Bạn đọc

Cần thảm nhựa hàng chục tuyến đường dân sinh

07:07, 16/05/2023 (GMT+7)

Trên địa bàn các xã Hòa Sơn, Hòa Liên (huyện Hòa Vang) hiện nay còn hàng chục tuyến đường đông người dân sinh sống nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa được thảm nhựa khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp khó khăn.

Tuyến đường nối ĐH2 tại ngã 3 Phú Hạ, điểm cuối giáp đường tránh Nam Hải Vân có chiều dài 300m chưa thảm nhựa là do nằm trong vùng quy hoạch. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Tuyến đường nối ĐH2 tại ngã 3 Phú Hạ, điểm cuối giáp đường tránh Nam Hải Vân có chiều dài 300m chưa thảm nhựa là do nằm trong vùng quy hoạch. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Hàng chục năm sống với con đường bụi bặm, bùn lầy

Là tuyến đường dân sinh có một điểm đầu tiếp giáp với tuyến đường ĐH2 tại ngã 3 thôn Phú Hạ (xã Hòa Sơn), điểm cuối giáp với đường tránh Nam Hải Vân (thuộc xã Hòa Nhơn) nhưng hàng chục năm qua, con đường có chiều dài khoảng hơn 300m này vẫn là đường đất.

“Hai bên con đường có hơn 20 hộ dân sinh sống nhưng mấy chục năm qua, con đường vẫn là đường đất đá lởm chởm, rất khó khăn trong việc đi lại. Trời mưa thì bùn lầy, trời nắng thì bụi. Ngoài ra, dọc tuyến đường có hàng chục “ổ gà” rất dễ xảy ra tai nạn. Người dân mong muốn đơn vị chức năng quan tâm để sớm có con đường sạch đẹp, an toàn”, một người dân thôn Phú Hạ bày tỏ.

Cũng trong tình trạng tương tự là hàng chục tuyến đường dân sinh ở khu tái định cư Hòa Liên 4 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Hơn 10 năm qua, người dân khắp nơi về xây nhà, sinh sống ngày một đông đúc nhưng còn hàng chục tuyến/nhánh đường trong khu tái định cư này chưa được thảm nhựa, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của nhân dân.

“Riêng khu vực thôn Quan Nam 2 vẫn còn 7 tuyến/nhánh tới nay chưa thảm nhựa. Người dân đi lại khó khăn, đã ý kiến rất nhiều lần nhưng đơn vị liên quan hứa mãi, tới nay đã hơn 10 năm vẫn chưa thấy thảm nhựa”, bà Trịnh Thị Hà, Trưởng thôn Quan Nam 2 thông tin.

Còn tại thôn Quan Nam 5 (cũng thuộc khu tái định cư Hòa Liên 4), theo ghi nhận của phóng viên, hiện còn 4 tuyến/nhánh đường có dân cư sinh sống đông đúc hai bên nhưng chưa được thảm nhựa. Để tránh nguy hiểm bởi các “ổ voi” trên mặt đường này, một vài người dân lân cận đã phải tự bỏ tiền, thuê xe chở đất để san tạm cho bằng phẳng.

Tuy nhiên, mỗi khi trời mưa, mặt đường các tuyến này lại trở nên lầy lội, rất nguy hiểm cho người dân trong việc đi lại. Ông Phạm Đình Nhơn, Trưởng thôn Quan Nam 5 cho hay: “Khu vực thôn Quan Nam 5 hiện còn 2 tuyến đường (thuộc Dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 4 giai đoạn 1, 2) và 4 tuyến thuộc giai đoạn 3 của dự án vẫn chưa được thảm nhựa. Mới đây có thông tin sẽ triển khai thảm nhựa vào quý 1-2023 nhưng tới nay gần hết quý 2 mà vẫn chưa thấy làm”, ông Nhơn nói.

Câu trả lời từ cơ quan chức năng

Theo UBND xã Hòa Sơn, tuyến đường dân sinh mà người dân phản ánh nêu trên, điểm đầu tiếp giáp đường ĐH2 tại ngã 3 Phú Hạ, điểm cuối giáp đường tránh Nam Hải Vân có chiều dài 300m, hiện trạng đường đất rộng 5m. Nguyên tuyến đường này thuộc trục đường Hoàng Văn Thái (cũ), và nhiều năm qua nhân dân trong khu vực đều đề nghị sửa chữa, cải tạo.

Tuy nhiên, do tuyến đường nằm trong vùng quy hoạch theo Quyết định số 8318/QĐ-UBND ngày 05-11-2015 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu biệt thự sinh thái phía tây đường tránh nam hầm Hải Vân, đã công bố triển khai dự án, quay phim hiện trạng, đo đạc chi tiết cho từng hộ. “Hằng năm, UBND xã đều thuê phương tiện cơ giới san gạt mặt bằng, đổ cấp phối đá dăm để nhân dân đi tạm”, ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn thông tin.

Còn đối với các tuyến đường thuộc khu tái định cư Hòa Liên 4, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 4 (giai đoạn 1, 2) được chuyển giao từ Công ty CP Vật liệu xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng sang Ban Quản lý dự án xây dựng số 2 - nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng điều hành dự án theo Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 8-1-2015 của UBND thành phố.

Ngày 20-4-2021, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã có Công văn số 2333/UBND-ĐTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin liên quan tới việc chậm thảm nhựa các tuyến đường tại khu tái định cư Hòa Liên 4. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xử lý kiến nghị của nhân dân về công tác thảm nhựa các tuyến đường còn lại của khu tái định cư Hòa Liên 4; tập trung xử lý, tổng hợp tình hình báo cáo UBND thành phố xem xét xử lý và báo cáo Thường trực Thành ủy theo quy định.

Ngày 9-5, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về nội dung này, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Sở đã báo cáo và UBND thành phố đã thống nhất về chủ trương. Còn trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng. Ban Quản lý cần hoàn thiện hồ sơ để thẩm định, tổ chức thi công ngoài hiện trường. Nhưng hồ sơ thiết kế đang gặp rất nhiều vấn đề về số liệu hiện trường, cần hoàn chỉnh để khi thi công không tiếp tục bị sai”.

Theo ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, hiện nay Ban đang hoàn thiện hồ sơ và trình đơn vị chức năng thẩm tra lần 1. “Phải thẩm định và phê duyệt thiết kế thì mới tiến hành thi công và thảm nhựa được. Dự kiến việc thảm nhựa các tuyến đường này sẽ được thực hiện trong tháng 5-2023”, ông Vỹ thông tin.

ĐẮC MẠNH

.