Bạn đọc

Mương nước hở gây ô nhiễm môi trường

08:34, 08/06/2023 (GMT+7)

Nước thải sinh hoạt của hàng trăm hộ dân đổ ra tuyến mương thoát nước hở, chảy qua khu vực các tổ 2, 3 và tổ 4 khu vực Bình Kỳ (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) khiến nguồn nước trong mương bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường.

Ở những vị trí đọng nước của tuyến mương hở chảy dọc khu dân cư tổ 2 Bình Kỳ (phường Hòa Quý), nước có màu đen, bốc mùi hôi. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Ở những vị trí đọng nước của tuyến mương hở chảy dọc khu dân cư tổ 2 Bình Kỳ (phường Hòa Quý), nước có màu đen, bốc mùi hôi. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa biết khi nào mới được giải quyết dứt điểm. “Thi thoảng có đơn vị nạo vét mương cho nước chảy thoát, nhưng chỗ nạo trũng thì nước đọng lại rất hôi. Trời nắng nóng, mùi hôi bốc lên càng khó chịu. Dân trong khu vực mong chính quyền sớm đầu tư mương kín để bảo đảm môi trường”, ông Minh (trú tổ 2) phản ánh.

Qua ghi nhận của phóng viên, tuyến mương thoát nước người dân phản ánh có chiều dài khoảng hơn 800m, chảy song song với tuyến đường bê-tông, đi qua khu vực các tổ 2, 3 và tổ 4 khu vực Bình Kỳ (phường Hòa Quý). Trong đó, khu vực mương nước đoạn chảy qua tổ 2 có mùi hôi bốc lên nhiều nhất, trong đó có khoảng 40 hộ dân lân cận chịu ảnh hưởng nặng.

Hiện trạng, toàn bộ mương thoát nước có bề mặt hở, bề rộng khoảng hơn 1m và chảy dọc theo khu dân cư. Mực nước trong mương sâu 20-50cm. Qua quan sát bằng mắt thường, ở những vị trí mương đọng nước, nước có màu đen và bốc mùi hôi. Ở một số đoạn mương khác thì hiện nay cạn nước nhưng đứng gần vẫn ngửi thấy mùi hôi bốc lên.

Về nội dung này, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ kiến nghị của nhân dân khu vực Bình Kỳ, quận giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra, xử lý. Phòng Quản lý đô thị đã kiểm tra thực tế và tham mưu UBND quận ban hành công văn số 1378/UBND-PQLĐT ngày 26-5-2023 về việc liên quan đến ranh giới nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án khu tái định cư Bình Kỳ (giai đoạn 2).

Trong đó có nội dung đề nghị Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là BQL) nghiên cứu, đề xuất đầu tư cống hở Bình Kỳ hiện trạng thành cống hộp kín để bảo đảm vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực.

Cụ thể, công văn số 1378/UBND-PQLĐT cho biết: dự án khu tái định cư Bình Kỳ đã được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng điều chỉnh quy hoạch chi tiết TL 1/500 tại Quyết định số 1329/QĐ-UBND ngày 4-3-2014 với tổng diện tích đất điều chỉnh quy hoạch là hơn 480.000m2. Tuy nhiên, trong những năm qua, BQL mới đang triển khai dự án khu tái định cư Bình Kỳ (giai đoạn 1) với diện tích đất nghiên cứu gần 160.000m2.

Để đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thuộc khu vực dự án, ổn định đời sống của nhân dân và hạn chế các khiếu nại, khiếu kiện của người dân trong khu vực dự án liên quan đến phần diện tích chậm triển khai, UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị BQL phối hợp đơn vị tư vấn đề xuất chủ trương đầu tư Dự án khu tái định cư Bình Kỳ (giai đoạn 2) với ranh giới nghiên cứu là phần diện tích còn lại của dự án khu tái định cư  Bình Kỳ sau khi đã trừ phần diện tích khu tái định cư Bình Kỳ (giai đoạn 1). UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đề xuất nghiên cứu đầu tư cống hở Bình Kỳ hiện trạng thành cống hộp kín để bảo đảm môi trường trong khu vực.

Ngày 31-5, xác nhận với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Nhật, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết: đơn vị đã nhận được công văn đề nghị của UBND quận Ngũ Hành Sơn, hiện đang hoàn thiện hồ sơ để trình UBND thành phố xin chủ trương đầu tư trong thời gian sớm nhất.

ĐẮC MẠNH

.