Pháp luật

Xét xử vụ án làm con dấu giả 238 hồ sơ đất đai

17:26, 24/11/2020 (GMT+7)

ĐNO - Sáng 24-11, Tòa án nhân dân quận Liên Chiểu đưa ra xét xử 4 bị cáo gồm: Trần Văn Thôi, Lê Sơn, Trịnh Duy Văn (cùng trú quận Liên Chiểu) và Phan Viết Tiến (trú quận Thanh Khê) về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức và triệu tập hơn 200 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 24-11. Ảnh: XUÂN DŨNG
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 24-11. Ảnh: XUÂN DŨNG

Theo cáo trạng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đã điều tra việc sử dụng hồ sơ nguồn gốc đất giả để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở quận Liên Chiểu với 560 hồ sơ do Thanh tra thành phố phát hiện nghi là giả. Qua giám định, trong 560 hồ sơ có 238 hồ sơ do bị cáo Thôi làm giả.

Theo đó, do biết nhiều người dân có đất nhưng không có hồ sơ nguồn gốc và đang cần hồ sơ nguồn gốc đất được UBND phường cũ xác nhận trước năm 2004 để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thôi nảy sinh ý định làm giả hồ sơ. Biết ở trong nước không thể làm con dấu giả khi không có giấy tờ hợp pháp, Thôi đi Thái Lan để đặt làm con dấu giả của UBND phường, Sở Địa chính nhà đất thành phố, dấu chức danh, tên chủ tịch phường…

Sau khi có con dấu, mẫu phôi giả, Thôi làm giả hồ sơ nguồn gốc đất của phường. Những hồ sơ đã có sẵn phôi giấy, hình dấu UBND phường, chữ ký chủ tịch phường…, Thôi chỉ viết các thông tin, giả nội dung xác nhận của phường và nhận 200.000 - 500.000 đồng/bộ.

Khi người có nhu cầu hoàn chỉnh một bộ hồ sơ, Thôi dùng bộ phôi mẫu này, viết các thông tin người xin giao đất, người chuyển nhượng - nhận chuyển nhượng, số thửa đất… ký giả chữ ký của chủ tịch phường, cán bộ địa chính. Sau đó Thôi  sử dụng con dấu hình chữ nhật Sở Địa chính nhà đất để đóng và nhận 1,5 triệu đồng/bộ.

Từ năm 2008-2017, Thôi cấu kết với nhiều người làm giả 238 hồ sơ đất, thu lợi bất chính 157,4 triệu đồng. Hành vi phạm tội của Thôi liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo Văn, Sơn, Tiến. Trong đó, Văn là cán bộ địa chính phường.

XUÂN DŨNG

.