Bạn đọc

Tình trạng lấn chiếm lòng đường tại chợ Hòa Khánh kéo dài đến bao giờ?

07:04, 06/06/2023 (GMT+7)

Người dân bức xúc, Báo Đà Nẵng cũng nhiều lần phản ánh, lực lượng chức năng ra quân liên tục song tình trạng đậu đỗ xe máy, buôn bán lấn chiếm lòng lề đường vẫn diễn ra hằng ngày tại các tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu).

Người dân để xe lấn chiếm lòng đường trên đường Nguyễn Đình Trọng. Ảnh: T.P
Người dân để xe lấn chiếm lòng đường trên đường Nguyễn Đình Trọng. Ảnh: T.P

Trên các tuyến đường bao quanh khu vực chợ Hòa Khánh, người dân đến mua sắm thản nhiên dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, các bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ xe, thậm chí có trường hợp còn đem hàng hóa bày bán dưới lòng đường gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông.

Điển hình, trên tuyến đường Nguyễn Đình Trọng vào giờ cao điểm, một nửa lòng đường bị chiếm dụng bởi xe gắn máy. Hầu hết những xe gắn máy để tràn lan dưới lòng đường này là của người dân ra vào chợ không gửi xe vào bãi quy định, bất chấp biển “Cấm đậu đỗ xe” được treo ngay trên vỉa hè.

Anh Vũ Thanh Tùng (trú đường Nguyễn Đình Trọng) cho biết: “Sáng nào chở con đi học cũng khó khăn vì tình trạng xe máy của người dân để lộn xộn dưới lòng đường dẫn đến kẹt xe, ùn tắc giao thông một đoạn dài từ đường Bạch Thái Bưởi đến ngã ba Nguyễn Đình Trọng - Âu Cơ”.

Anh Trung, tiểu thương buôn bán tại đường Nguyễn Đình Trọng cho rằng, tình trạng này xảy ra là do sự vô ý thức của một bộ phận người dân. Vì vậy, ban quản lý chợ nên làm thêm một biển báo “cấm đậu đỗ xe” to hơn để người dân có thể dễ dàng nhìn thấy, cơ quan chức năng có thể cử một cán bộ túc trực giám sát, nhắc nhở cũng như xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngã ba Vũ Ngọc Phan - Nguyễn Cảnh Chân là nơi các tiểu thương ngang nhiên đem hàng hóa ra bày bán. Thậm chí họ còn dựng dù che nắng ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông cho các phương tiện. Các tiểu thương còn xả rác gây ô nhiêm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân xung quanh.

Trao đổi với phóng viên, một người dân trú tại đường Vũ Ngọc Phan lo lắng bởi các cơ quan chức năng đã nhiều lần nhắc nhở nhưng các tiểu thương vẫn buôn bán tại ngã ba và thường xuyên xả rác. Vào mùa nắng nóng, mùi hôi thối, ruồi nhặng làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ dân nơi đây. Khi xe của lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị đi làm nhiệm vụ thì họ nhanh chóng mang hàng hóa bỏ chạy, đến lúc lực lượng rút đi thì quay lại bày bán như cũ.

Theo ông Lê Anh Dũng, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu, để giải quyết tình trạng trên, đội quy tắc đã tăng cường và phối hợp với UBND phường Hòa Khánh Bắc thường xuyên đi kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Liên quan đến vấn đề này, UBND phường Hòa Khánh Bắc cũng cho biết, phường đã phối hợp với lực lượng công an phường tăng cường trong và ngoài giờ hành chính ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trên địa bàn toàn phường; trong đó có tập trung cao điểm xử lý các tuyến đường xung quanh chợ Hòa Khánh; xử lý các hộ lấn chiếm vỉa hè lòng đường, buôn bán, kinh doanh hàng hóa… thu giữ nhiều vật dụng của người buôn bán nhưng tình trạng này không thể giải quyết dứt điểm được vì lực lượng ở UBND phường mỏng, địa bàn rộng, ngoài ra do đặc thù ở gần chợ nên người dân buôn bán nhỏ lẻ tụ tập thường xuyên, khi có lực lượng chức năng thì người dân không tụ tập buôn bán, còn khi lực lượng làm nhiệm vụ nơi khác thì tập trung buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.

“Chúng tôi đang trao đổi với ban quản lý chợ với phương án giao luôn vỉa hè để ban quản lý tiện xử lý. Trước mắt, phường sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc nói.

THÚY PHƯƠNG

.