Bắt đối tượng chuyên buôn lậu thuốc lá

.

ĐNO - Chiều 13-3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố cho biết đang tiếp tục đấu tranh, làm rõ đường dây buôn bán thuốc lá nhập lậu do Trương Thị Hồng (SN 1980, trú thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cầm đầu, thu giữ gần 40.000 gói thuốc lá ngoại.

Số tang vật cơ quan công an thu giữ.
Số tang vật cơ quan công an thu giữ.

Theo cơ quan công an, gia đình Hồng nuôi 5 tài xế để vận chuyển hàng lậu, trong đó có 4 người là cháu trong gia đình.

Sau khi nhận nguồn hàng từ Lào đưa sang, Hồng chia nhỏ và cất giấu nhiều nơi để tránh bị phát hiện. Đối tượng sử dụng sim rác để liên lạc với các tài xế và nhanh chóng hủy bỏ sim khi các chuyến hàng bị kiểm tra.

Hồng dặn các tài xế nếu trong lúc vận chuyển hàng cấm bị cơ quan công an phát hiện thì khai là “nhận vận chuyển hàng cho một người không rõ lai lịch, không rõ là mặt hàng gì, khi đến gần địa điểm giao hàng có người điện thoại liên hệ”... Trong trường hợp bị quy trách nhiệm, những tài xế này sẵn sàng nhận tội để bao che cho Hồng, đổi lại Hồng sẽ chăm lo cho vợ con họ. Vì vậy, dù công an một số địa phương đã lập chuyên án đấu tranh nhưng vẫn chưa xử lý được đối tượng chủ mưu tinh quái này.

Qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố phát hiện các tài xế làm việc cho Hồng nhiều lần vận chuyển thuốc lá nhập lậu ngang qua địa bàn Đà Nẵng để giao cho các đầu mối ở các tỉnh phía Nam.

Với quyết tâm làm rõ để xử lý đối tượng cầm đầu đường dây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố lập chuyên án và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh.

Ngày 5-3, tài xế duy nhất không phải là người nhà của Hồng là Trần Thịnh (SN 1988, trú thành phố Đông Hà) điều khiển ô-tô tải BKS 77H-019.97 vận chuyển thuốc lá nhập lậu ngang qua Đà Nẵng để giao cho một đầu mối ở Bình Định.

Nắm bắt thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố phối hợp Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn (phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố) tổ chức chốt chặn trên đường tránh Nam Hải Vân (thuộc địa phận xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) và dừng phương tiện để kiểm tra. Qua đó, phát hiện khoảng 20.000 gói thuốc lá ngoại nhập các loại cất giấu phía sau những thùng bia.

Lực lượng công an xác định chủ lô hàng là Trương Thị Hồng. Ngay sau đó, một tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an thành phố nhanh chóng có mặt tại Quảng Trị phối hợp cùng công an địa phương bắt giữ Trương Thị Hồng, thu được những vật chứng quan trọng thể hiện vai trò, trách nhiệm của Hồng trong đường dây buôn bán hàng cấm.

Khám xét nơi ở của Hồng tại thành phố Đông Hà, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện, thu giữ 19.990 gói thuốc lá nhập lậu các loại. Như vậy, tổng số lượng thuốc lá bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ lên đến gần 40.000 gói. Đây là một trong những vụ bắt giữ thuốc lá nhập lậu có số lượng lớn nhất trong những năm gần đây. Đối tượng Hồng sau đó được di lý về Đà Nẵng để phục vụ công tác điều tra.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố đang đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng có liên quan để điều tra, làm rõ.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.