ phát triển của cây xanh để không ảnh hưởng đến điện lưới trên địa bàn thành phố. Theo ông Phạm Nam Hải – Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn điện lực  thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, trên những tuyến đường như Trường Chinh, Tôn Đức Thắng... nhiều loại cây lớn như xà cừ, tốc độ phát triển của cây rất nhanh, ảnh hưởng tới đường dây điện và dễ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trên những tuyến đường trên, công ty đều chủ động thông báo, phối hợp với công ty cây xanh cùng cắt tỉa, và bảo đảm an toàn cho cây. Vùng nông thôn cũng vậy, hành lang an toàn lưới điện rất phức tạp, đặc biệt là tre, bạch đàn, những cây có độ nghiêng, quăng quật xa dễ ảnh hưởng đến đường dây điện lưới, công tác kiểm tra luôn được thực hiện thường xuyên để hạn chế tối đa ảnh hưởng của cây vào hành lang an toàn lưới điện.

Mùa mưa bão, việc giữ cho mạng lưới điện an toàn, giữ cho cây xanh không gãy đổ là những phần việc tốn nhiều tâm sức của các cơ quan chức năng. Những người công nhân đang ngày đêm hối hả  cắt cành, tỉa cây, dõi theo từng đường dây điện ở khắp địa bàn thành phố luôn cần một sự chung tay của các đơn vị, để vừa bảo đảm được tính mạng cho người dân, vừa giữ được mỹ quan thành phố, bảo đảm an toàn cho từng mảng xanh thành phố.

Thu Hà
;
.
.
.
.
.