Bạn đọc

Vì sao hộ bà Nguyễn Thị Lẫm không được mua đất rẻo?

08:53, 11/05/2023 (GMT+7)

Trong đơn phản ánh gửi tới Báo Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Lẫm (60 tuổi, trú Tổ 3, thôn Thạch Nham Đông, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc về việc gia đình có nguyện vọng mua lại phần đất rẻo sau khi thu hồi nhưng không được giải quyết. Ngoài ra, bà Lẫm cũng kiến nghị việc ông Nguyễn Trọng Tuấn lấn chiếm đất của gia đình bà và xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý.

Bà Lẫm chỉ vị trí cho rằng ông Nguyễn Trọng Tuấn xây dựng hàng rào trái phép trên diện tích đất công. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bà Lẫm chỉ vị trí cho rằng ông Nguyễn Trọng Tuấn xây dựng hàng rào trái phép trên diện tích đất công. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong đơn, bà Lẫm trình bày: năm 2003, gia đình bà thuộc diện giải tỏa của dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 14B. Gia đình bà đã tiên phong tháo dỡ, bàn giao mặt bằng sớm nhất cho dự án. “Theo hồ sơ của dự án, tôi được biết đất vườn thừa của tôi còn hơn 100m2, còn gọi là đất rẻo sau khi thu hồi.

Hiện nay tôi là mẹ đơn thân, sinh sống cùng 6 nhân khẩu, trong đó có một cháu tâm thần. Cả nhà sống tạm bợ dưới đường dây 500kV. Tôi gửi nhiều đơn đến cơ quan xin được mua lại phần đất rẻo nêu trên nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết”, đơn bà Lẫm trình bày.

Cũng theo đơn, bà Lẫm cho biết: năm 2005, gia đình ông Nguyễn Trọng Tuấn (người cùng địa phương) xây dựng ngôi nhà trái phép. Sau đó, ông Tuấn xây dựng thêm tường rào lấn qua đất nhà bà Lẫm nên bà đã báo lên trưởng thôn. Sau khi hòa giải, chính quyền yêu cầu ông Tuấn không được xây nhưng ông này không thực hiện.

“Mong muốn của tôi là chính quyền cần lập tổ thanh tra, sớm kết luận các nội dung nêu trên và tạo điều kiện thuận lợi cho gia đình tôi được mua lại diện tích đất rẻo để ổn định cuộc sống”, bà Lẫm cho biết.

Khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đức (con trai ông Tuấn) cho biết, thửa đất gia đình đang ở hiện tại liên tục từ xưa tới nay và đã có sổ đỏ. “Phần diện tích đất rẻo 12,4m2 sau khi thu hồi còn thừa, gia đình tôi đã xin mua lại, có đầy đủ giấy tờ, sau đó đã hợp vào thửa đất chung hiện nay. Còn phần hàng rào đúng là trước kia gia đình tự xây lên nhưng sau khi có yêu cầu, gia đình đã dỡ hàng rào và trả lại mặt bằng diện tích đất trên”, ông Đức chia sẻ.

Về nội dung này, theo ông Nguyễn Tấn Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, trường hợp bà Nguyễn Thị Lẫm có nhiều đơn thư, huyện đã trả lời nhiều lần. Lần trả lời cuối cùng vào năm 2019, tại công văn số 1596/UBND-QTĐT. Trước đó, UBND huyện Hòa Vang có công văn số 332/UBND-TNMT ngày 9-3-2018 về việc trả lời đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Lẫm.

Theo đó, vị trí khu đất bà Lẫm đề nghị mua đất rẻo thuộc thửa đất số 18, tờ bản đồ hiện trạng số 05 thôn Thạch Nham Đông (xã Hòa Nhơn), đối chiếu bản đồ 64/CP là thửa đất số 300, tờ bản đồ số 21. Sau khi thu hồi thực hiện dự án, phần đất rẻo còn lại có diện tích 12,4m2. Diện tích trên không đủ điều kiện để hình thành thửa đất độc lập để đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy, phần đất rẻo được xác định là giao đất để hợp thửa với thửa đất liền kề.

Đối với kiến nghị việc ông Nguyễn Trọng Tuấn xây dựng trái phép trên diện tích đất công đã được UBND xã Hòa Nhơn kiểm tra, xử lý và có thông báo số 27/TB-UBND ngày 5-7-2017, yêu cầu ông Nguyễn Trọng Tuấn tháo dỡ hàng rào và di chuyển tài sản ra khỏi khu vực đất Nhà nước đã thu hồi của hộ bà Nguyễn Thị Lẫm tại khu vực đường Trường Sơn.

Hiện nay, qua kiểm tra ông Nguyễn Trọng Tuấn đã thực hiện tháo dỡ hàng rào và di chuyển tài sản, trả lại mặt bằng diện tích đất trên. Đối với phần diện tích hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn xây dựng nhà là trên thửa đất số 301, tờ bản đồ số 21 thuộc thửa đất thổ cư của hộ ông Nguyễn Trọng Tuấn.

Về phần diện tích đất bà Nguyễn Thị Lẫm cho rằng là đất vườn của bà còn lại sau giải tỏa liền kề với phần đất rẻo nêu trên, UBND huyện Hòa Vang thông tin: vị trí khu đất bà Nguyễn Thị Lẫm kiến nghị thuộc thửa đất số 322, tờ bản đồ số 21; mục đích sử dụng “đất hoang” do UBND xã Hòa Nhơn quản lý.

Bà Lẫm cho rằng diện tích đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Trọng Tuấn là không đúng. Thửa đất này chưa giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân nào sử dụng. Phần diện tích này UBND huyện giao UBND xã Hòa Nhơn quản lý, theo dõi, báo cáo UBND huyện nếu có vi phạm xảy ra.

ĐẮC MẠNH

.