Trả giá

.

Bản án mà N.M.C (SN 1998, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và T.V.T (SN 2001, trú huyện Hòa Vang) nhận lấy là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai sống bất chấp, mê muội “dấn thân” vào con đường cờ bạc, đỏ đen; nhất là đối với những người trẻ “ham làm giàu” từ cờ bạc, tệ nạn dẫn đến trượt dài trên con đường lầm lỗi.

Tầm mắt bà T.T.H (SN 1970) hướng vào đứa con trai đang đứng cách đó không xa, một lần nữa nỗi đau khiến tim bà tan nát. Bà H. nói trong nước mắt: “Chỉ có chết may ra mới hết đau lòng”. Dứt lời, bà ngồi co rúm, bàn tay run lên bần bật. Hội trường xét xử chật kín người càng khiến bà H. thêm phần bí bách, áp lực. Bà liên tục ngửa cổ để ngăn nước mắt chảy ra và giữ chặt tiếng nấc nơi cuống họng… Con trai bà là N.M.C, kẻ chủ mưu cùng đồng bọn thực hiện vụ cướp tài sản của ngân hàng, cướp đi một mạng người gây rúng động dư luận. Từ ngày nhận tin dữ do con mình gây ra, bà H. mấy lần “chết đi sống lại”.

Bà không ngờ, đứa con từng là niềm tự hào của gia đình lại có ngày đổ đốn, sống bạt mạng, liều lĩnh và trở thành kẻ sát nhân. Bà H. nghẹn ngào kể: “Nó đi xuất khẩu lao động bên Nhật Bản một thời gian rồi về. Qua bên đó nó chịu khó làm ăn và tiết kiệm… Tôi đâu biết khi trở về nó lại sa vào con đường cờ bạc, quá đau lòng. Chính cờ bạc đã đẩy nó vào con đường chết”.

Sau tháng ngày sống tha hương, tằn tiện chắt bóp, cuối cùng C. quyết định trở về quê hương với một số vốn lận lưng kha khá. Người tỉnh táo sẽ biết cách để tiền đẻ ra tiền, C. suy tính kỳ công nhưng cuối cùng lại quyết định thử vận may bằng trò cá cược đỏ đen, cờ bạc online. N.M.C đâu biết, trò chơi ảo nhưng nỗi đau lại rất thật. Hơn 500 triệu đồng tích góp của C. “đội nón” ra đi chỉ trong thời gian ngắn. Hết tiền, C. rời quê ra Đà Nẵng với quyết tâm tìm kiếm việc làm, bắt đầu lại cuộc sống mới cho bản thân.

Vậy nhưng, không hiểu sao, C. lại dính vào nhóm “vỡ nợ làm liều” trên facebook. Trong nhóm này, C. thấy T.V.T đăng thông tin xin chỗ ở nên rủ về ở chung phòng. T.V.T cũng vì đam mê cờ bạc online mà dính nợ hơn 300 triệu đồng, bị chủ nợ dí nên bỏ nhà đi bụi, lang bạt nơi đây mai đó. “Duyên” gặp nhau của hai kẻ đam mê cờ bạc từ nhóm “vỡ nợ làm liều” và cái kết là đi thẳng vào tù…

Ở chung phòng được vài ngày, cả C. và T. không còn một xu dính túi nên bàn bạc phương án đi cướp tài sản ngân hàng. Sau đó, cả hai mang súng đạn và hung khí đến chi nhánh ngân hàng nằm trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn để thực hiện hành vi phạm tội… Lúc này, nhân viên ngân hàng bấm còi báo động nên C. và T. chưa lấy được tiền mà bỏ chạy ra ngoài để tẩu thoát. Khi bị anh T.M.Th (nhân viên bảo vệ) truy đuổi, C. dùng dao đâm vào người nạn nhân. Vết thương gây rách phổi, suy hô hấp, trụy tim mạch làm anh Th. tử vong tại bệnh viện ngay sau đó.

Tại phiên tòa hôm ấy, dù cố tỏ ra bình tĩnh nhưng cuối cùng cả C. và T. đều rơi nước mắt. Không ai biết, rốt cuộc cả hai khóc vì điều gì, vì lo sợ cho bản thân hay vì những người thân của mình. Chỉ biết rằng, giọt nước mắt lúc này đã thực sự quá muộn màng… Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân thành phố tuyên phạt bị cáo N.M.C tổng hình phạt tử hình và bị cáo T.V.T tổng hình phạt 30 năm tù cùng về các tội “Giết người”, “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Cướp tài sản”. 

Phiên tòa kết thúc, trời mưa mỗi lúc càng nặng hạt. Trong nhạt nhòa mưa gió, N.M.C hướng mắt về phía mẹ cùng nụ cười méo mó. Trong khi đó, hình ảnh đập vào mắt hàng trăm người dự khán là một bà mẹ suy sụp, gục ngã với tiếng khóc xe lòng: “Con ơi! Mẹ mất con thật rồi. Giờ mẹ phải sống sao đây”.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.