Cái kết của lối sống buông thả

.

Đua đòi, sống buông thả, thích tìm cảm giác lạ, T.V.N (SN 1985, trú quận Ngũ Hành Sơn) từng bước sa ngã, trở thành đối tượng nghiện ngập và “tự nhốt” cuộc đời còn lại của mình trong chốn ngục tù…

Bước vào phiên xét xử sơ thẩm do Tòa án nhân dân (TAND) thành phố tổ chức giữa tháng 2-2023, T.V.N đưa ánh mắt vô hồn nhìn về phía trước. Mọi lời nói, lời giải thích của bị cáo đối với cha mẹ, vợ con giờ trở nên vô nghĩa. Bởi đã nhiều lần, N. gây buồn khổ cho họ…

Năm 2008, N. bị TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ra tù, N. tiếp tục sống buông thả và tìm đến ma túy. Trong một lần đê mê với “làn khói trắng”, N. bị Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) phát hiện, bắt giữ và ra quyết định xử phạt hành chính. Ban đầu là những lần dùng thử, sau đó N. trở thành con nghiện nặng. N. lấn sâu vào ma túy và trở thành kẻ gieo rắc “cái chết trắng” chuyên nghiệp.

Để mở rộng “thị trường” và qua mắt lực lượng chức năng, N. liên kết, móc nối với N.N.H (SN 1990, trú quận Thanh Khê) hình thành đường dây ma túy lớn, chuyên lấy hàng ngoại tỉnh đưa về Đà Nẵng tiêu thụ với phương thức, thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động. Tuy nhiên, đây chính là con đường ngắn nhất để N. và H. sớm vào vòng lao lý… 17 giờ ngày 18-5-2022, tại ngã ba đường Ngô Quyền - Lý Thánh Tông (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố bắt quả tang N.N.H về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Mở rộng điều tra, đến 17 giờ 30 cùng ngày, tại căn nhà trên địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), cơ quan công an bắt giữ T.V.N về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trong vụ án này, T.V.N chịu trách nhiệm hình sự với tổng trọng lượng ma túy là 260,122 gram và N.N.H là 317,728 gram.

Khai với hội đồng xét xử (HĐXX), T.V.N cho rằng, do nghiện nặng nên bị cáo phải “bán thân” cho ma túy. “Lúc đầu, bị cáo chỉ muốn thử cho biết nhưng rồi nghiện ngập và mê muội lúc nào không hay. Sức cám dỗ kỳ lạ của ma túy khiến bị cáo không đủ nghị lực để vượt qua. Để rồi bị cáo lún sâu vào vòng xoáy tội lỗi, đi gieo rắc “cái chết trắng” cho người khác”, N. trần tình trước tòa.

Ranh giới giữa nghiện ma túy và phạm tội vô cùng mong manh. Thực tế đã có không ít đối tượng nghiện phạm tội, từ trộm cắp, cướp giật đến mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích thậm chí giết người. Phần đông các đối tượng nghiện ma túy bị sa ngã trước cám dỗ của ma túy với nhiều nguyên nhân như: bị bạn bè lôi kéo, rủ rê, thích tìm cảm giác lạ, đua đòi, chơi trội… Từ bước chân lạc lối ban đầu, không ít người đã lún sâu vào con đường tội lỗi để rồi vướng vào vòng lao lý, chôn vùi cuộc sống trong chốn lao tù.

HĐXX cho rằng, tội phạm ma túy là tội phạm đặc biệt nguy hiểm, làm nảy sinh nhiều tội phạm hình sự khác, phức tạp tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc, bất an trong nhân dân. Đánh giá tính chất, mức độ, hành vi của các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đề nghị mức hình phạt nghiêm khắc và được HĐXX chấp nhận tuyên mức án chung thân đối với T.V.N và 20 năm tù đối với N.N.H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Dù lì lợm và tỏ ra bất cần đời nhưng khi nhận mức án, N. đã “tái xanh mặt mày”. Cái giá phải trả cho sự buông thả, hám lợi là quá đắt. Khi cảnh sát đưa ra xe đặc chủng chở về trại giam, N. cố ngoái nhìn như muốn nói điều gì với những người thân đang có mặt nhưng tất cả đã quá muộn. N. đành chấp nhận chôn vùi cuộc đời còn lại trong bốn bức tường của trại giam. Bản án HĐXX TAND thành phố tuyên phạt T.V.N và N.N.H tiếp tục là bài học cho những kẻ coi thường pháp luật, là hồi chuông cảnh tỉnh đối với những ai có ý định thực hiện hành vi phạm tội về ma túy, đồng thời thể hiện sự răn đe, giáo dục phòng ngừa chung trong cộng đồng.

TRÍ DŨNG

;
;
.
.
.
.
.