Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình hầu tòa trong vụ án thứ 4

.

Ngày 14-3, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DAB). Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình và 7 đồng phạm về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng theo Điều 179 Bộ luật Hình sự 1999.

Bị cáo Trần Phương Bình hầu tòa trong vụ án thứ 4 về vi phạm quy định cho vay tại Ngân hàng Đông Á.
Bị cáo Trần Phương Bình hầu tòa trong vụ án thứ 4 về vi phạm quy định cho vay tại Ngân hàng Đông Á.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, từ năm 2007 đến 2013, với vai trò là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị và Chủ tịch hội đồng tín dụng DAB, biết rõ nhóm Công ty M&C không có khả năng tài chính để chi trả cho hoạt động kinh doanh và trả nợ cho DAB nhưng Trần Phương Bình vẫn thống nhất cho Phùng Ngọc Khánh (Công ty cổ phần M&C) lập hồ sơ khống, dùng pháp nhân nhiều công ty không đủ điều kiện để vay vốn của DAB, sử dụng tiền vay để trả nợ và DAB bảo lãnh thanh toán trái phiếu trái quy định của pháp luật.

Trần Phương Bình đã bàn bạc, thống nhất với ông Khánh tổ chức lập khống hồ sơ và phương án kinh doanh để vay vốn của DAB; chỉ đạo Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Đức Tài và các bị cáo nguyên là cán bộ DAB không thẩm định hồ sơ vay, tài sản đảm bảo, lập tờ trình đề nghị phê duyệt cho 5 công ty trong nhóm M&C vay tiền. Trần Phương Bình đã chỉ đạo các bị cáo Nguyễn Đức Tài, Nguyễn Thị Ngọc Vân, Nguyễn Văn Thuận, Vũ Thị Thanh Hoa, Nguyễn Chí Công, Trần Hoài Ân thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, cho nhóm M&C vay trái quy định của pháp luật gây thiệt hại hơn 5.518 tỉ đồng (gồm: 1.826 tỉ đồng tiền gốc và 3.691 tỉ đồng tiền lãi).

Là Tổng giám đốc DAB giai đoạn 1998 - 2015, trong quá trình quản lý điều hành DAB từ năm 2007 đến 2013, Trần Phương Bình và các đồng phạm đã thực hiện nhiều hành vi phạm tội, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến việc DAB có 7.960 tỉ đồng là nợ khó thu hồi và hơn 5.600 tỉ đồng là nợ không có khả năng thu hồi. Vụ án đã được các cơ quan tố tụng giải quyết hai giai đoạn, Trần Phương Bình và các đồng phạm đã bị truy tố, xét xử và tuyên phạt về các tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Trần Phương Bình đã bị tuyên phạt hai bản án tù chung thân và một bản án 10 năm tù đều liên quan đến sai phạm dẫn tới thất thoát tiền của DAB. Vụ án này là vụ án thứ 4, Trần Phương Bình bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng liên quan đến DAB.

Vụ án dự kiến xét xử tới ngày 16-3.

Theo Baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.