Pháp luật

Học cách nói 'không' với ma túy

08:56, 09/09/2020 (GMT+7)

Hiện nay, các chương trình tuyên truyền về tác hại của ma túy trên địa bàn thành phố vừa tăng về số lượng vừa chuyển biến về chất lượng. Điều này giúp các bạn trẻ thích thú với các buổi tuyên truyền, qua đó, cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để nói “không” với ma túy.

Đoàn phường Hải Châu 1 và Thạch Thang (quận Hải Châu) tổ chức cho các chi đoàn ký cam kết tích cực tham gia phòng, chống ma túy, không có đoàn viên, thanh niên dính vào tệ nạn ma túy. (Ảnh chụp ngày 29-6-2020). Ảnh: T.V
Đoàn phường Hải Châu 1 và Thạch Thang (quận Hải Châu) tổ chức cho các chi đoàn ký cam kết tích cực tham gia phòng, chống ma túy, không có đoàn viên, thanh niên dính vào tệ nạn ma túy. (Ảnh chụp ngày 29-6-2020). Ảnh: T.V

Với Lê Hoàng Anh, sinh viên năm 3 Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, tối 29-6 là một cột mốc đáng nhớ. Hoàng Anh cho biết ban đầu tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống ma túy do Đoàn phường Hải Châu 1 và Thạch Thang (quận Hải Châu) phối hợp tổ chức chỉ vì tò mò. Thế nhưng, buổi tuyên truyền với báo cáo viên là Trung tá Trần Văn Trung, Đội trưởng Đội phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an quận Hải Châu) thực sự lôi cuốn, hấp dẫn với nhiều thông tin bổ ích.

“Ngậm tem giấy ni thấy tự nhiên vui hẳn”, hoặc “Làm một hơi thuốc là sẽ tỉnh táo ngay đó”, những câu nói Hoàng Anh từng tình cờ nghe đâu đó trong các quán cà phê, hóa ra là cách “dân nghiện” đang rủ rê người “ngoại đạo” sử dụng ma túy cũng được đưa vào chương trình với những giải thích, hướng dẫn cặn kẽ tác hại. “Nếu không tham gia buổi tuyên truyền, tôi không thể nhận biết được sự nguy hiểm từ những lời rủ rê tưởng chừng vô hại đó”, Hoàng Anh nói.

Chung tâm trạng bất ngờ thú vị về những buổi tuyên truyền phòng chống, ma túy, Bùi Thị Hằng, học sinh lớp 11 Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà) cho biết: “Đầu tháng 6-2020, em tham dự buổi mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2020 do UBND phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) phối hợp với Trường Đại học FPT tổ chức.

Nghe các chú Công an trò chuyện, khuyên nhủ và được xem phim, em mới thấm thía hết tác hại khủng khiếp của ma túy đối với cá nhân, gia đình và xã hội. Em thích nhất trò chơi nêu ra các tình huống đối tượng xấu dụ dỗ thử ma túy và cách từ chối hiệu quả. Những trò chơi trực quan này giúp em hiểu, nhớ, từ đó nhận diện điều xấu và tự bảo vệ mình hiệu quả hơn”.

Nhận xét về các chương trình tuyên truyền về phòng, chống ma túy dành cho tuổi trẻ thời gian qua, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng Ngô Tuấn Anh cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, tuổi trẻ nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng có nhiều lựa chọn để giải trí. Tuy nhiên, đó cũng là con dao hai lưỡi khi kẻ xấu lợi dụng để lôi kéo các bạn trẻ sử dụng ma túy.

Điều đáng mừng là các chương trình tuyên truyền về phòng, chống ma túy hiện nay của các tổ chức Đoàn với sự cộng tác của các báo cáo viên từ ngành Công an có nhiều thay đổi về mặt nội dung, hình thức truyền đạt nên đã thu hút khá nhiều sinh viên tham gia. Hầu hết các buổi tuyên truyền đều được thiết kế như một ngày hội, có phần văn nghệ, có các nội dung thi giữa các đội và cả những tình huống cần xử lý do tuyên truyền viên đưa ra.

Hưởng ứng Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2020 vừa qua, các địa phương đều tích cực tổ chức nhiều chương trình nói chuyện, tọa đàm... thu hút hàng chục ngàn bạn trẻ tham dự với không khí sôi động cùng nhiều cách làm sáng tạo. Các phường Hòa Thuận Tây, Bình Hiên, Nam Dương... (quận Hải Châu) tổ chức gặp mặt, đối thoại với những người hoàn thành cai nghiện trở về địa phương.

Chính những câu chuyện của những “nhân chứng” từ lúc bị dụ dỗ đến lúc cai nghiện trở về địa phương đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ. Đoàn Thanh niên phường Hòa Khê phối hợp với UBND phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) tổ chức sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống ma túy. Tại đây, nhiều ý kiến, sự lo lắng của phụ huynh, sự tò mò của các bạn trẻ đã được báo cáo viên giải thích cặn kẽ, giúp nhiều người có thêm thông tin, thích thú và tự tin, cảnh giác hơn với những hiểm nguy từ ma túy.

Đặc biệt, UBND phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) đã phối hợp với Phòng Tư pháp, Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân quận tổ chức phiên tòa giả định về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, thu hút hơn 200 bạn trẻ tham dự. Mặc dù chỉ là phiên tòa giả định, nhưng theo nhiều bạn trẻ tham dự, hoạt động này mang tính tuyên truyền, cảnh báo rất cao trước những tác hại khôn lường của ma túy.

Theo anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn, từ vài năm nay công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn nói chung và ma túy nói riêng đã có sự thay đổi mạnh mẽ về nội dung và hình thức. Bên cạnh các hình ảnh, clip được chụp, quay thực tế chiếu lại cho các bạn trẻ xem, bao giờ cũng có sự trao đổi thẳn thắng giữa các báo cáo viên và bạn trẻ. Điều này không những khiến bạn trẻ thích thú với các buổi tuyên truyền mà còn cung cấp nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết để học sinh, sinh viên nói “không” với ma túy.

THANH VÂN

.