Túng quá hóa liều

.

Từ một thanh niên chịu thương, chịu khó, lo toan cho gia đình và vợ con, chỉ vì những phút nông nổi, thiếu suy nghĩ, N.Đ.T (SN 1994, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) gây nên tội lỗi, khiến cha mẹ, vợ con tuyệt vọng, đau đớn.

Sinh ra trong gia đình nghèo, đông con nhưng N.Đ.T vẫn được cha mẹ cho đến trường lớp như bạn bè cùng trang lứa. Thương mẹ phải oằn lưng làm lụng, kiếm tiền nuôi mình và 6 anh chị em, T. luôn cố gắng học hành và thường xuyên giúp đỡ việc nhà. Tốt nghiệp THPT, thay vì đăng ký thi đại học, T. lên đường nhập ngũ. Năm 2015, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, T. về địa phương và xin vào công ty gần nhà làm công nhân.

Quá trình làm việc, T. gặp người con gái mình thương và cả hai nên duyên vợ chồng. Từ năm 2017 - 2021, vợ chồng T. sinh hai người con. Cha mẹ, người thân mừng, hy vọng và tin tưởng gia đình T. sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, cuộc đời không ai biết trước được chữ ngờ... Công ty bất ngờ giải thể, vợ chồng T. thất nghiệp, rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu.

Nhìn cảnh vợ u sầu vì không có tiền chi tiêu sinh hoạt, con khóc vì khát sữa và cha mẹ già đau bệnh triền miên, T. buồn rầu và đứng ngồi không yên. T. muốn kiếm tiền nhưng không nghĩ ra được cách. Trong cơn bấn loạn ấy, T. trở thành tội phạm...

Theo cáo trạng, chiều 17-12-2022, T. mặc áo mưa, đeo khẩu trang che mặt và mang theo dao nhọn dài 25cm cùng 5 sợi dây rút (loại dây nhựa dùng để cột đồ) đến gõ cửa nhà anh T.M.D (phường Hòa Hiệp Nam). Khi anh H.P.P.H (SN 2000, cháu anh D.) mở cửa, T. giả vờ hỏi thăm người trong nhà. Anh H. trả lời không có và đóng cửa thì T. đạp cửa xông vào, cầm dao đe dọa, khống chế và dùng dây rút trói tay anh H. Sau đó, T. đóng cửa, lôi anh H. vào phòng ngủ tầng trệt nhưng không lục tìm được tài sản. T. tiếp tục lôi anh H. ra trói vào cầu thang và dùng dao cắt dây camera; đồng thời lục tìm nhưng không thấy tài sản giá trị. T. đe dọa anh H.: “Không có tiền thì ta với mi cùng chết”. Lúc này anh H. hoảng sợ nói có điện thoại iphone và máy tính xách tay trên tầng 2. T. cắt dây trói và kéo anh H. lên tầng lấy điện thoại. T. trói anh H. vào cửa sổ và nói chuyện một lúc trước khi rời đi... Nhận tin báo, cơ quan công an vào cuộc điều tra, truy xét và bắt giữ T. sau đó vài giờ.

Tại phiên xét xử sơ thẩm lưu động do Tòa án nhân dân quận (TAND) Liên Chiểu tổ chức mới đây, T. liên tục khóc và cho rằng vì cùng quẫn và kẹt quá mới hóa liều. “Bản thân và vợ là công nhân, công ty phá sản nên thất nghiệp dẫn đến túng quẫn.

Trong giây phút thiếu suy nghĩ, bị cáo đã làm điều dại dột. Sau khi thực hiện xong hành vi phạm tội, bị cáo vô cùng ân hận nhưng không biết làm sao để sửa sai. Mong hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về làm lại cuộc đời, lo cho vợ con và cha mẹ già yếu bệnh tật”, T. trần tình.

Nhiều người dự khán cho rằng, T. nhân thân tốt nhưng có lẽ túng quá hóa liều nên dính vào vòng lao lý. Dù lý do gì đi chăng nữa, T. phải chịu sự trừng trị của pháp luật với những hành vi do mình gây ra. Sau khi xem xét các quy định của pháp luật và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX TAND quận Liên Chiểu tuyên phạt N.Đ.T 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Nghe tòa tuyên án, cha mẹ và vợ T. ngồi phía sau phòng xử òa khóc. Đây là bài học đắt giá cho những người nông cạn, thiếu suy nghĩ, muốn kiếm tiền từ việc làm phạm pháp. Hy vọng, sau thời gian cải tạo, T. sẽ hoàn lương, sống mẫu mực với gia đình, có ích với cộng đồng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.