.

Bức xúc cảnh tắc đường trước cổng trường

.
Gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học trước các cổng trường trên địa bàn thành phố trở nên phổ biến, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

Mô tả ảnh.
Cảnh ùn tắc giao thông trước cổng Trường tiểu học Tây Hồ ở số 44 đường Hoàng Văn Thụ.
 
Hiện nay, phần lớn các trường học từ bậc mầm non đến THPT đều được bố trí xây dựng ngay mặt tiền các trục đường giao thông chính, thậm chí là ngay trên quốc lộ. Ngoài mặt thuận lợi thì điều này cũng gây ảnh hưởng không ít đến tình hình trật tự an toàn giao thông. Cứ đến giờ tan học mỗi ngày vào buổi trưa hay buổi chiều, trùng với giờ tan tầm của các cơ quan, công sở là cảnh ùn tắc giao thông trước các cổng trường lại xảy ra, bởi tình trạng nhiều phụ huynh chen chúc chờ đón con đậu, đỗ xe máy, ô-tô tràn lan dưới lòng đường trước cổng các trường học.
 
Một số phụ huynh cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường là do các trường học không có vỉa hè rộng, không có sân trường để phụ huynh đỗ xe khi đưa đón con; chưa kể, khi đón con tâm lý nhiều người thường nôn nóng muốn đón thật nhanh nên cố chen cho được vào gần cổng trường, gây ra tình trạng lộn xộn. Thực ra, thiếu vỉa hè, thiếu sân trường chỉ là lý do phụ, cái chính là ý thức của một số phụ huynh còn chưa cao, chưa nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Mặc dù nhiều trường đã treo biển cấm hoặc thông báo trên loa phóng thanh vào giờ tan học “đề nghị phụ huynh không được dừng đỗ xe trước cổng trường để đón học sinh”, nhưng nhiều phụ huynh chưa có ý thức về vấn đề này, ngang nhiên dừng đỗ xe tràn lan dưới lòng đường. Thêm vào đó còn có sự tham gia của một số người bán hàng rong trước cổng trường không chỉ gây lộn xộn, ách tắc giao thông mà còn dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Trong những năm qua, dù các ngành chức năng đã có nhiều chương trình, biện pháp nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, nhưng hằng ngày chúng ta vẫn phải chứng kiến cảnh tắc đường trước cổng các trường vào giờ tan học. Thiết nghĩ, đã đến lúc Ban giám hiệu các trường, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng sớm phối hợp giải quyết và đưa ra những giải pháp mang tính lâu dài, như các trường nên có cam kết với phụ huynh vào cuộc họp đầu năm về quy định khi đưa đón học sinh không làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trước cổng trường; tham gia hướng dẫn giao thông; nhắc nhở những trường hợp dừng đỗ xe không đúng quy định; kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm, nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Quốc Tín
;
.
.
.
.
.