Hỗ trợ, khuyến khích cán bộ "nhường ghế" cho người trẻ: Chính sách cần thiết, đúng đắn

.

Việc thành phố Đà Nẵng dự thảo chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện nghỉ công tác để “nhường chỗ” cho cán bộ trẻ nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận.

Có thể khẳng định, đây là chính sách cần thiết, đúng đắn. Bởi lẽ, việc triển khai công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức nghỉ hưu sớm, thôi việc vốn không mang lại kết quả. Có địa phương, đơn vị quá nóng vội tinh giản biên chế nhưng không bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức; thực hiện sai quy trình, quy định, dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Thậm chí, nhiều người bị tinh giản biên chế trái luật, có các hành vi tiêu cực gây mất ổn định trật tự xã hội, gây mất lòng tin, hoang mang trong dư luận.

Hiện nay, một số cán bộ, công chức lớn tuổi không còn đáp ứng yêu cầu cả về nhiệm vụ chuyên môn lẫn sức khỏe nhưng vẫn cố giữ “ghế”, rất khó tinh giản nếu họ không tự nguyện. Điều này làm trì trệ công việc của cơ quan, đơn vị, nhất là gây “cản trở”, lấy mất cơ hội phát triển, cống hiến của người trẻ tuổi, người tài cho đất nước.

Ngoài ra, nếu thực hiện tốt chính sách nói trên sẽ góp phần giảm tải cho ngân sách, vì đa số người lớn tuổi đều có mức lương, phụ cấp khá cao. Trong khi đó, đối với những người trẻ, mức lương khởi điểm khá thấp nên về lâu dài ngân sách Nhà nước vẫn có lợi nhiều hơn là hại.

Trong xã hội hiện nay, nhiều người trẻ tuổi, mới tốt nghiệp đại học, có trình độ chuyên môn, sức khỏe và khát khao cống hiến nhưng không được tuyển biên chế hoặc không còn “ghế trống” nên không thể phát huy năng lực, đóng góp cho xã hội. Do đó, cần có chính sách đột phá toàn diện nhằm giải quyết vướng mắc này.

Trước đó, TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác cũng đã triển khai chính sách chi hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức tự nguyện xin nghỉ việc, nghỉ hưu trước tuổi. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng nên nhân rộng mô hình hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện nghỉ công tác để “nhường chỗ” cho cán bộ trẻ ra tất cả các tỉnh, thành, ngành trong cả nước nhằm tinh giản biên chế, tạo ra “cú hích” thực sự trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện nay.

PHẠM VĂN CHUNG (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

;
.
.
.
.
.
.