Pháp luật

Cảnh báo tình trạng trẻ bỏ nhà "đi bụi"

14:13, 17/05/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn quận Thanh Khê, tình trạng trẻ vị thành niên bỏ nhà “đi bụi” diễn biến phức tạp, nguy cơ bị xâm hại tình dục dễ xảy ra.

Cuối tháng 1-2019, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Khê nhận tin của một gia đình ngụ phường Thanh Khê Tây, báo về việc con mình là Đ.M.A. “mất tích”. Sau khi tiếp nhận thông tin, các trinh sát làm việc với người nhà em A. và nhận thấy, do mâu thuẫn trong gia đình nên em bỏ nhà đi. Sau gần một tuần, các trinh sát đã lục tung các ngõ ngách, quán xá trong và ngoài địa bàn quận và phát hiện A. đang chơi trò chơi điện tử tại một quán internet trên địa bàn phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Qua vận động, chia sẻ, em A. đã trở về với gia đình.

Tương tự, vào đầu tháng 1-2019, một gia đình ngụ phường Tân Chính đến Công an quận Thanh Khê báo con mình tên N.T.H.N. bỏ nhà đi từ ngày 27-12-2018. Gia đình lo sợ N. bị bắt cóc hoặc bị xâm hại tình dục. Qua sàng lọc, lực lượng trinh sát nhận định N. đơn thuần bỏ nhà “đi bụi” như những trường hợp khác chứ không có vụ bắt cóc nào xảy ra.

Các trinh sát được triển khai tìm kiếm N. Đến ngày 22-2-2019, N. đã được tìm thấy và bàn giao lại cho gia đình. Theo trình bày của em N., do em bị họ hàng ghẻ lạnh vì là con ngoài giá thú, cạnh đó bố em nghi em trộm tiền nên đã la mắng, bức xúc nên em đã bỏ nhà đi.

Trung tá Phan Duy Thạch, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Khê cho biết, từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn quận có 10 trường hợp thanh-thiếu niên bỏ nhà đi; trong đó 2 trường hợp trên 18 tuổi, 7 trường hợp từ 16 đến dưới 18, 1 trường hợp 15 tuổi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bỏ nhà “đi bụi” như ba mẹ ly thân, ly hôn, nên các cháu ở với dì hoặc dượng và phát sinh những mâu thuẫn khi sống cùng nhau; bố mẹ lo làm ăn, không quan tâm đến con cái; việc các cháu yêu đương sớm nên bố mẹ cấm... Có trường hợp do bố mẹ bắt học quá nhiều dẫn đến các em bị áp lực nên bỏ nhà đi.

“Ở độ tuổi này, việc các em bỏ nhà đi rất dễ bị xâm hại tình dục hoặc vi phạm pháp luật nếu bị kẻ xấu dụ dỗ, lôi kéo. Vì vậy, khi nhận được đơn thư của các gia đình, bằng trách nhiệm của mình, Đội Cảnh sát hình sự tiến hành tìm kiếm các em, ngăn chặn các hệ lụy xấu xảy ra”, Trung tá Phan Duy Thạch nói.

Cũng theo ông Phan Duy Thạch, thời gian qua có nhiều trường hợp trẻ vị thành niên bỏ nhà đi nhiều lần, người thân lại viết đơn đến Công an báo bị mất tích, bắt cóc, buộc lực lượng công an phải tiếp nhận, thụ lý và cử trinh sát tìm kiếm.

“Nhằm hạn chế việc con cái bỏ nhà “đi bụi”, gia đình cần phải quan tâm đến con cái của mình; trong đó phải hiểu được tâm sinh lý khi các em khi đang độ tuổi lớn. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế các vụ việc tương tự xảy ra…”, ông Phan Duy Thạch khuyến cáo.

AN NHIÊN

.