Pháp luật

Bảo đảm trật tự xã hội gắn với phòng, chống dịch

13:54, 07/09/2020 (GMT+7)

Từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 vừa qua, khi diễn biến Covid-19 trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, Công an quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực vừa bảo đảm an ninh trật tự xã hội vừa tích cực phòng, chống Covid-19, góp phần cùng thành phố từng bước kiểm soát dịch bệnh. 

Phó Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn Kiều Văn Vương (bìa trái) thăm  động viên cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tại chốt kiểm dịch. Ảnh: Đ.S
Phó Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn Kiều Văn Vương (bìa trái) thăm động viên cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tại chốt kiểm dịch. Ảnh: Đ.S

Thượng tá Nguyễn Thị Bích Lân, Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn cho biết, thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận, Công an quận đã tham mưu Quận ủy, UBND quận xây dựng kế hoạch cả năm, chia thành hai đợt cao điểm bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn đại hội Đảng các cấp, các sự kiện lớn trong năm, ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời duy trì hiệu quả các mô hình của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Từ tháng 7 đến nay, Công an quận đã làm tốt công tác bảo đảm ANTT, bảo vệ an toàn Đại hội Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 và bảo vệ an toàn các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh (2-9) trên địa bàn quận.

Các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn quận tiếp tục đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả. Lực lượng Công an đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa tội phạm lợi dụng tình hình dịch để hoạt động.

Là địa bàn có nhiều người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và du lịch nên Công an quận và Công an 4 phường đã chủ động tham mưu với Quận ủy, UBND quận và các phường tăng cường công tác kiểm soát, quản lý cư trú vừa phòng, chống dịch, đồng thời ngăn ngừa các hoạt động vi phạm pháp luật có yếu tố nước ngoài.

Theo số liệu của Đội Tổng hợp Công an quận, trong hai tháng qua, Công an quận đã khám phá, bắt 6 vụ buôn bán ma túy với 8 đối tượng, phát hiện và xử lý 57 người sử dụng trái phép chất ma túy. Điển hình là ngày 23-8, qua công tác tuần tra, Công an phường Khuê Mỹ đã phát hiện và xử lý nhóm 10 thanh niên tổ chức sử dụng ma túy tại một căn hộ cho thuê trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Công an phường cũng đề xuất xử phạt hành vi vi phạm nội dung Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 đối với nhóm thanh niên này. Trước đó, vào tối ngày 6-8, Công an phường Khuê Mỹ kiểm tra hành chính nhà cho thuê số 228 Lê Văn Hiến phát hiện 6 đối tượng (gồm 5 nam và 1 nữ) đang tụ tập, ăn nhậu vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó có 3 đối tượng sử dụng ma túy. Các đối tượng này bị đề xuất xử phạt hành chính 39,75 triệu đồng.

Bên cạnh đó, qua công tác nghiệp vụ, ngày 11-7, Công an quận phối hợp với Công an thành phố kiểm tra hành chính tại một ngôi nhà thuộc địa bàn phường Khuê Mỹ và phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và xử lý theo quy định pháp luật.

Lực lượng Công an quận luôn trong tư thế sẵn sàng và tích cực dốc toàn lực lượng tham gia phòng, chống dịch ngay khi thành phố triển khai các biện pháp kiểm soát Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Công an quận đã cùng các lực lượng chức năng của quận tổng ra quân kiểm tra, rà soát hoạt động lưu trú của người nước ngoài; phối hợp với lực lượng y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” liên quan đến ca nhiễm để truy vết. Công an quận còn cử lực lượng tham gia các chốt kiểm dịch tại 3 cửa ngõ ra, vào địa bàn quận.

Các chốt này đã kiểm soát hơn 53.500 lượt người qua lại, phát hiện 13 người có biểu hiện sốt và đưa đi kiểm tra y tế. Qua công tác kiểm dịch tại các chốt, Công an quận cũng đã phát hiện, xử lý 3 người sử dụng ma túy, 1 người vận chuyển bình khí bóng cười và xử lý 1 vụ gây rối trật tự. Công an 4 phường cũng bố trí lực lượng tham gia 58 điểm chốt kiểm dịch và hỗ trợ bảo đảm ANTT cho 314 Tổ công tác Covid-19 cộng đồng.

Đến hết ngày 4-9, Công an quận Ngũ Hành Sơn và các phường phối hợp với các lực lượng, phát hiện và đề xuất xử phạt 227 trường hợp vi phạm Chỉ thị số 16/CT-TTg với các hành vi như: tập trung đông người, sử dụng trái phép chất ma túy, đi bộ, đi xe đạp tập thể dục, ra đường không đúng mục đích thiết yếu, bán hàng rong. Bằng nhiều nỗ lực của Công an quận, tình hình ANTT trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn trong 2 tháng qua được giữ vững sự ổn định, tình hình được kiểm soát chặt chẽ.

Thượng tá Nguyễn Thị Bích Lân cho biết, thành phố đã cơ bản kiểm soát được tình hình Covid-19, song công tác phòng, chống dịch vẫn còn tiếp tục. Do đó, bảo đảm ANTT và phòng, chống Covid-19 vẫn là “nhiệm vụ kép” mà Công an quận Ngũ Hành Sơn xác định phải nỗ lực hoàn thành trong thời gian đến.

ĐOÀN SƠN

.