Pháp luật

Đề nghị xử lý 2 công ty gian lận trong đấu thầu

10:28, 17/05/2019 (GMT+7)

Chiều 16-5, ông Hoàng Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, sở vừa có báo cáo Bộ NN&PTNT về 2 công ty vi phạm Luật Đấu thầu đối với gói thầu số 12 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang (công trình do Bộ NN&PTNT giao Sở NN&PTNT thành phố làm chủ đầu tư) và đề nghị bộ xử lý hành vi gian lận trong dự thầu đối với 2 công ty này.

Trước đó, Sở NN&PTNT nhận được kiến nghị của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Đà Nẵng (bên mời thầu) và Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5 (đơn vị tư vấn đấu thầu) với nội dung: Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Phát có hành vi cố ý làm giả hồ sơ, gian lận trong đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu; đề nghị bên mời thầu và chủ đầu tư xử lý hành vi gian lận theo quy định của Luật Đấu thầu.

Qua xác minh các nội dung trên, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhà thầu kèm theo hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Tuân Hùng có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo và lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ không đúng với nội dung trên cổng thông tin Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An công bố. Vào ngày 14-1-2019, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã có văn bản trả lời xác nhận nội dung lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng của Công ty TNHH Tuân Hùng là không đúng với nội dung do sở cấp.

Ngoài ra, Công ty TNHH Tuân Hùng còn giả mạo các giấy chứng nhận, chứng chỉ như: Giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường của 8 cán bộ chủ chốt và 40 công nhân; chứng chỉ hành nghề của 40 công nhân. Những giấy chứng nhận, chứng chỉ này đã được đơn vị cấp chứng nhận, chứng chỉ có văn bản xác nhận là giả mạo. Công ty này cũng làm giả hồ sơ về một số máy móc, thiết bị như máy đầm bánh hơi, máy lu rung, máy ủi, máy đào bánh lốp...

Đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Phát, hóa đơn mua bán các loại máy san, máy ủi, máy đóng cọc của công ty có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo. Vào ngày 11-1-2019, Chi cục Thuế quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) xác nhận, giấy tờ hóa đơn mua bán nêu trên là giả mạo.

Sở NN&PTNT thành phố xác định Công ty TNHH Tuân Hùng và Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Phát đã vi phạm Luật Đấu thầu và đề nghị Bộ NN&PTNT xử lý hành vi gian lận theo đúng quy định của Luật đấu thầu đối với 2 công ty nói trên.

HOÀNG HIỆP

.